สาทิตย์บอกปชป.ปรองดองพท.ได้หากทักษิณยอมรับโท


ที่จังหวัดตรัง นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยกรณีที่นายแพทย์ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส ได้ออกเรียกร้องให้รัฐบาลใหม่ จัดตั้งเป็นรัฐบาลปรองดองแห่งชาติว่า

อันที่จริงแล้วหมอประเวศ เป็นคนดีคนหนึ่ง ที่มีความหวังดีต่อประเทศชาติ อยากเห็นสังคมไทยมีความปรองดอง ตนคิดว่าเป็นแนวทางที่ดี ตรงกันกับใจคนไทย รวมทั้งใจของพรรคปชป.ที่เราอยากจะเห็นด้วย ท่านมีข้อเสนอ10ข้อ จริงๆแล้วในข้อเสนอ10ข้อนี้เป็นข้อเสนอที่ดีทั้งสิ้น 9ใน10 ข้อนี้ ทั้ง 9 ข้อใน 10 ข้อ ตรงกันกับแนวทางที่พรรคปชป.ดำเนินการอยู่แล้ว โดยมีเป้าหมายที่จะแก้ปัญหาความยากจน กระจายความเหลื่อมล้ำและไม่สร้างเงื่อนไขความแตกแยกเพิ่มเติม และการขยายอำนาจให้กับองค์กรปกครองท้องถิ่นมากยิ่งขึ้น 


โดยความคิดของนายแพทย์ประเวศ ต้องการที่จะให้พรรคการเมืองที่มีการแข่งขันกัน มาจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน และจะมีรัฐมนตรีที่มาจากพรรคต่างๆทุกพรรค ซึ่งในความคิดนี้หลายคนก็เคยคิดกันมาแล้ว แต่ในความเป็นจริงเป็นเรื่องที่ต้องตอบคำถามประชาชนอีกเยอะ เพราะการที่จะจัดตั้งรัฐบาลอีกครั้งจะต้องไม่มีฝ่ายค้าน เมื่อมีการจัดตั้งรัฐบาลแล้วจะต้องไม่มีฝ่ายค้านหรือไม่มีมวลชนที่ออกไปเดินคัดค้านที่ถนน หรือไปก่อความรุนแรงเหมือนเช่นเหตุการณ์ครั้งที่ผ่านมา ซึ่งนี่คือแนวทางที่พรรคปชป.เสนอตลอดมา 

ดังนั้นเห็นว่าแนวคิดของนายแพทย์ประเวศ อาจจะสามารถนำมาใช้ในหลักการเดียวกัน แต่ยังไม่ถึงขั้นว่า บางทีแข่งกันทุกพรรคแล้วจะมาจับมือทำงานด้วยกัน เพราะนโยบายหลายเรื่องไม่ตรงกัน อย่างเช่นกรณี นิรโทษกรรมลบล้างความผิดหรือการคืนเงิน 4.6 ล้านบาท อย่างนี้เป็นต้น 

ส่วนการที่หลายฝ่ายมองว่า จะเป็นไปได้หรือ ที่พรรคปชป.และพรรคเพื่อไทย ซึ่งได้แบ่งขั้วทางการเมืองอย่างชัดเจน แล้วหลังจากวันเลือกตั้งแล้วจะมาจับมือกัน นายสาทิตย์ ได้ให้ความเห็นว่า ถ้าดูในรูปแบบปัจจุบัน การที่พรรคปชป.จะจับมือกับพรรคเพื่อไทย เพื่อจัดตั้งรัฐบาลนั้นเป็นไปไม่ได้ เพราะจุดยืนในแต่ละพรรคนั้นแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เช่นการลบล้างความผิดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ให้ผิดกลับมาเป็นถูก 

ทั้งนี้ตนเห็นว่า รัฐบาลปรองดองแห่งชาติ มักจะเกิดขึ้นในประเทศที่เกิดความระส่ำระส่าย ในระบอบรัฐสภาและในประชาธิปไตยเดินหน้าไปไม่ได้ การตั้งรัฐบาลที่มาจากหลากหลายความคิดเห็น ที่เป็นหนึ่งเดียวกัน มันเป็นเรื่องที่จำเป็นต้องเกิดขึ้น ตนเชื่อว่าระบอบประชาธิปไตยในประเทศไทยขณะนี้ยังดำเนินต่อไปได้ ทุกฝ่ายยังอยากเห็นกระบวนการตรวจสอบ การใช้อำนาจรัฐในสภาก็ต้องมีทั้งฝ่ายรัฐบาล มีทั้งฝ่ายค้าน ลองคิดว่า หากเลือกตั้งเสร็จแล้วทุกฝ่าย ทุกพรรคร่วมกันจับมือกันหมด จับมือกันเป็นรัฐบาลหมด โดยไม่มีฝ่ายค้านเลย แล้วประชาชนจะรู้สึกอย่างไร 

อย่างไรก็ตาม ตนคิดว่าไม่ว่าใครก็ตามต้องไม่อยู่เหนือกฎหมาย กฎหมู่ต้องไม่อยู่เหนือกฎหมาย ส่วนด้าน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เมื่อกลับมาก็ต้องรับโทษ ก็คือต้องโทษจำคุกตามคำพิพากษาของศาล ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร ที่จะปรองดองหลังจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ได้รับโทษแล้ว




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์