สาทิตย์ชี้วิดีโอลิงค์แม้วจุดชนวนการเมืองร้อน

เมื่อเวลา 09.30 น. ที่โรงแรมอมารี วอเตอร์เกท ประตูน้ำ  นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

กล่าวปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ “เมื่อรัฐบาลต้องประชาสัมพันธ์ต่อประชาชน” จัดโดยหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ร่วมกับสมาคมประชาสัมพันธ์โรงแรม ว่า รัฐบาลชุดนี้เข้ามาบริหารประเทศท่ามกลางวิกฤตทางความคิดที่มีการแบ่งค่ายความคิดที่ชัดเจน ประกอบกับเป็นช่วงหลังเกิดวิกฤตเศรษฐกิจโลก จึงได้ทำการวางแผนประชาสัมพันธ์ แต่เมื่อมีการวิดีโอลิงค์ของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับทำให้การเมืองมีอุณหภูมิสูงขึ้น ดังนั้น แนวทางประชาสัมพันธ์ของรัฐบาลจึงมุ่งเน้นที่นายกรัฐมนตรีไม่ตอบโต้ทางการเมือง และมุ่งทำงานแก้ปัญหาต่างๆ ที่สำคัญคือต้องพูดความจริง อย่ากลบเกลื่อนสถานการณ์

 
นายสาทิตย์ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ท้าทายในตอนนี้คือการชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาล

ดังนั้นรัฐบาลจึงต้องใช้วิธีประชาสัมพันธ์เชิงรุกให้มากขึ้นด้วยการตั้งวอร์รูมเพื่อประสานและบูรณาการข่าว จัดให้มีพื้นที่สื่อเพื่อใช้ในการประชาสัมพันธ์การทำงานของรัฐบาล นอกจากนี้จะใช้เวทีการประชุมสุดยอดอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาที่กำลังจะมีขึ้น พลิกสถานการณ์ให้ประชาชนหันมาสนใจการแก้ปัญหาของประเทศด้วยการจัดให้มีเวทีการหารือร่วมกันระหว่างนายกอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นายศุภชัย พานิชภักดิ์ เลขาธิการอังค์ถัด  และนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน ซึ่งหวังว่าจะได้รับความสนใจจากนักธุรกิจ

 
นายสาทิตย์ กล่าวว่า ตอนนี้มีการรุกทางการเมืองที่หนักมากขึ้น เช่น การที่กลุ่มคนเสื้อแดงประกาศจะชุมนุมใหญ่ในวันที่ 8 เม.ย.นี้

รัฐบาลยังเชื่อว่าคนอื่นๆที่ไม่ได้อยู่ในเสื้อสีใดก็มีความกังวลว่าอาจนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทางการเมือง จึงต้องเร่งทำจุดยืนทางการเมืองให้ชัดเจน คือ การทำให้คนไทยรักกัน โดยรัฐบาลมีแนวคิดจัดงานคนไทยรักกันในช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์ ทั้งนี้ ตนยอมรับว่าช่วง 1-2 สัปดาห์นี้เป็นช่วงทดสอบซึ่งถ้าผ่านไปได้ จะทำให้การแก้ปัญหาต่างๆเดินหน้าต่อไปได้ แต่เป็นเรื่องที่ยากจะคาดเดาว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นในช่วง 1-2 สัปดาห์นี้

 
นายสาทิตย์ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติม ถึงแนวทางการประชาสัมพันธ์เชิงรุก ว่า ที่ผ่านมาได้มีการประชุมกับประชาสัมพันธ์จังหวัดเพื่อวางแผนการทำงานและการเปิดพื้นที่สื่อเพื่อเสนอผลงานของรัฐบาล

โดยจะให้รัฐมนตรีแต่ละกระทรวงแถลงข่าวเกี่ยวกับหน้าที่ความรับผิดชอบทุกวันเสาร์ เวลา 10.00 น. โดยเริ่มตั้งแต่วันเสาร์ที่ 4 เม.ย.นี้ จะเริ่มที่นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ แถลงเกี่ยวกับผผลงานของกระทรวงพาณิชย์ นอกจากนี้จะมีการทำความเข้าใจในเรื่องดังกล่าวกับสถานีวิทยุชุมชนด้วย อย่างไรก็ตาม ในช่วง 2 สัปดาห์นี้ รัฐบาลต้องจำกัดความขัดแย้งทางการเมืองให้อยู่ในวงของการเมืองเท่านั้น ไม่ให้ลุกลามบานปลาย แต่ต้องทำงานหนักและให้ประชาชนเห็นผลงานมากขึ้น ทั้งนี้ยังเชื่อมั่นว่ประชาชนส่วนใหญ่ไม่ต้องการให้เกิดเหตุรุนแรง แต่ต้องการเห็นการทำงานแก้ไขปัญหาต่างๆ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์