สาทิตย์ แจงขั้นตอนหลังรัฐบาลได้รับ ฎีกา เชื่อผู้ยื่นมีเจตนาแอบแฝง

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงขั้นตอนการดำเนินการหลังจากที่กลุ่มคนเสื้อแดงยื่นถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า

ขณะนี้มีการประสานงานจากสำนักราชเลขาธิการ และคงจะส่งหนังสือมาที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ซึ่งหลังจากนี้ต้องหารือกันอย่างใกล้ชิด เพื่อกำหนดวิธีการปฏิบัติต่อไป ซึ่งการดำเนินการต้องเป็นไปตาม พ.ร.บ.ประมวลวิธีพิจารณาความอาญา ซึ่งกฎหมายนี้แก้ไขในสมัยที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นนายกรัฐมนตรี ที่ระบุชัดว่า การจะยื่นฎีกาได้ต้องไม่โต้แย้งคำพิพากษา ผู้ที่จะยื่นได้ต้องเป็นผู้เกี่ยวข้องหรือเจ้าตัว

ดังนั้นต้องตรวจสอบว่า

รายชื่อในใบที่จะยื่นฎีกามีใครเข้าข่ายหรือไม่ และต้องดูด้วยว่าในการต้องคำพิพากษามีการสำนึกผิดหรือไม่ แต่เท่าที่ดูเจตนาคนยื่นเหมือนมีอะไรแอบแฝงอยู่

“เขาบอกว่ายื่นแล้วจะหยุดเคลื่อนไหว ก็ต้องรอดู แต่ดูเหมือนมีความพยายามสร้างความเข้าใจผิดว่าหลังจากคนหลายล้านคนยื่นมาจะต้องได้รับพระราชทานอภัยโทษ ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลต้องชี้แจงว่า อย่าไปสร้างความเข้าใจว่า เมื่อยื่นฎีกาแล้วสามารถดำเนินการได้ตามต้องการ แต่เชื่อว่าจากการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ เหตุการณ์ต่าง ๆ คงไม่จบลงง่าย ๆ” นายสาทิตย์ กล่าว


ส่วนจะเป็น "สิงหาอันตราย" ตามที่มีการพูดกันหรือไม่ นายสาทิตย์ กล่าวว่า

ได้ยินว่าเป็นการขู่เอาไว้ ซึ่งไม่เป็นผลดี แต่จะต้องทำให้ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย ส่วนกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ โจมตีสถาบันตุลาการ ก็ต้องรีบชี้แจงทั้งระดับต่างประเทศและในประเทศ หากคนในขบวนการยุติธรรมเห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณ พูดเกินเลย สามารถดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมได้.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์