สาทิตย์ เชื่อดีเอสไอ แจ้งข้อหามาร์ค-เทพเทือก มีชักใยเบื้องหลังจากแดนไกล

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตยนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย


เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ให้สัมภาษณ์ที่บ้านพัก อ.ห้วยยอด จ.ตรัง  เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.2555 กรณีที่ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสวบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ แจ้งข้อกล่าวหานายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ ฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาเล็งเห็นผล ในคดีนายพัน คำกอง ว่า 

บุคคลที่ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ถ้าทำผิดกฎหมาย องค์กรอิสระที่มีหน้าที่ตรวจสอบเรื่องนี้คือ ปปช.แล้วดีเอสไอมีอำนาจมาแจ้งข้อกล่าวหานายอภิสิทธิ์และนายสุเทพได้อย่างไร ทั้งที่ศาลอาญายังไม่ได้ตัดสินว่าใครเป็นคนสั่งฆ่า เพียงแต่ทราบว่า ผู้ตายถูกยิงด้วยกระสุนปืนเท่านั้น และเมื่อถามกลับไปว่า กระสุนปืนนั้นออกมาจากกระบอกปืนของใคร นายอภิสิทธิ์และนายสุเทพเป็นคนสั่งยิงหรือไม่ คำถามเหล่านี้ก็ยังพิสูจน์ไม่ได้ ทำให้เป็นปัญหาในข้อกฎหมาย

ทั้งนี้การแจ้งข้อกล่าวหาของดีเอสไอ มีพิรุธตั้งแต่ต้นแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ออกมาพูดว่า สามารถสั่งดีเอสไอได้ทุกเรื่อง พร้อมกับบอกว่าหลังปิดสมัยการประชุมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลแล้ว ดีเอสไอมีหลายคดีที่ต้องดำเนินการ ซึ่งนั่นก็คือ การแจ้งข้อกล่าวหากับนายอภิสิทธิ์และนายสุเทพ  ไม่นานนายธาริตก็ออกมาแถลงข่าวแจ้งข้อกล่าวหาในทันที ทำให้มองได้ว่า เรื่องนี้มีใบสั่งทางการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยมีเบื้องหลังเป็นผู้บงการจากแดนไกล ซึ่งนายธาริตเป็นเพียงแค่เบี้ยตัวหนึ่งในกระดาน ส่วนตัวหลักอยู่ที่ต่างประเทศ

เมื่อถามว่า เหตุใดนายธาริตถึงเปลี่ยนไปได้เพียงนี้ นายสาทิตย์ กล่าวอย่างมีอารมณ์ ว่า ต้องไปถามนายธาริตเอง เพราะที่ผ่านมาตนไม่เคยให้ความสำคัญกับนายธาริตมากนัก และขอเตือนดีเอสไอไว้ว่า อย่าลืมว่าการเป็นข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ กินเงินเดือนภาษีของประชาชน ต้องทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ไม่ใช่เป็นขี้ข้าใคร แต่ถ้าจะเป็นขี้ข้าต้องไม่ใช่ขี้ข้า พ.ต.ท.ทักษิณ และต้องเป็นขี้ข้าประชาชนเท่านั้น ให้สมกับเจตนารมณ์ของ พรบ.กรมสวบสวนคดีพิเศษ ที่มุ่งหวังให้ดีเอสไอเป็นกระบวนการยุติธรรมเบื้องต้น ที่ต้องอำนวยความยุติธรรมให้กับประชาชน กำจัดคนพาล อภิบาลคนดี ไม่ใช่กำจัดคนดี แล้วมาอภิบาลคนพาล ซึ่งถือว่าผิดเจตนารมย์ที่ตั้งไว้

นอกจากนี้ ส.ส.ตรัง พรรค ปชป. ยังแสดงความเชื่อมั่นว่า ในดีเอสไอยังมีข้าราชการที่ดีอีกมาก ที่อึดอัดใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น แต่บังเอิญฝ่ายการเมืองก็ใช้คนที่ตอบสนองรัฐบาล ทำไปโดยไม่คำนึงถึงผลกระทบที่จะตามมา ผลสุดท้ายเรื่องนี้ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินของศาล ซึ่งต้องต่อสู้กันเยอะ ขนาดคดีของนายชินวรณ์ บุญเกียรติ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่ถูกกล่าวหาว่าทุจริตเรื่องคุรุภัณฑ์อาชีวะ ทางดีเอสไอยังไม่กล้าสรุปสำนวนสั่งฟ้อง และส่งเรื่องต่อให้กับ ปปช.ฉะนั้นอยากถามนายธาริตว่า เอาอำนาจอะไรมาแจ้งข้อกล่าวหานายอภิสิทธิ์และนายสุเทพ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์