สาทิตย์-ศิริโชคสวนเฉลิม ท้าเปิดเทปเสียง ร.1 รอ.

"สาทิตย์" ฟุ้งไม่ห่วงคลิปเสียงนายกฯ ลุยงานใหญ่ต่อ ท้าจตุพรเปิดเทปเสียงประชุม ร.1 รอ. ยันมาร์คไม่เคยสั่งการใช้ความรุนแรงสลายม็อบแดง ด้าน "ศิริโชค" อัด "เฉลิม"ไม่เคารพความเห็นกองพิสูจน์หลักฐาน..

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 08.45 น. วันที่ 1 ก.ย. นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีตัดต่อคลิปเสียงนายกรัฐมนตรี ว่า ขณะนี้การสาวไปถึงผู้ที่ทำเป็นคนแรกหรือผุ้เผยแพร่ เป็นหน้าที่ของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ และไม่มีข้อสงสัยแล้วว่าเป็นการตัดต่อหรือไม่ เพราะทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยืนยันแล้วว่าตัดต่อแน่นอน และเว็บไซต์ที่อยู่ฝ่ายเดียวกันกลุ่มคนเสื้อแดงเองก็ยังยอมรับว่าเป็นคลิปที่มีการตัดต่อ แต่เข้าใจว่าสิ่งที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง และนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย พยายามยืนยันกลับมาว่าเป็นเทปที่เป็นของจริง ถ้าเป็นเทปที่มีของจริงก็เอาออกมาได้  

ส่วนที่บอกว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

มีเทปของจริงจากการประชุมที่ห้องยุทธการ กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ ร.1 รอ.นั้น นายสาทิตย์ กล่าวว่า ตนอยู่ที่นั่นตลอดตั้งแต่เกิดเหตุวันแรกจนกระทั่งมีการทำงานปฏิบัติการที่ กองบัญชาการจนเสร็จสิ้นสถานการณ์ ยืนยันว่าไม่มีการสั่งการในลักษณะอย่างนั้น และไม่ใช่เฉพาะฝ่ายทหารเท่านั้นที่อยู่ ฝ่ายตำรวจ รองเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา เลขาธิการ ครม. และยังมีเจ้าหน้าที่อีกจำนวนมากที่อยู่ที่นั่น และไม่มีการสั่งการให้ใช้ความรุนแรง นายกฯสั่งการโดยยึดหลักกฎหมายโดยตลอด และย้ำตลอดว่าจะไม่มีการใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ชมุนุมเลย ส่วนคลิปนี้มาจากที่ไหนตนได้ให้ข้อมูลแก่โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรค ประชาธิปัตย์ไปแล้ว โดยข้อมูลจากทีมไอทีของสำนักนายกฯเองระบุมีการตัดต่อชัดเจนโดยใช้คลิปเสียง จากรายการเชื่อมั่นประเทศไทย ที่ ร.ต.อ.เฉลิมบอกว่าทำไมเสียงแบล็คกราวน์เงียบจริง ๆ นั้น ความจริงเป็นเบสิคง่ายๆ ถ้า ร.ต.อ.เฉลิมเข้าใจเรื่องเทคนิคการเอาเสียงจากรายการทีวีจะเข้าใจดี ว่าเวลาพูดในรายการทีวีเสียงแบล็คกราวน์จะเงียบ แต่ถ้าพูดสองครั้งเสียงแบล็คกราวน์จะแตกต่างกัน ฉะนั้นเรื่องคลิปเสียงรัฐบาลไม่มีความกังวลแล้ว เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจถ้าสาวถึงใครต้องดำเนินการโดยเด็ดขาด 

นายสาทิตย์ ยืนยันว่า ทางแกนนำรัฐบาลและพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีความหวาดระแวงอะไรกับกองทัพ หรือ พล.อ.ประวิตร เข้าใจว่ากลุ่มคนเสื้อแดงต้องพยายามทำทุกทาง แต่ไม่มีประโยชน์

วันนี้รัฐบาลต้องมองข้ามเรื่องการเมืองไปให้ได้ อย่าไปกังวลเรื่องการเมืองตอบโต้เล็กๆ น้อยๆ เอาชนะกัน ยังมีงานใหญ่ต้องทำอีกมาก เรื่องการเมืองมาถึงจุดนี้น่าจะมองข้ามไปได้แล้ว ควรจะไปเรื่องของงานมากกว่า ตอนนี้พรรคประชาธิปัตย์จะยังไม่ดำเนินการนำไปสู่การยื่นยุบพรรคเพื่อไทยที่ มีการใส่ร้ายป้ายสี คงเป็นเรื่องของตำรวจไปดำเนนิการกับผู้กระทำควาผิดเท่านั้น และคงไม่มีการเจข้าไปแทรกแซงกระบวนการดำเนินการใดๆ ของทางตำรวจ

ด้านนายศิริโชค โสภา ส.ส. สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะคนใกล้ชิดนายกรัฐมนตรี

กล่าวว่ากรณีคลิปเสียงนี้ จุดที่น่าสงสัยที่สุดคือตัว ร.ต.อ. เฉลิม เพราะฝ่ายพิสูจน์หลักฐานของตำรวจได้ตรวจสอบคลิปเสียงดังกล่าวแล้ว ยืนยันว่าเป็นการตัดต่อ จึงไม่แน่ใจว่า ร.ต.อ.เฉลิม ออกมาพูดเพื่ออะไร เพราะในอดีตก็เคยเป็นตำรวจมาก่อน เวลาจะไปจับใคร ก็ต้องใช้ข้อมูลและหลักฐานจากกองพิสูจน์หลักฐาน ซึ่งตอนเป็นตำรวจ ร.ต.อ. เฉลิมก็ยอมรับการทำงานของกองพิสูจน์หลักฐานดี มาตอนนี้เกิดจะมาปฏิเสธขึ้นมา ทั้งนี้จุดจบของเรื่องคลิปคือการดำเนินคดีกับคนตัดต่อ และคนเผยแพร่คลิป เนื่องจากมีความผิดตาม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์อย่างชัดเจน มีโทษถึงขั้นติดคุก 5 ปี อย่างไรก็ตาม ทราบว่านายกฯ จะไม่ฟ้องหมิ่นประมาทส่วนบุคคล เพราะถือว่าคนที่ทำเรื่องนี้มีความผิดต่อแผ่นดิน และเป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการอยู่แล้ว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์