สาทิตย์ มั่นใจ ชัย ชี้แจงปัญหาร่าง พ.ร.บ.ผู้สูงอายุแห่งชาติได้

ทำเนียบฯ 2 มี.ค. - รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีไม่ห่วงกรณี ส.ส.พรรคเพื่อไทย ยื่นเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ “ชัย ชิดชอบ” ในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ผู้สูงอายุแห่งชาติ ไม่ชอบ ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เชื่อจะชี้แจงได้ ย้ำปัญหาเกิดจากฝ่ายค้าน ขณะที่รัฐบาลและสภาฯ พยายามจะทำให้ถูกรัฐธรรมนูญ


นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย

ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการปฏิบัติหน้าที่ของนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กรณีส่งร่าง พ.ร.บ.ผู้สูงอายุแห่งชาติ พ.ศ. ... ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ให้นายกรัฐมนตรีลงนาม ว่า การกระทำของนายสุรพงษ์ ถือเป็นกระบวนการตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ เชื่อว่านายชัย น่าจะชี้แจงได้


รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ความจริงปัญหาทั้งหมดมาจากฝ่ายค้าน

เนื่องจากร่าง พ.ร.บ.ผู้สูงอายุแห่งชาติ เมื่อเข้าสภาฯ ฝ่ายค้านไม่เห็นด้วย และจะไม่ร่วมเป็นกรรมาธิการ ทำให้การพิจารณาเดินหน้าไม่ได้ นายชัย จึงนัดหารือ และฝ่ายค้านก็เปิดประเด็นว่าร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวเป็นกฎหมายการเงิน จึงตกลงกัน โดยฝ่ายค้านเสนอให้นายชัย ส่งเรื่องไปยังรัฐบาล เมื่อรัฐบาลหารือแล้วได้ตอบกลับ เรื่องที่เกิดขึ้นถือเป็นความพยายามทำให้ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ  


เมื่อถามว่า จะกลายเป็นว่ารัฐบาลและนายชัย หลงเกมฝ่ายค้านอยู่หรือไม่ นายสาทิตย์ กล่าวว่า คิดว่าไม่ใช่

ฝ่ายค้านจะมีเกมหรือไม่ ตนไม่ทราบ รัฐบาลและสภาฯ ดำเนินการโดยดูขั้นตอนของรัฐธรรมนูญเป็นหลัก ส่วนนายชัย จะพ้นจากตำแหน่งเพราะกรณีนี้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของฝ่ายที่มีหน้าที่ต้องวินิจฉัย คงไม่ก้าวล่วง ส่วนจะเป็นอุบัติเหตุจนถึงขั้นต้องเปลี่ยนประธานสภาฯ หรือไม่นั้น คงไม่ถึงขั้นนั้น


“ความจริงผมไม่อยากเห็นการใช้กฎหมายเรื่องใดเรื่องหนึ่งเป็นการวางเกม และทำให้คนนั้นคนนี้เสียหาย โดยเฉพาะร่างพ.ร.บ.ผู้สูงอายุแห่งชาติ ฝ่ายค้านบอกว่าอยากให้ผ่านสภาฯ โดยเร็ว อยากให้มีเงิน แต่ถ้าใช้เทคนิคทางกฎหมายก็เป็นปัญหาอยู่เหมือนกัน” นายสาทิตย์ กล่าว. -สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์