สาทิตย์ ชง ครม.ช่วยเหยื่อน้ำท่วมใต้เพิ่ม

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานประธานคณะกรรมการอำนวยการกำกับติดตามช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (คชอ)

ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมครม.ว่า คชอ.จะเสนอให้ ครม.พิจารณาการช่วยเหลือเยียวยาประชาชน ที่ได้รับความเดือดร้อนในพื้นที่ภาคใต้ ให้ได้รับเงินชดเชย 5,000 บาท รวมไปถึงการพิจารณาแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม กรณีน้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ เนื่องจากภาคใต้ไม่ได้ประสบแค่อุทกภัยธรรมดา แต่ประสบปัญหาวาตภัยด้วย ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก

โดยเฉพาะเกษตรกรชาวสวนยางพารา ที่เกิดปัญหาต้นยางล้มนับหมื่นไร่ ทำให้ประชาชนสูญเสียรายได้ ซึ่งกรณีของยางพารา นั้นไม่สามารถเยียวยาได้แบบกรณีอื่นๆ

เพราะปกติยางพาราจะต้องใช้เวลาปลูกถึง 6 ปี ดังนั้น จึงต้องหาหนทางในการเยียวยาเป็นพิเศษ ประกอบกับในกรณีของต้นยางที่อายุ 7 ปีขึ้นไปแล้วเกิดล้มจะทำให้ประชาชนเสียรายได้กว่าไร่ละ 2 แสนบาทต่อปี การเยียวยาในรูปแบบปกติเหมือนเกษตรกรอื่นๆ นั้นไม่เพียงพอ ดังนั้นจึงอาจจะต้องใช้เงินเพิ่มเติมอีก ซึ่ง คอช.จะเสนอให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไปสำรวจความเสียหาย นอกจากนี้ยังมีการพิจารณาแนวทางการเยียวยาเกษตรกรผู้เลี้ยงปศุสัตว์และชาวประมง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์