สั่งห้ามประกันตัว 6 แกนนำม็อบ ดำเนินคดีผู้ชุมนุมในหลายข้อหา

วันนี้ (23 ก.ค.) พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รรท.ผบ.ตร.)

แถลงถึงการสลายกลุ่มชุมนุมเมื่อคืนวานนี้ว่า ได้สั่งดำเนินคดีตามกฎหมายกับแกนนำและผู้ชุมนุมที่ทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่หลายข้อหาพร้อมทั้งสั่งห้าม 6 แกนนำที่ถูกควบคุมตัวเมื่อคืนนี้

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์กล่าวว่า
 
ได้ดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่มีภาพปรากฏอยู่ในกล้องวิดีโอของเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าทำร้ายเจ้าหน้าที่ ทำลายทรัพย์สินทางราชการ ในหลายข้อหาหนัก โดยรวมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปชุมนุมก่อความเดือดร้อนรำคาญล้มล้างรัฐบาล ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน ทำร้ายเจ้าพนักงาน ทำให้เสียทรัพย์และดูหมิ่นประมาท พร้อมกับสั่งห้ามประกันตัวแกนนำผู้ชุมนุมทั้ง 6 คนที่จับกุมเมื่อคืนนี้ พร้อมกับย้ำว่านับจากนี้การชุมนุมของทุกกลุ่มห้ามมีการเคลื่อนย้ายออกจากท้องสนามหลวงเด็ดขาด

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์กล่าวว่า

กล่าวถึงสาเหตุที่เจ้าหน้าที่ต้องใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุมเนื่องจากกลุ่มผู้ชุมนุมทำร้ายเจ้าหน้าที่และทลายทรัพย์สินของทางราชการ
  
ทางด้านนายจรัญ ภักดีธนากุล ปลัดกระทรววงยุติธรรม กล่าวว่า

ต้องให้กำลังเจ้าหน้าที่ที่สามารถปฏิบัติการได้ดีไม่ใช้ความรุนแรง ถือว่าเจ้าหน้าที่มีมาตรฐานในการดูแลกลุ่มผู้ชุมนุม  สำหรับผู้ที่ทำผิดกฏหมายและก่อความเสียหายแก่สาธาณะก็ต้องดำเนินการตามกฏหมาย และเรื่องธรรดาที่เจ้าหน้าที่ต้องได้รับบาดเจ็บเพราะเป็นงานการควบคุมฝูงชน เจ้าหน้าที่ต้องเสียสละ แต่รัฐควรจัดเครื่องมือในการป้องกันไม่ให้เจ้าหน้าที่ได้รับอันตรายและช่วงที่ดูแลฝูงชนกำลังบ้าคลั่งเจ้าหน้าที่ไม่ควรใช้กำลังปะทะ เพราะจะทำให้เหตุการณ์เกินเลย อย่างไรก็ตามผู้ชุมนุมก็เป็นประชาชนเหมือนกัน เจ้าหน้าที่ต้องใช้ความอดทนอดกลั้น และเสียสละ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์