สั่งสอบเส้นทางเอกสารลับ หลุดออกมาจากที่ใด-ถึงใคร

พล.อ.บุญรอด สมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

กล่าวภายหลังการประชุมสภากลาโหม ถึงเอกสารลับที่ นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน (พปช.) ออกมาเปิดเผยต่อสาธารณชนที่อ้างว่าเป็นแผนสกัดกั้น พปช.และทำลายกลุ่มอำนาจเก่า ว่า เป็นเรื่องที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ต้องตรวจสอบ แต่เท่าที่ได้เห็นเอกสารดังกล่าวจากหนังสือพิมพ์ ถือเป็นเรื่องปกติธรรมดา เพื่อไม่ให้กลุ่มอำนาจเก่ากลับมา แต่เมื่อมีกฎหมายการเลือกตั้งแล้ว ทุกอย่างต้องยุติ อย่างไรก็ตาม ต้องตรวจสอบด้วยว่า เป็นเอกสารทางราชการจริงหรือไม่ และถ้าเป็นจริง หลุดลอดออกมาได้อย่างไร ทั้งนี้ ต้องมีการสอบสวน รวมทั้งตรวจสอบมาตรการรักษาความปลอดภัยของเอกสาร  

ผู้สื่อข่าวถามว่า


หากเอกสารดังกล่าวหลุดออกมา แสดงให้เห็นความขัดแย้งใน คมช.ใช่หรือไม่ พล.อ.บุญรอด กล่าวว่า ไม่เฉพาะ คมช. แต่ต้องมองในภาพกว้าง เพราะขณะนี้ยังถือว่าจับมือใครดมไม่ได้ ซึ่งถ้าหลุดลอดออกมาจาก คมช.จริง จะต้องตรวจดูเส้นทางของเอกสารว่า หลุดลอดออกมาจากที่ใด หรือส่งถึงใคร 
 

พล.อ.บุญรอด กล่าวอีกว่า


เบื้องต้นเมื่อดูเนื้อหาเอกสารดังกล่าวแล้ว ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีในการสร้างความเป็นประชาธิปไตยให้คืนมาสู่ปวงชน และเป็นการป้องกันปราบปรามไม่ให้คนที่ทำเพื่อประโยชน์ส่วนตัวกลับมาปกครองประเทศ และในระหว่างที่มีการเลือกตั้ง ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกพรรคการเมือง ซึ่งได้พูดคุยกับ พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ผู้บัญชาการทหารอากาศ พล.ร.อ.สถิรพันธุ์ เกยานนท์ ผู้บัญชาการทหารเรือ และ พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด แล้วว่าหลังมี พ.ร.ฎ. เลือกตั้ง ให้ปฏิบัติตามกฎหมายการเลือกตั้งและระเบียบที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกมา
 “ ไม่มีการหารือในสภากลาโหมว่า หากกลุ่มอำนาจเก่ากลับมา จะมีการดำเนินการอย่างไร เพราะหากกลุ่มอำนาจเก่าได้รับการเลือกตั้งกลับมา ถือว่ากลับมาในวิถีประชาธิปไตย และ คมช.ได้ทำหน้าที่อย่างสมบูรณ์แล้ว ทั้งการชี้แจงถึงการทุจริตคอร์รัปชั่นของกลุ่มอำนาจเก่า รวมถึงอันตรายที่มาจากการซื้อเสียง ดังนั้น หลังจากนี้ไปจะต้องวางตัวเป็นกลางรมว.กลาโหม กล่าว 

ส่วนกรณีที่นายสมัครระบุว่า


หลังออกมาเปิดเผยเอกสารลับดังกล่าว จะมีการทำร้ายตนเองนั้น พล.อ.บุญรอด กล่าวว่า ไม่มี ไม่ถึงขนาดนั้น คงเป็นการปรุงแต่งของนายสมัคร
เมื่อถามว่าการนำเอกสารดังกล่าวออกมาเปิดเผยในช่วงนี้ จะเป็นการเรียกคะแนนความสงสารในการหาเสียงของ พปช.หรือไม่ พล.อ.บุญรอด กล่าวว่า มองได้ 2 แบบ ทั้งการถูกรังแก และหากมองในข้อเท็จจริง จะพบว่าเอกสารดังกล่าวทำเพื่อประเทศ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์