สั่งสกัดค่าเงินก่อน30บ.ต่อดอล นายกฯป้องผู้ว่าฯธปท.ทำเต็มที่

"สุรยุทธ์"

เตรียมมาตรการไม่ให้ค่าเงินบาทถึง 30 บาทต่อดอลลาร์ พร้อมกางปีกปกป้อง“ธาริษา” เชื่อทำเต็มความสามารถ วอน ทุกฝ่ายอย่าเหยียบซ้ำ ระบุ ไม่น่าจะกระทบจีดีพี 4 % แต่ต้องดูไตรมาสสุดท้ายอีกครั้ง


(18กค.) พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการนำปัญหาค่าเงินบาทแข็งเป็นวาระแห่งชาติเพื่อแก้ไข ว่า

เรื่องการดำเนินงานรัฐบาลได้ติดตามมาโดยตลอด และกระทรวงการคลังก็ทำงานใกล้ชิดกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แต่การดูแลค่าเงินนั้นก็ถือเป็นหน้าที่ของธปท. หมายถึงว่าถ้าเป็นเรื่องตามปกติถึงแม้จะมีการแก้ไขปรับปรุงบ้างก็เป็นเรื่องที่ทางธปท.ต้องดำเนินการ

โดยกระทรวงการคลังจะเป็นผู้ติดตามในภาพรวมและประสานงานกับตนในฐานะที่เป็นหัวหน้าฝ่ายบริหาร

ได้รับทราบเรื่องนี้และติดตามสถานการณ์มาโดยตลอดซึ่งข้อเสนอให้เรื่องดังกล่าวเป็นวาระแห่งชาตินั้น ได้ดำเนินการตามกระบวนการที่มีอยู่แล้ว และไม่ถือเป็นเรื่องที่อยู่เหนือความคาดหมาย อย่างที่บอกแล้วว่าเราประเมินสถานการณ์และคิดว่าอะไรที่ควรจะเกิดขึ้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็ไม่เกินความคาดหมายที่จะหาทางแก้ไขได้


ผู้สื่อข่าวถามว่าคิดว่า

ความผันผวนที่เกิดขึ้นจะกินระยะเวลาอีกนานหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เราคงต้องติดตาม เพราะการที่เงินทุนจากต่างประเทศจะเข้ามาเราก็ไม่แน่ใจว่าจะยุติหรือไปหาแหล่งลงทุนใหม่อย่างไรบ้าง ขึ้นอยู่กับการปรับในหลายๆด้านเรื่องนี้เราต้องติดตามสถานการณ์ เพราะเป็นสถานการณ์ด้านการลงทุนการเงินของตลาดโลก


เมื่อถามว่า

กระทรวงการคลังและธปท.รายงานมาตรการสกัดค่าเงินบาทไม่ให้แข็งค่าเพิ่มขึ้นบ้างหรือไม่ พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า ในวันที่ 19 ก.ค.นี้ นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกฯและรมว.อุตสาหกรรม จะเป็นประธานการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหารือมาตรการต่างๆ และในวันที่ 20 ก.ค.ก็จะนำเรื่องเข้าหารือกับตน และหากจำเป็นต้องนำเข้าพิจารณาในที่ประชุมครม.ก็นำเข้าสู่การประชุมในวันที่ 24 ก.ค.นี้ ทั้งนี้บางส่วนที่ทำได้เลยก็ไม่จำเป็นต้องนำเข้าที่ประชุม ครม. แต่บางส่วนที่จำเป็นก็ต้องเข้าสู่ที่ประชุม ครม.


ต่อข้อถามว่าอดีตนายธนาคารเสนอให้ใช้มาตรการลดดอกเบี้ยลงคิดว่าจะสามารถช่วยได้หรือไม่ พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า

พร้อมรับฟังทุกๆ เรื่องก่อนจะนำมาวิเคราะห์และประมวลให้เข้ากับแนวทางที่รัฐบาลดำเนินการอยู่และหาทางแก้ไข เมื่อถามว่าทางผู้ประกอบการได้ร้องขอให้รัฐบาลช่วยเหลือด้านใดบ้าง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าขณะนี้อยู่ในขั้นของการรวบรวม การเตรียมการซึ่งการประชุมวันที่ 19 ก.คงมีการหารือในรายละเอียดในทุกๆ เรื่อง

ผู้สื่อข่าวถามว่า

มีบางฝ่ายประเมินว่าค่าเงินบาทอาจแข็งค่าอยู่ที่ดอลลาร์ละ 30 บาท รัฐบาลมีมาตรการรับมืออย่างไร พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้ประมาณการณ์ว่าค่าเงินบาทจะเปลี่ยนแปลงถึงขนาดนั้น เรามองภาพว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงบ้างแต่เราจะพยายามรักษาเสถียรภาพไว้เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบ เพราะถ้าเงินบาทแข็งค่าไปถึง 30 บาทต่อดอลลาร์จริง ก็เป็นเรื่องที่จะมีผลกระทบค่อนข้างมาก รัฐบาลได้เตรียมวิธีการและมาตรการต่างๆเพื่อไม่ให้ค่าเงินบาทแข็งค่าไปถึงขนาดนั้น


เมื่อถามว่าคิดอย่างไรที่หลายฝ่ายโจมตีผู้ว่าธปท.ที่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่ เกิดขึ้นได้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า

การให้ข้อคิดเห็นเป็นสิ่งที่ดี แต่การที่จะทำลายขวัญและกำลังใจผู้ที่ทำงานตนคิดว่าไม่ได้เป็นสิ่งที่ดี เราต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน การที่จะให้ข้อคิดเห็นในทางที่เป็นประโยชน์ และช่วยกันแก้ไข การติเพื่อก่อก็จะเป็นประโยชน์ แต่การทำลายบุคลากรและขวัญกำลังใจ ไม่เป็นสิ่งที่ดี เราน่าจะร่วมมือและช่วยกันแก้ไขปัญหา



ต่อข้อถามว่านางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าฯ ธปท.ยังเหมาะจะทำหน้าที่ต่อโดยไม่ต้องรับผิดชอบเหตุที่เกิดขึ้นใช่หรือไม่ พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า
 
เท่าที่ได้ดำเนินการมาผมคิดว่าผู้ว่าฯ ธปท.ได้ดำเนินการมาอย่างเต็มความสามารถของท่านแล้ว เราจะช่วยกันได้อย่างไรก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ทุกภาคส่วนจะสามารถร่วมกันและช่วยกันได้ ผมคิดว่าในบ้านเมืองเราไม่ควรจะโยนความรับผิดชอบไปให้คนหนึ่งคนใดควรจะหาทางช่วยเหลือและแก้ไขปัญหากันมากกว่า ไม่เช่นนั้นคงไม่มีใครที่อยากจะเข้ามาทำหน้าที่รับผิดชอบ ถ้าทุกคนมองว่าถ้าพลาดหรือบกพร่องมาแล้วจะต้องถูกเหยียบย่ำซ้ำเติม คงไม่มีใครอยากเข้ามา”

ผู้สื่อข่าวถามว่าจากปัญหาค่าเงินบาทจะส่งผลกระทบต่อการขยายต่อทางเศรษฐกิจของประเทศ(จีดีพี)หรือไม่ พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า
 
เราคงต้องปรับกันอีกครั้งในการติดตามความก้าวหน้าหรือการขยายตัวทางเศรษฐกิจคงต้องดูในไตรมาสสุดท้ายอีกครั้งว่าจะเป็นอย่างไร การพยากรณ์ถือว่ามีข้อมูลเป็นพื้นฐาน ไม่ว่าจะมาจากธนาคารโลกหรือในส่วนของเราเอง แต่หากมีปัจจัยตัวอื่นมาทำให้เกิดการผันแปร เราก็คงต้องปรับ


เมื่อถามว่าคิดเท่าที่ประมาณการณ์ว่าจีดีพีจะโตร้อยละ 4 ยังคงมีความเป็นไปได้หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในขณะนี้ยังคงไม่มีปัญหาอะไร เพราะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในระยะสั้น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์