สั่งรับมือ นปช.ชุมนุมใหญ่

ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ  วันนี้ (11 ก.ย.)  นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ในฐานะผอ. ศอฉ.

ให้สัมภาษณ์ถึงการรับมือกลุ่ม นปช.ที่ประกาศจะชุมนุมเคลื่อนไหวในช่วงวันที่ 19 ก.ย.นี้ ว่า ในที่ประชุม ศอฉ.เมื่อวันที่ 10 ก.ย.ที่ผ่านมา พล.อ.ต.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผบ.ตร.ได้นำเสนอแผนการปฏิบัติการเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยของกทม. ซึ่งเป็นแผนปกติธรรมดา เพียงแต่จะแจ้งเตือนให้ประชาชนที่มาร่วมชุมนุมได้เข้าใจว่ามีการกระทำบางอย่างที่ทำไม่ได้ เพราะจะเข้าข่ายการกระทำที่ผิดกฎหมาย ซึ่งเจ้าหน้าที่จำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมาย นอกจากนี้ยังได้จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเอาไว้ดูแลตามจุดต่าง ๆ เพื่อไม่ให้เกิดความไม่สงบ

เมื่อถามว่ากลุ่ม นปช.ประกาศว่าในวันที่ 19 ก.ย.จะไปชุมนุมที่แยกราชประสงค์ด้วย จะอนุญาตหรือไม่

นายสุเทพ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายจะชี้แจงเป็นระยะ เมื่อถามว่าบางกิจกรรมของ นปช.เช่นการเคลื่อนรถจักรยานยนต์ไปตามถนนต่าง ๆ สามารถทำได้หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า มีข้อห้ามตามประกาศของ ศอฉ.อยู่ 4 ข้อใหญ่ เช่น การชุมนุมต้องไม่กีดขวางการจราจร กีดขวางการใช้ชีวิตตามปกติของคนกทม. ต้องไม่กีดขวางการเข้าออกอาคาร ที่ทำการต่าง ๆ จนทำให้เขาไม่สามารถจะปฏิบัติหน้าที่ตามปกติได้ และต้องไม่เป็นการคุกคามต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินประชาชนทั่วหรือไป หรือทำให้ประชาชนทั่วไปรู้สึกว่าไม่ปลอดภัย หรือเป็นการชุมนุมรุนแรง มีการประทุษร้ายต่อเจ้าหน้าที่ หรือคนอื่น ๆ เป็นต้น ซึ่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายจะชี้แจงให้ทราบต่อไป

เมื่อถามว่าในทางการข่าวมีอะไรน่ากังวลหรือไม่สำหรับการชุมนุมที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 19 ก.ย.นี้

นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไม่กังวลมากนัก เพียงแต่ไม่ประมาท เพราะมีหน้าที่ต้องดูแลให้บ้านเมืองเรียบร้อย และตนก็ภาวนาว่าอย่าได้มีอะไรที่รุนแรงเลย บ้านเมืองกำลังเดินหน้าไปได้ด้วยดี ประชาชนทั้งหลายก็อยากจะเห็นบ้านเมืองเดินหน้าไปได้ด้วยดี จึงอยากให้ช่วยกันพูดจาอธิบาย ไหนก็จะปรองดองกันอยู่แล้ว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์