สั่งฟ้อง17 แกนนำนปช.ข้อหาไฮปาร์คปลุกปั่น

วันนี้ (5 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธาริต  เพ็งดิษฐ์  อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)

เปิดเผยว่า ภายหลังการประชุมร่วมกับคณะพนักงานสอบสวนดีเอสไอ ตนเห็นชอบให้สั่งฟ้องคดีร่วมกันก่อความไม่สงบ และก่อเหตุวุ่นวายขึ้นในราชอาณาจักร ซึ่งเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 และ 215 โดยมีผู้ต้องหารวม 17 ราย ได้แก่  นายวีระ มุสิกพงษ์ , นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สุดส่วนพรรคเพื่อไทย ,นายสถาพร มณีรัตน์ ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย, นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ , น.พ.เหวง โตจิราการ ,นายขวัญชัย สาราคำ หรือขวัญชัย ไพรพนา ,นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋งดอกจิก , นายนิสิต สินธุไพร ,นายสมชาย ไพบูลย์ นายพิเชษฐ์ สุขจินดาทอง ซึ่งหลายคนที่ถูกควบคุมตัวในคดีก่อการร้ายอยู่ในเรือนจำ  ส่วนผู้ต้องหาอีก 7 รายยังหลบหนีหมายจับ ประกอบด้วย นางศิริวรรณ นิมิตศิลป์ , นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง , นายพายัพ ปั้นเกตุ ,นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ,พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ,นายวิสา คัญทัพ และนางไพจิตร อักษรณรงค์

นายธาริต กล่าวอีกว่าผู้ต้องหากลุ่มนี้ได้ขึ้นเวทีปราศรัยปลุกปั่นให้เกิดความไม่สงบ ซึ่งคดีนี้เป็นคนละส่วนกับคดีก่อการร้าย

เนื่องจากเป็นความผิดเฉพาะเรื่องที่แยกย่อยลงมาตามกิจกรรมการกระทำความผิด โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตั้งกล้องวีดีโอและเครื่องบันเสียง เก็บภาพและเสียงการขึ้นเวทีปราศรัยของการชุมนุมคนเสื้อแดงไว้ตลอดการชุมนุม และได้ส่งเทปบันทึกให้ดีเอสไอถอดข้อความอย่างละเอียด พบว่าเนื้อหาการปราศรัยเป็นการยุยงส่งเสริมให้ประชาชนทำผิดกฎหมาย เช่น หากเจอนายกฯต้องฆ่าเอาเลือดมาล้างเท้า หากมีการสลายการชุมนุมให้ประชาชนในต่างจังหวัดบุกยึดศาลากลางและเผาศาลากลาง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี


นายธาริต กล่าวด้วยว่า ในวันจันทร์ที่ 9 ส.ค. เวลา 10.00 น.

ตนจะนำหลักฐานพร้อมสำนวนคดีที่ดีเอสไอมีความเห็นสั่งฟ้องไปส่งให้อัยการฝ่ายคดีพิเศษพิจารณา และได้นัดหมายให้นายวีระ นายจตุพร และนายสถาพร ผู้ต้องหาที่ได้รับการประกันตัวมาพร้อมกันที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก ส่วนผู้ต้องหาที่ถูกควบคุมตัวในเรือนจำในชั้นนี้เจ้าหน้าที่ไม่ต้องเบิกตัวออกจากเรือนจำ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์