สั่งตุลาการรธน.งดจ้อหวั่นสังคมสับสนคดียุบ 5 พรรค

สั่งตุลาการรธน.งดจ้อหวั่นสังคมสับสนคดียุบ 5 พรรค


ที่ประชุมตุลาการรัฐธรรมนูญมีมติสั่งปิดปากตุลาการงดพูดคืบหน้าคดียุบ 5 พรรคการเมือง เตรียมถกลับกันเองห้ามบุคคลภายนอกเข้าร่วม หวั่นสังคมเกิดความสับสน

และส่งผลกระทบต่อคำวินิจฉัยที่ออกมา ยืนยันกำหนดวันชี้ขาดไม่มีเลื่อนเป็นวันที่ 30 พฤษภาคมแน่นอน



นายไพบูลย์ วราหะไพฑูรย์ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวถึง


การประชุมของคณะตุลาการเพื่อพิจารณาคำร้องยุบ 5 พรรคการเมืองว่า อัยการสูงสุดได้ส่งคำแถลงปิดคดีในคำร้องที่ขอให้ยุบพรรคประชาธิปัตย์ พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า มายังคณะตุลาการแล้ว

ตามกำหนดเวลาที่คณะตุลาการให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 25 เมษายน และคณะตุลาการได้เริ่มอภิปรายเพื่อนำไปพิจารณาวินิจฉัยแล้วในวันที่ 26 พฤษภาคมนี้เป็นครั้งแรก

โดยได้แจ้งให้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญทราบว่า การประชุมของคณะตุลาการในคำร้องยุบ 5 พรรคการเมืองนัดต่อๆ ไปนับจากนี้จนถึงวันที่มีคำพิพากษา คือวันที่ 30 พฤษภาคม จะเป็นการประชุมภายในของคณะตุลาการเอง สำนักงานไม่ต้องเข้าร่วม

"หลังจากนี้ข่าวเรื่องคดียุบพรรคคงไม่มีการแถลงถึงความคืบหน้าและการประชุมในแต่ละครั้งอีกแล้ว ขอให้รอวันที่คณะตุลาการนัดฟังคำพิพากษาเลย" เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าว


รายงานข่าวแจ้งว่า หลังการไต่สวนนัดสุดท้ายในคำร้องยุบ 5 พรรคการเมือง


คณะตุลาการได้มีการประชุมหารือและมีมติว่า การประชุมอภิปรายของคณะตุลาการที่จะนำไปสู่การวินิจฉัยนั้น จะเป็นการประชุมของคณะตุลาการกันเอง ไม่มีการแจ้งความคืบหน้าของการประชุมแต่ละครั้งให้เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญไปแถลงข่าวต่อสื่อ

และเห็นว่าตุลาการแต่ละคนก็ควรงดการแสดงความเห็น เพราะคำร้องดังกล่าวเป็นเรื่องสำคัญที่ประชาชนให้ความสนใจ หากมีการออกมาพูด ให้สัมภาษณ์ของตุลาการ หรือแถลงข่าวถึงผลการประชุมเป็นระยะ อาจทำให้สังคมเกิดความสับสนต่อการพิจารณาคดี

"คดีนี้เป็นคดีใหญ่ ประชาชนให้ความสนใจมากแต่คณะตุลาการทั้ง 9 คนกลับไม่ได้รู้สึกกดดันต่อการพิจารณา เพราะตุลาการทุกคนต่างก็เป็นผู้ใหญ่ มีประสบการณ์ในการวินิจฉัยคดีมานาน จึงสบายใจที่จะวินิจฉัยดคี

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ตุลาการได้ยืนยันในที่ประชุมคณะตุลาการคือ วันที่ได้กำหนดให้คู่กรณีมาฟังคำพิพากษานั้น จะไม่มีการเลื่อนหรือเปลี่ยนจากวันที่ 30 พฤษภาคมเด็ดขาด ทุกอย่างจะเป็นไปตามกำหนดเดิมและขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง สังคม รอฟังคำพิพากษา" แหล่งข่าวระบุ



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ จาก หนังสือพิมพ์คมชัดลึก


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์