สั่งคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ชี้สถานการณ์ยังไม่นิ่ง

มติ ศอฉ.เอกฉันท์ยังคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ 24 จังหวัด ชี้เหตุสถานการณ์ไม่น่าไว้วางใจ 

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 5 ก.ค. ที่กองบัญชาการกองทัพบก นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน  (ศอฉ.) เป็นประธานในการประชุม ศอฉ. โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการเหล่าทัพ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมกันอย่างพร้อมเพรียง ขาดเพียง พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ที่ติดภารกิจไม่ได้เข้าร่วมประชุม โดยใช้เวลาในการประชุม 2 ชั่วโมง 

ต่อมาเวลา 19.30 น. พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศอฉ. แถลงผลการประชุมว่า

ในที่ประชุมได้พิจารณาเรื่องการต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ซึ่งเมื่อพิจาณาจากสถานการณ์ข้อเท็จจริงที่ปรากฏประกอบกับงานด้านการข่าวต่าง ๆ ทั้งจากหน่วยงานด้านการข่าว กระทรวงมหาดไทย ตำรวจและทหารแล้วมีความเห็นเป็นเอกฉันท์ว่า ศอฉ.จะยังต้องคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในการดูแลพื้นที่ทั้ง 24 จังหวัดต่อไป เพราะประเมินว่า สถานการณ์ขณะนี้ยังคงไม่น่าไว้วางใจ ทั้งในเรื่องของการนำข้อมูลข่าวสารที่บิดเบือนไปจากความเป็นจริง มีการปลุกระดมมวลชนในท้องถิ่นต่าง ๆ ทั้งอาวุธของทางราชการที่ถูกยึดไปจากการชุมนุมของ นปช.ที่ผ่านมา ยังไม่มีการส่งคืนให้กับเจ้าหน้าที่รัฐ โดยในวันพรุ่งนี้ (6 ก.ค.) นายสุเทพ จะนำข้อเสนอดังกล่าวเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป

สำหรับ 24 จังหวัดที่มีการคงพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯไว้ ได้แก่

 กรุงเทพมหานคร นนทบุรี สมุทรปราการ ปทุมธานี นครปฐม พระนครศรีอยุธยา ชลบุรี เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง นครสวรรค์ น่าน ขอนแก่น อุดรธานี ชัยภูมิ นครราชสีมา ศรีษะเกษ อุบลราชธานี มหาสารคาม ร้อยเอ็ด หนองบัวลำภู สกลนคร กาฬสินธิ์และ มุกดาหาร.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์