สั่งขออนุมัติหมายจับ“เคทอง” คนสนิทเสธฯแดง

พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รองผบช.น. รับผิดชอบงานด้านการสอบสวน กล่าวถึงผลการตรวจสอบข้อกฎหมายเอาผิดกับ นายพรวัฒน์ ทองสมบูรณ์ ฉายาเคทอง

ลูกน้องคนสนิท พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ปล่อยข่าวผ่านคลิปวิดีโอวันที่ 26 ก.พ. เผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ตว่า หลังจากวันที่ 26 ก.พ. จะมีเหตุระเบิดเกิดขึ้นใน กทม.มีเหตุระเบิดธนาคารกรุงเทพว่า ได้ประชุมร่วมกับคณะทำงานสอบสวน บช.น. และฝ่ายสืบ สวนนครบาล 3 ในข้อกฎหมายว่าจะเอาผิดกับ นายพรวัฒน์ได้หรือไม่อย่างไร เพราะขณะนี้เขาอยู่ในช่วงประกันตัวคดีที่ถูกจับกุมอาวุธสงคราม และเครื่องกระสุนจำนวนมากในบ้านพัก เสธ.แดง ซึ่งในเรื่องที่ นายพรวัฒน์ใช้ถ้อยคำรุนแรงพูดผ่านคลิปวิดีโอใน  ยูทูบ วันที่ 26 ก.พ. ว่าจะมีเหตุระเบิดเกิดขึ้นต่อเนื่อง กระทั่งวันที่ 27 ก.พ. ได้มีเหตุเกิดขึ้นจริงหลายจุด
    
รอง ผบช.น. กล่าวต่อว่า การพูดลักษณะนี้ทำให้สังคมเกิดความสับสน สร้างความปั่นป่วนหวาดระแวงในสังคมทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัว

โดยตนเองได้รับมอบหมายจาก พล.ต.ท.สัณฐาน ชยนนท์ ผบช.น. ให้เป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวน ดำเนินคดีกับ นายพรวัฒน์ จากการหารือข้อกฎหมาย และสืบสวนสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานของตำรวจนครบาล ลงความเห็นขอศาลอนุมัติหมายจับ นายพรวัฒน์ 2 ข้อหา ภายหลังพบว่าคำพูดที่ นายพรวัฒน์พูดนั้น ถือมีความผิดเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ผู้ใดกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต
   
(1) เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในกฎหมายแผ่นดินหรือรัฐบาล โดยใช้กำลังข่มขืนใจหรือใช้กำลังประทุษร้าย (2) เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร หรือ (3) เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินเจ็ดปี และข้อหา ร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใดหรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสียหาย หรือชื่อเสียงของผู้ถูกขืนใจนั้นจนผู้ถูกข่มขืนใจต้องกระทำการนั้น หรือจำยอมต่อสิ่งนั้น โดยได้กระทำไปเพื่อให้ผู้ถูกข่มขืนใจ ทำ ถอน ทำให้เสียหาย หรือทำลายเอกสารสิทธิอย่างใดและยักยอก เป็นลหุโทษจำคุก 3 เดือน

“คดีลักษณะเช่นนี้ ต้องรีบดำเนินการตามกฎหมายทันที เพราะถือเป็นความผิด มิฉะนั้นจะเป็นแบบอย่างที่ไม่ดีต่อสังคม หากมีคนอื่นออกมาพูดบ้าง แล้วมันเป็นจริงก็วุ่นวายกันใหญ่ การที่คนเราออกมาพูดว่า จะเกิดสงครามทางการเมืองนั้น คุณว่ารุนแรงไหม แล้วจากนี้ไปสังคมจะอยู่กันอย่างไร ถ้าคนออกมาพูดแบบนี้แล้วไม่มีการดำเนินคดี ตำรวจทำอะไรไม่ได้เลย สังคมนี้คงย่ำแย่แน่ เราต้องทำทุกอย่างเพื่อความยุติธรรมในบ้านเมือง โดยมอบหมายให้ฝ่ายสืบสวนนครบาล 3 พนักงานสอบสวนที่ดำเนินคดีจับกุมอาวุธ สงครามในบ้านพักของ นายพรวัฒน์ แต่หาก นายพรวัฒน์ต้องการพิสูจน์ความบริสุทธิ์ใจในคำพูดของตนเอง ว่าไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ระเบิดที่เกิดขึ้น ก็ให้มาพบตนเองได้ทุกเวลา พร้อมจะให้ความเป็นธรรม

อย่างไรก็ตามหากในเบื้องต้นนี้จะให้โอกาส นายพรวัฒน์ก่อน โดยให้ฝ่ายสอบสวนที่เคยทำคดี ติดต่อแจ้งเรื่องให้ทราบก่อนว่าตำรวจขอหมาย จับจากศาลแล้ว

ส่วนศาลจะอนุมัติหมายจับหรือไม่ อยู่ระหว่างดุลพินิจของศาล ส่วนกรณีที่มีการส่งคลิปวิดีโอไปโพสต์ในเว็บ  ต่าง ๆ เพื่อต้องการเผยแพร่นั้น กำลังประสานกับสันติบาลว่าจะสามารถดำเนินคดีได้หรือไม่อย่างไร” รอง ผบช.น.กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์