สัมภาษณ์สด สุด X คลูซีฟ กับ ทักษิณ ชินวัตร

...'ผมมันคนตกงาน วันๆ ก็เดินเตะฝุ่น จะทำอะไรที่นี่เป็นเงินเป็นทองหมด 1 ปีที่ผ่านมา ชีวิตผมไม่เท่าไหร่ มีเท่าไร ก็ใช้เท่านั้น เวลานี้ยังขอยืมเงินพณาใช้เลย นึกว่าจะให้เราสักแสนปอนด์ ได้มาแค่พันปอนด์เอง'...

มติชนสุดสัปดาห์-ฉบับอยู่บนแผงทั่วประเทศมีภาพ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ขึ้นบก พร้อมกับพาดหัวตัวใหญ่ X คลูซีฟ สัมภาษณ์พิเศษ ทักษิณ ชินวัตร เป็นภาพ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ขณะกำลังแสดงความรู้สึกระหว่างนั่งชมการแข่งขันฟุตบอลในอังกฤษ น่าจะเป็นที่สนามของสโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ ซิตี้

พลิกเข้าไปข้างในได้รายละเอียดเพิ่มขึ้นว่า เป็นการสัมภาษณ์พิเศษของ อนุสรณ์ ศิริชาติ บรรณาธิการข่าว 'มติชน' รายวัน

หากไม่นับที่ถ่ายทอดโดย เจี๊ยบ สุณิสา ผ่าน Where Are You หากไม่นับที่ถ่ายทอดโดย ลิเดีย นักร้องสาวผ่าน Here I Am ต้องยอมรับว่า บทสัมภาษณ์ของ อนุสรณ์ ศิริชาติ เป็นบทสัมภาษณ์แรกโดยนักข่าว นักหนังสือพิมพ์มืออาชีพ และน่ายินดีที่ 'มติชนสุดสัปดาห์' นำมาถ่ายทอดอย่างละเอียดทุกถ้อยคำ ทุกแง่มุมทางความคิด


โปรดอ่าน

-  ผมเริ่มต้นทักทายตามแบบฉบับวัฒนธรรมไทย 'สบายดีนะครับ'

* 'ก็....(ลากเสียงยาว) สบายดีครับ'

น้ำเสียงนุ่มๆ แต่ปนเศร้า ก่อนจะได้ยินเสียงถอนหายใจ บ่งบอกความรู้สึกได้อย่างเต็มที่

'แต่อย่างว่า ผมมันคนตกงาน วันๆ ก็เดินเตะฝุ่น จะทำอะไรที่นี่เป็นเงินเป็นทองหมด 1 ปีที่ผ่านมา ชีวิตผมไม่เท่าไหร่ มีเท่าไร ก็ใช้เท่านั้น เวลานี้ยังขอยืมเงินพณาใช้เลย นึกว่าจะให้เราสักแสนปอนด์ ได้มาแค่พันปอนด์เอง' น้ำเสียงที่ปนเศร้าในช่วงต้นกลายเป็นอารมณ์ขันตบท้ายที่มาพร้อมเสียงหัวเราะ 'อย่างวันนี้ก่อนเดินทางมาเจอพณาระหว่างรอรถไฟกลับมาลอนดอน เข้าห้องน้ำยังต้องเสียเงินครั้งละ 20 บาท น้ำแก้วหนึ่ง 70 บาท' 20 บาทคงหมายถึง 20 เพนนี 70 บาทคงหมายถึง 1 ปอนด์

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เพิ่งเดินทางกลับจากการประชุมบอร์ดบริหารของแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในฐานะประธานสโมสรโดยรถไฟจากเมืองแมนเชสเตอร์ทางตอนเหนือของอังกฤษ

'ผมก็ติดตามข่าวสารเมืองไทยอยู่ตลอดเวลา'จากนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ก็รัวมาเป็นชุดยาว 'สงสัยคนพวกนี้คิดว่าประเทศไทยอยู่ในปี 1960 คงลืมไปว่า เวลานี้ปี 2007 และที่ผ่านมา คนไทยเขาได้ลิ้มรสประชาธิปไตยมาแล้ว' 'เวลานี้การเมืองไทยเหมือนว่ากระแสการเมืองกำลังสะวิงกลับ' ผมเอ่ยถาม พร้อมยกคำพูดของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ที่ออกมาเปรียบเปรยการเมืองไทยเสมือน 'ไก่จิกกันเองในเข่ง' ขึ้นมาเสริม 'มันเป็นกฎการเมือง' น้ำเสียงปลายสายเหมือนปลงๆ ถามต่อถึงโอกาสของพรรคพลังประชาชนในการเลือกตั้ง 23 ธันวาคม 2550 พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นิ่งไปพักใหญ่ก่อนบอกว่า 'ไม่รู้สิ แต่เห็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ภาคอีสานที่เดินทางมาเยี่ยมผม ก็บอกให้ช่วยเพื่อให้ได้เป็นผู้สมัครในนามพรรคพลังประชาชนเพราะกระแสดีมาก ผมบอกไปว่า ผมไม่มีสิทธิ ต้องไปคุยกับผู้ใหญ่ในพรรคเขาเอง'

ส่วนความหวังหลังการเลือกตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร บอกว่า

'เวลานี้ทุกคนรอคอยอำนาจอธิปไตยกลับคืนมา เพื่อนำพาประเทศกลับสู่ความเป็นประชาธิปไตยและความเจริญรุ่งเรืองอีกครั้ง แต่การเลือกตั้งที่เป็นประชาธิปไตยแค่ในนามจะไร้ค่าทันทีหากไม่เป็นไปตามมาตรฐานสากลเหมือนนานาประเทศ 'ผมอยากให้บ้านเมืองสงบ เป็นประชาธิปไตยโดยเร็ว'

น่าสนใจก็ตรงที่ความตั้งใจ 1 ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร คือ

'ผมคงไม่มีโอกาสกลับบ้านเพื่อไปถวายพระพร แต่จะจัดงานเฉลิมฉลองในวันที่ 5 ธันวาคม ที่สนามซิตี้ออฟแมนเชสเตอร์ จะเป็นงานใหญ่ จะมีคนไทยและแฟนแมนฯ ซิตี้มาร่วมงาน' ร่วมเฉลิมฉลองในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา

ที่มา คอลัมน์ วิภาคแห่งวิพากษ์ หนังสือพิมพ์มติชนรายวัน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์