สังศิต จับมือ สุริยะใส เปิดตัว สปท.สภากระจกเงาคู่ขนาน สปช.

สังศิต จับมือ สุริยะใส เปิดตัว สปท.สภากระจกเงาคู่ขนาน สปช.

นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ ในฐานะประธานสถาบันปฎิรูปประเทศไทย (สปท.)

พร้อมด้วย นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้อำนวยการ สปท. ร่วมกันแถลงข่าวเปิดตัวสถาบันปฎิรูปประเทศไทย โดยนายสังสิต กล่าวว่า การปฏิรูปประเทศไทยที่เกิดขึ้นต้องทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ได้รับผลประโยชน์ มีอำนาจในการตรวจสอบ และเข้าถึงข้อมูลข่าวสารมากขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ สปท. ต้องการให้เกิดเป็นรูปธรรม โดยจะทำงานเชื่อมต่อกับเครือข่ายภาคประชาสัมคม และกลุ่มพลังทางสังคม พร้อมทั้งเรียกร้องต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และสภาปฏิรูปแห่งชาติว่า ต้องการให้การปฏิรูปประเทศไทยเป็นวาระแห่งชาติ และเป็นการปฏิรูปที่มีความยั่งยืน มีการระดมความคิดจากทุกภาคส่วน และอย่าปิดกั้นกิจกรรมใดๆ

ทั้งนี้ ภายหลังการแถลงข่าวเปิดตัว สปท. ได้มีการจัดเสวนาครั้งที่ 1 ในหัวข้อ "ทิศทางปฏิรูป…ทิศทางรัฐธรรมนูญ"

 โดยมีตัวแทนสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ ตัวแทนนักวิชาการ และตัวแทนเครือข่ายประชาชน ร่วมแสดงความคิดเห็น โดยนายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ มองว่า ที่ผ่านประเทศไทยมีการปฎิรูปประเทศมาหลายครั้ง แต่เน้นเฉพาะการยกร่างรัฐธรรมนูญ สร้างกติกาทางการเมืองเท่านั้น แต่การปฎิรูปปี 2557 จะเป็นการปฏิรูปประเทศในทุกด้าน ซึ่งสิ่งที่ต้องปฏิรูปเป็นอันดับแรกคือ การปฏิรูปด้านสังคม ต้องเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมไทยไม่ให้เป็นระบบอุปถัมภ์

ด้าน นายณรงค์ เพ็ชรประเสริฐ อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า

การปฏิรูปต้องทำทุกด้านพร้อมกัน ไม่ว่าจะเป็นการร่างรัฐธรรมนูญ นโยบาย การสร้างจิตสำนึก อุดมการณ์ทางการเมือง รวมถึงการให้อำนาจกับประชาชนในการแสดงความคิดเห็นให้มากขึ้น

ผู้สื่อข่าว : ทีมข่าวสปริงนิวส์

สังศิต จับมือ สุริยะใส เปิดตัว สปท.สภากระจกเงาคู่ขนาน สปช.


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์