สัก มึนข่าวอายัดทรัพย์ ชินฯ

"สัก" มึนข่าวอายัดทรัพย์ ชินฯ ปัดส่งปปง.-อ้างคตส.ไม่มีเวลา


"สัก" มึนข่าว คตส. อายัดทรัพย์ ชินคอร์ป ไม่รู้ข่าวมาจากไหน แบไต๋ ส่งไม้ต่อให้ ปปง. อ้าง คตส.ไม่มีเวลามากพอ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ในช่วงเช้ามีการประชุมคณะอนุกรรมการตรวจสอบการซื้อขายหุ้นชินคอร์ป ที่มีนายวิโรจน์ เลาหะพันธ์ เป็นประธาน

โดยที่ประชุมได้มีการเชิญ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตกรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (กลต.) เข้ามาชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับการซื้อขายหุ้นชินคอร์ป


ทั้งนี้ รายงานข่าวแจ้งว่า


ข้อมูลที่อนุกรรมการต้องการทราบจากนายกิตติรัตน์ คือ ในช่วงที่มีการซื้อขายหุ้นชินคอร์ป โดยเฉพาะในส่วนของบริษัทแอมเพิลริช ว่า กลต. ได้เข้าไปตรวจสอบบ้างหรือไม่และข้อมูลที่พบมีอะไรบ้าง

นายสัก กอแสงเรือง โฆษกคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ หรือ คตส. กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า การประชุมใหญ่ คตส. วันนี้ กรรมการ คตส. จะมีการเสนอให้ใช้อำนาจตามกฎหมาย

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. อายัดทรัพย์สินของผู้ที่เกี่ยวข้องในการซื้อขายหุ้น บริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ชินคอร์ป ว่า

ยังไม่ทราบข้อมูลดังกล่าวและไม่แน่ใจว่าข่าวนี้มาจากไหน จึงไม่สามารถให้รายละเอียดได้ อย่างไรก็ตาม เกี่ยวกับเรื่องการใช้อำนาจอายัดทรัพย์สินดังกล่าว

แม้ว่า คตส. จะมีอำนาจในการบังคับใช้ แต่ก็ต้องดูรายละเอียดด้วยว่า ขอบเขตการใช้อำนาจรวมถึงวิธีการที่เกิดขึ้น มีความจำเป็นที่จะต้องใช้อำนาจนี้หรือไม่ ซึ่งหากต้องใช้ก็ต้องดูว่ามีพฤติการณ์ที่สื่อว่าจะยักย้ายถ่ายเททรัพย์สินหรือไม่


นายสัก กล่าวอีกว่า


เกี่ยวกับการใช้อำนาจ คตส. เคยส่งเรื่องคดีบ้านเอื้ออาทรให้ ปปง. รับไปดำเนินการตรวจสอบเกี่ยวกับเส้นทางการเงินต่างๆแล้ว เนื่องจาก คตส. ไม่มีเวลามากพอ ในการดำเนินคดีนี้มากนัก ซึ่งขณะนี้ก็ยังไม่ทราบว่า ปปง. ได้อายัดทรัพย์สินแล้วหรือไม่

"เกี่ยวกับการซื้อขายหุ้น แอมเพิลริช ที่จะมีการนำเสนอให้ที่ประชุมใหญ่ คตส. พิจารณาคงจะเป็นการตรวจสอบเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับภาษี แต่ในส่วนการตรวจสอบการกระทำความผิดตามกฎหมายอื่นๆ ขณะนี้ยังไม่แล้วเสร็จ" นายสักกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า การกระทำความผิดอื่นทางกฎหมายในส่วนของบริษัทแอมเพิลริช รวมถึงการตรวจสอบเรื่องการซุกหุ้นด้วยหรือไม่ นายสัก กล่าวว่า รายละเอียดที่เราตรวจสอบขณะนี้มีลักษณะที่กว้างขวางมากกว่าเรื่องการซุกหุ้น เพราะเราจะดูข้อเท็จจริงทุกอย่างว่ามีการกระทำความผิดตามกฎหมายเรื่องอะไรบ้าง

ส่วนจะใช้ระยะเวลานานเท่าไรคงบอกไม่ได้ เนื่องจากยังมีข้อเท็จจริงอีกหลายส่วนรวมถึงพยานสำคัญอีกหลายปากที่ต้องเชิญมาให้ข้อมูล



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ จาก หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์