สะพัดเพื่อนเนวินจ้องเด้งปลัด มท. มาร์คจี้จัดการปาไข่เด็ดขาด นพดล ปัดแม้วหนุนงบตั้งดีทีวี


สะพัดทั่วอิทฤทธิ์"เพื่อนเนวิน"จ่อเด้ง ปลัดมหาดไทย "นายกฯ" ประกาศให้จัดการพวกปาไข่ขั้นเด็ดขาด เตรียมตำรวจปราบจลาจลดูแล "มาร์ค" ไปงานศพ "ยายเนียม" "นพดล-พงศ์เทพ" ประสานเสียง ปฏิเสธ "แม้ว" สนับสนุนงบฯให้นปช.ตั้งดีทีวี

สะพัดทั่วอิทธิฤทธิ์"เพื่อนเนวิน"จ่อเด้ง ปลัดมหาดไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 9 มกราคม  ว่ามีกระแสข่าวลือสะพัดทั่วกระทรวงมหาดไทย ว่า จะมีการย้ายนายพีรพล ไตรทศาวิทย์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ทำให้ข้าราชการจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง ถึงสาเหตุของการจะถูกโยกย้ายในครั้งนี้ โดยมีการระบุว่า นายพีรพล อาจจะถูกย้ายเนื่องจากไม่สนองงาน ให้กับนายเนวิน ชิดชอบ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย และกลุ่มเพื่อนเนวิน ตามที่มีการร้องขอ ตั้งแต่ยุคที่พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งบางกลุ่มระบุว่าการปล่อยข่าวในครั้งนี้ เพื่อเป็นการตีกัน เพื่อไม่ให้ตัวเองถูกโยกย้าย

 
"มาร์ค"จี้จัดการพวกปาไข่เด็ดขาด

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างบรรยายพิเศษในหัวข้อ "เศรษฐกิจกับการเมืองไทย" ในการเปิดการอบรมผู้บริหารกระบวนการยุติธรรมระดับสูง (บ.ย.ส.) รุ่นที่ 13 ที่สถาบันพัฒนาข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม ถนนรัชดาภิเษก ถึงความขัดแย้งทางการเมืองว่า ต้องขีดวงไม่ให้ลุกลาม คดีความต่างๆ ได้พูดกับทางตำรวจเมื่อวันที่ 8 มกราคม ว่าให้แยกลักษณะความผิดเช่น กรณีการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลก็ควรพยายามใช้หลักความอดกลั้น ให้ใช้สิทธิเสรีภาพ แต่กรณีการขว้างไข่ ทุ่มหิน ทำร้ายร่างกาย ไม่ใช่เรื่องการเมือง จะอ้างการเมืองไม่ได้ ต้องดำเนินการโดยเร็วโดยเด็ดขาด เพราะจำเป็นต้องรักษาการบังคับใช้กฎหมายให้มีความศักดิ์สิทธิ์ ส่วนคดีอื่นๆ ที่มีความละเอียดอ่อนก็ขอให้ว่าไปตามความจริง ทั้งนี้ รัฐบาลจะไม่ก้าวก่ายการทำงานของกระบวนการยุติธรรม

ในช่วงเปิดให้ซักถาม พล.ต.ท.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผช.ผบ.ตร. ถามว่า เหตุการณ์สลายการชุมนุมหน้าสภาวันที่ 7 ตุลาคม 2551 ตำรวจต้องเป็นเหยื่อ จนนายตำรวจกว่า 20 คน ถูกตรวจสอบ ถูก ป.ป.ช.ไต่สวน หากมีเหตุการณ์อย่างนั้นขึ้นอีก ตำรวจควรทำอย่างไร นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า รัฐบาลนี้ตั้งใจไม่ให้ตำรวจเข้าไปปะทะ อย่างเหตุการณ์ล้อมสภาเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม ก็ให้ใช้แค่โล่เท่านั้น แต่เมื่อไม่สามารถเปิดทางเข้าสภาได้ เลยตัดสินใจย้ายสถานที่ เหตุการณ์วันที่ 7 ตุลาคม เกิดจากขั้นตอนการใช้แก๊สน้ำตาไม่ถูกต้อง และช่วงเช้ามีคนขาขาด แต่ฝ่ายนโยบายก็ยังไม่เปลี่ยนวิธีหรือนโยบาย ทำให้ช่วงค่ำสถานการณ์ลุกลาม ทั้งที่ถ้าฝ่ายนโยบายตั้งใจไม่ให้ปัญหาลุกลาม ฝ่ายปฏิบัติจะไม่ตกเป็นเหยื่อ

ลำปาง51รอเก้อ-วิฑูรย์โผล่ลำพูน

ส่วนที่ จ.ลำปาง นายณัฐชัย อินทราย และเครือข่าย ประกาศผ่านรายการวิทยุชุมชนเมื่อเวลา 08.00 น. เชิญชวนสมาชิกกลุ่มเสื้อแดงหรือชมรมฮักลำปาง 51 ไปรวมตัวกันที่วัดศรีชุม เขตเทศบาลนครลำปางในวันเดียวกันนี้ เพื่อต่อต้านนายวิฑูรย์ นามบุตร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เนื่องจากทราบข่าวจะมาพบกลุ่มผู้สูงอายุในเวลา 16.00 น. ที่วิทยาลัยพยาบาลขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตำรวจและทหารร่วมประชุมที่ มทบ.32 เพื่อกำหนดแนวทางป้องกันเหตุไม่สงบที่อาจเกิดขึ้น พร้อมระดมกำลังกว่า 500 นายมาเฝ้าระวัง ส่วนกลุ่มเสื้อแดงประมาณ 100 คน เคลื่อนขบวนจากหน้าวัดศรีชุม ไปยังด้านข้างวิทยาลัยพยาบาล ฝั่งถนนซูปเปอร์ไฮเวย์ ถนนสายลำปาง-งาว เพื่อดักรอนายวิฑูรย์บริเวณประตูเข้าวิทยาลัย โดยตำรวจได้ใช้แผงเหล็กกั้นทางเข้าทั้ง 2 ด้าน แต่กลุ่มเสื้อแดงพังรั้วเหล็กเข้าไปปักหลักชุมนุมตรงจุดประตูทางเข้าได้ 

อย่างไรก็ตาม เวลา 16.00 น. นายวิฑูรย์ไปพบกลุ่มผู้สูงอายุที่โรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์ จ.ลำพูน พร้อมพูดคุยชี้แจงนโยบายของรัฐบาลในการให้ความช่วยเหลือผู้สูงอายุ และมอบผ้าห่มให้ตัวแทนผู้สูงอายุโดยไม่มีความวุ่นวายจากกลุ่มเสื้อแดงบริเวณด้านหน้าโรงเรียนแต่อย่างใด นายวิทูรย์ใช้เวลาพบปะผู้สูงอายุประมาณ 20 นาที ก่อนเดินทางกลับ

ส่วนที่กลุ่มเสื้อแดงเชียงใหม่ หรือรักเชียงใหม่ 51 จำนวน 30 คน รวมตัวกันที่ด้านหน้าอาคารผู้โดยสารขาเข้าท่าอากาศยานเชียงใหม่เมื่อเวลา 16.30 น. พร้อมรถติดเครื่องขยายเสียง ไข่ ถุงบรรจุเลือดรอขับไล่นายวิฑูรย์ที่เดินทางจาก จ.ลำพูน มาขึ้นเครื่องบิน แต่ต่อมาได้รับการประสานจาก พ.ต.อ.กฤษณพล ยี่สาคร ผกก.สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ แจ้งว่าจะมีขบวนเสด็จฯของพระบรมวงศานุวงศ์ จะใช้เส้นทางในบริเวณท่าอากาศยานเชียงใหม่ กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 จึงสลายการชุมนุม

ปจ.1กองร้อยพร้อมรับ"มาร์ค"ไปอุบล

ทางด้านกลุ่มชักธงรบ หรือกลุ่มเสื้อแดงอุบลราชธานีประมาณ 150 คน นำโดยนายธีรภัทร วัชรพล หรือ ดีเจต้อย และนายประยุทธ มูลสาร หรือดีเจหนุ่มนิรนาม จากสถานีวิทยุชุมชนนครอุบลราชธานี เข้าแจ้งความต่อ พ.ต.ท.วีระพันธ์ นาคสุข สารวัตรเวร สถานีตำรวจเมืองอุบลราชธานี เพื่อความดำเนินคดีกับนายวิฑูรย์ กรณีที่กล่าวหาว่าคนเสื้อแดงบุกรุกห้องไอซียูที่นางเนียม พันธ์มณี นอนรักษาตัว และการปิดล้อมโรงพยาบาลเมื่อค่ำวันที่ 7 มกราคม ทำให้แพทย์พยาบาลไม่สามารถทำงานได้ ซึ่งทำให้พวกตนได้รับความเสียหาย จากนั้นเดินทางไปเผาโลงประท้วงนายวิฑูรย์ ที่หน้าสำนักงานพรรคประชาธิปัตย์ อ.เมือง

พ.ต.อ.ไอศูรย์ สิงหนาท รอง ผบก.อุบลราชธานี กล่าวว่า ได้ประสานทำความเข้าใจกับแกนนำกลุ่มชักธงรบ และได้ข้อสรุปว่าต่อไปการเคลื่อนไหวกลุ่มชักธงรบจะไม่ขัดขวางหรือปิดกั้นเส้นทางการจราจร รวมทั้งไม่ใช้สิ่งปฏิกูลหรือไข่ขว้างปาใส่คนที่ตนเองไม่ชอบ สำหรับการรักษาความปลอดภัยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่จะเดินทางมาร่วมงานศพนางเนียม ที่ อ.ม่วงสามสิบนั้น ได้เตรียมกำลังตำรวจปราบจลาจลไว้ 1 กองร้อย แต่คาดว่ากลุ่มชักธงรบจะไม่ออกมาเคลื่อนไหวต่อต้าน เพราะแกนนำได้รับปากกับเจ้าหน้าที่ไว้แล้ว 

"รมต.ชี้ตั้ง"ดีทีวี"ไม่กระทบรัฐบาล

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) มีแนวคิดเปิดสถานีโทรทัศน์ดีทีวีว่า รัฐบาลไม่สามารถเข้าไปทำอะไรได้ถ้ากระทำอยู่ในกรอบของกฎหมาย ส่วนเรื่องที่เน้นเนื้อหาทางการเมืองเป็นหลักนั้น ก็ไม่ได้กังวลว่าจะกระทบต่อรัฐบาล เพราะการเมืองเป็นเรื่องของความเสรีแต่จะทำอะไรก็ขอให้มีความรับผิดชอบ ถ้าเนื้อหาไปกระทบสิทธิส่วนบุคคลใดบุคคลนั้นก็มีสิทธิดำเนินการตามกฎหมายได้อยู่แล้ว

"แต่ถ้าจะเปิดดีทีวีขึ้นมาจริงๆ นั้นเหนือสิ่งอื่นใดก็ต้องคิดว่าประเทศในขณะนี้ต้องการความสงบเรียบร้อยความสามัคคี ก็ไม่อยากเห็นรายการอะไรที่จะเสนอให้ความแตกแยกของบ้านเมือง ผมเชื่อกรรมเป็นเครื่องชี้เจตนา ถ้าหากว่าทำอะไรก็ขอให้มีความรับผิดชอบต่อสังคมด้วย รัฐบาลก็ไม่ไปตัดสิทธิของใครถ้าทำตามกฎหมายแต่ต้องให้อยู่ภายในกรอบของกฎหมายเช่นกัน"นายสาทิตย์กล่าว

ปัด"แม้ว"ให้50ล.ตั้งทีวีดาวเทียม

นายนพดล ปัทมะ กล่าวปฏิเสธกระแสข่าว พ.ต.ท.ทักษิณสนับสนุนเงิน 50 ล้านบาท เพื่อให้กลุ่ม นปช.นำไปตั้งทีวีดาวเทียม ดีทีวีว่า ขณะนี้มีความพยายามทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณเป็นผู้ร้าย ยืนยันว่าไม่เคยได้ยิน หรือทราบว่ามีการทุ่มเงินเพื่อก่อตั้งสถานีดาวเทียมดังกล่าว ส่วนตัวมองว่าการก่อตั้งทีวีดาวเทียมดังกล่าวน่าจะมีผู้สนับสนุนจำนวนมากที่เคยเป็นผู้สนับสนุนรายการความจริงวันนี้ เมื่อถูกรัฐบาลชุดนี้กีดกันไม่ให้ออกอากาศประชาชนจึงผลักดันให้ทีวีช่องนี้เกิดขึ้นได้

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา กล่าวว่า ไม่เคยได้ยินข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะให้การสนับสนุนด้านการเงินแก่สถานีโทรทัศน์ดีทีวี แต่โดยส่วนตัวเคยได้รับการทาบทามให้ไปเป็นพิธีกรจัดรายการโทรทัศน์แห่งหนึ่งเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งหากมีการทาบทามมาอีกครั้งก็จะยินดีเพราะอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยหลายคน อาทิ นายอดิศร เพียงเกษ น.ส.ศันสนีย์ นาคพงศ์ และนายสุรนันทน์  เวชชาชีวะ จัดรายการอยู่ 

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์