สะพัดสหรัฐฯห้ามรมต.ไทยเข้าประเทศ เหตุประกอบธุรกิจไร้จริยธรรม พรทิวา-อลงกรณ์โวยถูกดิสเครดิต


สะพัดสหรัฐฯห้าม รมต.ไทยเข้าประเทศ เหตุประกอบธุรกิจไร้จริยธรรม "พรทิวา" แจงไม่เป็นความจริง โวยถูกดิสเครดิต ทั้งที่มีวีซ่าเข้าอเมริกาถึง 10 ปี "อลงกรณ์"อ้างไม่ได้เดินทางไปแสดงท่าทีเกี่ยวกับการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาและจีเอสพีแทน"รมว." แค่ไปพบยูเอสทีอาร์หยั่งท่าทีผู้นำใหม่สหรัฐ

สะพัดมะกันห้ามรมต.ไทยเข้าปท.
 
แหล่งข่าววงการธุรกิจการค้า เปิดเผยเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ว่า ขณะนี้มีข่าวแพร่สะพัดในวงการธุรกิจว่า มีรัฐมนตรีในรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รายหนึ่งถูกสหรัฐขึ้นบัญชีห้ามเข้าประเทศ เนื่องจากประกอบธุรกิจที่ไร้จริยธรรม (Immoral Business) คล้าย ๆ กับกรณีของนายณรงค์ วงศ์วรรณ อดีตนักการเมืองชื่อดังภาคเหนือที่ถูกขึ้นบัญชีต้องห้ามเข้าประเทศสหรัฐเมื่อสิบกว่าปีก่อน
 
ทั้งนี้การที่รัฐมนตรีถูกขึ้นบัญชีห้ามเข้าสหรัฐ อาจจะมีผลต่อการเจรจาการค้าระหว่างไทยกับสหรัฐได้ โดยเฉพาะระหว่างนี้สหรัฐกล่าวหาไทยหนักขึ้นเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์ และให้ไทยอยู่ในบัญชีจับตามองเป็นพิเศษ (พีดับบลิวแอล) โดยหวังว่าจะตัดสิทธิพิเศษทางภาษี (จีเอสพี) สินค้าไทย ทำให้นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ต้องเดินทางไปเจรจากับสหรัฐ และพบกับผู้แทนการค้าสหรัฐคนใหม่

พรทิวาโผล่แจงมีคนดิสเครดิต
 
นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง น่าจะเป็นการดิสเครดิตทางการเมืองมากกว่า เพราะเพิ่งไปต่ออายุหนังสือเดินทางเมื่อเร็วๆ นี้ เนื่องจากหนังสือเดินทางเล่มเก่าหาย และได้รับการต่อวีซ่าเข้าสหรัฐระยะเวลา 10 ปีมาเรียบร้อยแล้ว ถ้าถูกขึ้นบัญชีดำห้ามเข้าสหรัฐฯจริง ก็คงไม่ได้รับการต่ออายุวีซ่า เข้าใจดีว่าอยู่ในตำแหน่งนี้จะต้องมีคนแทงข้างหลัง แต่ยืนยันว่าไม่มีปัญหาอะไร
 
นายอลงกรณ์ กล่าวว่า ไม่เคยได้ยินเรื่องดังกล่าว และไม่คิดว่าจะเป็นไปได้ เพราะก่อนหน้านี้หอการค้าสหรัฐและทูตสหรัฐประจำประเทศไทย ก็ได้เข้ามาเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการและตน แต่ก็ไม่ได้ส่งสัญญาณใดๆ เชื่อว่าเป็นข่าวลือเป็นการดิสเครดิตกันมากกว่า ส่วนประเด็นที่เตรียมจะเดินทางไปสหรัฐอเมริกาประมาณเดือนมีนาคมนี้  โดยนางพรทิวาไม่ได้ไป ตนไม่ได้ไปแทน  มีการหารือกับนางพรทิวาก่อนหน้านี้แล้วว่าจะเดินทางไปเพื่อแสดงท่าทีเกี่ยวกับการดูแลและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา และเจรจาขอให้สหรัฐทบทวน การให้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (จีเอสพี) สำหรับสินค้าไทย รวมถึงเจรจากรณีสหรัฐจะใช้กฎหมายปกป้องซื้อสินค้าในประเทศสหรัฐ โดยจะไปพบผู้แทนการค้าสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์) คนใหม่ และดูท่าทีการทำงานรัฐบาลใหม่สหรัฐด้วย เพราะประเทศไทยก็เพิ่งมีรัฐบาลใหม่เช่นกัน ไม่ได้เกี่ยวกับการไปแทนนางพรทิวาแต่อย่างใด

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์