สอบเอกสารลับใกล้ได้ข้อยุติ

บ่ายวันที่ 19 พ.ย.นายสุพล ยุติธาดา ประธานคณะกรรมการสอบเอกสารลับของพรรคพลังประชาชน เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า

ได้เชิญบรรณาธิการหนังสือพิมพ์มติชนมาให้ข้อเท็จจริง ที่มาที่ไปของการเสนอข่าวเอกสารลับ แต่คณะกรรมการฯไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ จนกว่าจะสรุปสำนวนส่งให้ กกต. ขณะนี้การพิจารณาคืบหน้าไป 80-90% คาดว่าประชุมอีก 2-3 ครั้งก็น่าจะได้ข้อสรุปภายในสิ้นเดือนนี้ ผู้สื่อข่าวถามว่า เอกสารที่พรรคพลังประชาชนอ้างอิงกับเอกสารที่ทางกองทัพอ้างอิง เป็นเอกสารเดียวกับที่คณะกรรมการมีหรือไม่ นายสุพลกล่าวว่า ยังเปิดเผยไม่ได้ ต้องวินิจฉัยอีก พูดได้แค่ว่าวันเดือนปี ลำดับเลขหนังสือ และลายเซ็นเหมือนกัน แต่ไม่ขอพูดว่าเนื้อหาตรงกันหรือไม่

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการตรวจสอบเอกสารลับว่า
 
หลังจากไปให้ข้อมูลกับ กกต.แล้ว กองทัพบกไม่ได้ดำเนินการใดๆ ทั้งสิ้น ต้องรอ กกต.ประสานมาว่าจะให้กองทัพบกดำเนินการอย่างไร แต่ขอเรียนว่าเอกสารดังกล่าวเป็นเพียงเอกสารภายในเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันของบ้านเมือง ไม่ใช่เอกสารป้องกันประเทศที่มีความลับอะไร พวกเราไปตีความกันว่าลับ หรือลับมาก
 

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีมีคำสั่งโยกย้ายนายทหารระดับ ผบ.พัน ที่เคยร่วมในการปฏิวัติ เป็นการส่งสัญญาณอะไรหรือไม่

พล.อ.อนุพงษ์ตอบว่า สื่อวิพากษ์เรื่องนี้โดยใช้ศัพท์ที่ไม่ตรงกันในหลายเรื่อง คำสั่งดังกล่าวไม่ใช่การย้าย หรือปรับย้ายนอกฤดูกาล และไม่มีการดำเนินการเกี่ยวกับขั้วอำนาจ เพราะหลังจากปรับย้าย ผบ.หน่วยระดับนายพล ปรับย้าย พ.อ.พิเศษและรอง ผบ.หน่วย ก็ไล่ลงไปจนถึงระดับ ผบ.พัน เป็นการปรับย้ายตามระดับ สรุปคือเป็นการปรับย้ายตามปกติ และเป็นการปรับย้าย ไม่ใช่การย้าย เมื่อถามว่าจะให้การยืนยันกับสังคมได้หรือไม่ว่าหากผลการเลือกตั้งออกมาอย่างไร ทหารจะไม่ใช้กำลังเข้าควบคุมสถานการณ์ทางการเมือง ผบ.ทบ.ตอบว่า ไม่มี และไม่มีใครทำ เพราะบ้านเมืองจะสับสนเปล่าๆ และจะพูดทำไม ไม่เห็นว่าเป็นประเด็นที่จะต้องพูดว่าใครจะไปใช้อำนาจทางทหารไปทำอะไรเช่นนั้นอีก คงไม่มี


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์