สองปฏิกิริยา จากสองจุดยืนทางการเมือง เมื่อ หลวงลุงสุเทพ ขึ้นปก ลิปส์

สองปฏิกิริยา จากสองจุดยืนทางการเมือง เมื่อ หลวงลุงสุเทพ ขึ้นปก ลิปส์

เป็นที่ฮือฮาไม่น้อย เมื่อนิตยสารแฟชั่นผู้หญิงชื่อดังอย่าง "ลิปส์" ฉบับล่าสุด นำ "พระสุเทพ ปภากโร" (นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส.) มาขึ้นปก พร้อมคำโปรย "ปภากโร แสงสว่างแห่งปัญญา"


ซึ่งนั่นไม่ใช่เรื่องแปลกนัก เพราะหลายคนทราบกันดีว่า "ศักดิ์ชัย กาย" หัวเรือใหญ่ของลิปส์ จัดเป็น "ขาประจำ" ของม็อบนกหวีด


อย่างไรก็ดี ภายหลังจากภาพสวยๆ ของ "หลวงลุงสุเทพ" จากการตกแต่งของ "ลิปส์" ถูกเผยแพร่สู่สาธารณะ ก็มีปฏิกิริยาตอบกลับที่น่าสนใจ บังเกิดขึ้น


ปฏิกิริยาแรก นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บ.ก.ลายจุด แสดงความเห็นถึงเรื่องดังกล่าวผ่านทางเฟซบุ๊ก "สมบัติ บุญงามอนงค์" เอาไว้ว่า


กระบวนการ Reimage


นี่เป็นยุคของนักโฆษณาและการตลาดโดยแท้


ผมยอมรับว่าคนที่คิดได้ว่า ต้องเปลี่ยนภาพลักษณ์ของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ มาเป็น กำนันสุเทพนั้น เป็นความคิดที่ฉลาดหลักแหลมมาก เพราะภาพลักษณ์ของคุณสุเทพแต่เดิมนั้นมีปัญหาค่อนข้างมาก การเกิดใหม่ในทางการเมือง จึงต้องอาศัยทั้งการประกาศลาออกจากการเป็นนักการเมือง การเรียกชื่อ และการสร้างประวัติศาสตร์ใหม่ เช่น สร้างเรื่องบรรพบุรุษของตระกูลเทือกสุบรรณว่าเคยเป็นทหารเสือพระเจ้าตากมาก่อน (หมายเหตุ มติชนออนไลน์ ในช่วงม็อบกปปส.ได้รับความนิยมนั้น มีงานเขียนที่ระบุว่า ต้นตระกูลเทือกสุบรรณ เป็นทหารเอกของกรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาท)


แน่นอนว่าวรรณกรรมเหล่านี้ถูกสร้างผ่านระบบคิดของนักการตลาดมือาชีพ และการใช้สื่อเต็มรูป แบบ จนมีผู้กล่าวว่า สุเทพ เทือกสุบรรณ กับ กำนันสุเทพเป็นคนละคนกัน จนมีผู้เปรียบสุเทพเป็นองคุลีมาล


เมื่อกระแสตก ยุคสมัยเปลี่ยนไป สุเทพกลับมาอีกครั้งในนามของ พระสุเทพ ปภากโร โดยขึ้นปกนิตยสาร LIPS ทุกวันนี้ที่วัดจะต้องมีการ์ดคุมเชิงรักษาความปลอดภัยให้พระสุเทพนับสิบคน และยังคงดำเนินกิจกรรมกึ่งการเมืองกึ่งศาสนาอยู่เป็นนิจ


ในทางการเมือง การบวชเป็นพระเป็นการลี้ภัยการเมืองประเภทหนึ่ง

แต่นักการตลาดมืออาชีพย่อมมองเห็นวิกฤติเป็นโอกาส เพื่อไม่ให้ "เสียของ" จึงโหนผ้าเหลืองหลังจากโหนธงชาติมาแล้ว สร้างพระสุเทพให้ใกล้ชิดพุทธทาสโดยการบวชที่สวนโมกข์ และภาพชุดของ LIPS จะโหนไปถึงพระพุทธเจ้าด้วยหรือเปล่า คิดกันเอาเอง


สินค้าที่ไม่มีคุณภาพ ต่อให้การตลาดดีเท่าใด วันหนึ่งมันจะไปไม่รอดอยู่ดี


ปฏิกิริยาอีกด้าน นายกนก รัตน์วงศ์สกุล สื่อมวลชนชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความและภาพถ่ายผ่านเพจเฟซบุ๊ก "Kanok Ratwongsakul Fan Page" เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม ว่า เปิดตัวหนังสือ Line กนก และจองบัตรทอล์คโชว์ที่บูธเนชั่น แต่มีแว่บไปถ่ายรูปที่บูธลิปส์ C12 พบพี่ศักดิ์ชัย กาย และเหล่าแกนนำ กปปส. แจกลายเซ็น ถ่ายรูปกันสุดครื้นเครง


สองปฏิกิริยา จากสองจุดยืนทางการเมือง เมื่อ หลวงลุงสุเทพ ขึ้นปก ลิปส์


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์