สองคดีวัดมาตรฐานสังคม

 

คมชัดลึก : ไม่มีใครอยากให้เหตุการณ์เมษาเลือดที่สูญเสียชีวิตพลเรือนและทหาร ถึงวันนี้ก็ปาเข้าไป 24 ชีวิตแล้ว แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วสิ่งที่รัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) หรือแม้แต่ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) จะต้องทำเป็นอันดับแรกเลยก็คือการพิสูจน์หาความจริงว่า ใครเป็นคนก่อชนวนให้เกิดความรุนแรงครั้งนี้ขึ้น


ขณะเดียวกันก็ควรหาทางออกด้วยสันติวิธี เพื่อให้การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงยุติลง หรืออย่างน้อยก็เปิดที่ทางบริเวณสี่แยกราชประสงค์

ระบบเศรษฐกิจจะได้ขับเคลื่อนไปข้างหน้า หลังจากหยุดชะงักจนถอยหลัง เกิดความสูญเสียทางเม็ดเงินจนถึงวันนี้คิดเป็นมูลค่ากว่า 7 หมื่นล้านบาท


นั่นคือเรื่องการเมืองที่ต้องจับจ้องกันต่อไปในสัปดาห์หน้า !?!


ส่วนอีกเรื่องที่น่าสนใจไม่แพ้กันก็คือ ตำรวจ สน.คลองตัน จะดำเนินการอย่างไรต่อไปกับคดี "ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม" อดีตนายกเทศมนตรีเมืองสมุทรปราการ มีเหตุทะเลาะวิวาทในร้านเรือนเพชรสุกี้ แล้วบานปลายกลายเป็นคดีพยายามฆ่าเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติหน้าที่


พฤติกรรมการผลักอก พ.ต.ท.เฉลิมพร วรทอง สวป.สน.คลองตัน ที่แต่งเครื่องแบบตำรวจเต็มยศ และการกระชากคอเสื้อ พ.ต.ต.ชัยพันธุ์ เพ็ชรสดศิลป์ สว.สส.สน.คลองตัน ก่อนที่ลูกน้องจะใช้ปืนจ่อศีรษะ เป็นการลุแก่อำนาจโดยแท้จริง


อดีตนายกเล็กปากน้ำเคยตกเป็นข่าวทำนองนี้มาแล้วหลายครั้ง การดำเนินคดีมักไปไม่ถึงไหน ส่วนหนึ่งเกิดจากบารมีทางการเมืองของ "วัฒนา อัศวเหม" บิดา ที่ต้องโทษจำคุกในคดีบ่อบำบัดน้ำเสียราชาเทวะและปัจจุบันก็ยังหลบหนีการจับกุมอยู่


ในชั้นนี้ พ.ต.อ.ชัยวัฒน์ อรัญวัฒนะ ผกก.สน.คลองตัน ได้ให้พนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน ขออนุมัติหมายจับชนม์สวัสดิ์จากศาลในข้อหา พยายามฆ่าเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งเป็นข้อหาอุกฉกรรจ์มีอัตราโทษค่อนข้างหนัก และ พ.ต.ต.ชัยพันธุ์ เองก็ยืนยันว่าจะเอาความจนถึงที่สุด


คงต้องจับตาดูกันต่อไปว่าคดีนี้จะลงเอยอย่างคดีก่อนๆ หรือไม่ แล้วกฎหมายไทยจะยังคงความศักดิ์สิทธิ์อยู่หรือเปล่า คดีนี้จะเป็นตัววัดเพราะผู้เสียหายไม่ใช่ชาวบ้านตาสีตาสาเหมือนก่อน แต่เป็นถึงเจ้าหน้าที่รัฐผู้บังคับใช้กฎหมายตัวจริง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์