สหรัฐฯวอนไทยและกัมพูชาเร่งแก้ข้อพิพาทพรมแดน

"ฮุน เซน" ซัดปัญหาการเมืองไทยระอุ ชี้ไม่เหมาะจัดประชุมสุดยอดอาเซียน ธ.ค.นี้ จี้ลงจาก ปธ.อาเซียนชั่วคราว ยกให้สิงคโปร์-เวียดนามรับแทน

สมเด็จเดโชฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวหลังพบปะกับนายจอห์น เนโกร ปองเต้ รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศของสหรัฐ ที่อยู่ระหว่างเยือนกัมพูชา เมื่อวาน (15 ก.ย.) ว่าไทยกำลังประสบความวุ่นวายทางการเมือง และคงเป็นการยากที่กรุงเทพฯ จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดอาเซียนในเดือนธันวาคมนี้ได้ พร้อมกับเสนอแนะให้ไทยระงับการดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนเป็นการชั่วคราว หลังเพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนกรกฎาคม และมอบให้ประเทศสิงคโปร์ หรือเวียดนามเป็นประธานไปก่อน แต่จนถึงขณะนี้ทั้งสองประเทศนี้ยังไม่มีความเห็นใดๆ

 ความเห็นของผู้นำกัมพูชามีขึ้นในขณะที่รัฐสภาของไทยจะสรรหานายกรัฐมนตรีคนใหม่ในวันพรุ่งนี้ (17 ก.ย.) ท่ามกลางความขัดแย้งที่ยังไม่สามารถตกลงกันได้เรื่องตัวบุคคล

 สมเด็จฮุน เซน กล่าวว่า เขาสงสัยว่าอาเซียนจะจัดการประชุมได้หรือไม่ เพราะขณะนี้ไทยยังไม่มีรัฐบาล และมีประเทศไหนในโลกที่เผชิญกับเหตุการณ์กลุ่มผู้ประท้วงยึดทำเนียบรัฐบาลแบบนี้ ซึ่งเป็นเรื่องค่อนข้างแปลก นอกจากนี้เขาบอกด้วยว่า นอกจากสถานการณ์ในไทยจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของไทยเองแล้ว ยังกระทบต่อภาพลักษณ์ของอาเซียนด้วย

 ถ้อยแถลงของผู้นำกัมพูชาครั้งนี้ดูเหมือนว่าจะเป็นอีกสัญญาณของความสัมพันธ์ที่เลวร้ายลงระหว่างสองประเทศสืบเนื่องจากปัญหาพิพาทชายแดน และยังเป็นสิ่งที่ไม่ค่อยปกตินัก เพราะชาติสมาชิกอาเซียนมักจะหลีกเลี่ยงการวิจารณ์เกี่ยวกับกิจการภายในของชาติสมาชิกอื่น และเมื่อวานนี้ทางการกัมพูชาได้สร้างความตึงเครียดยิ่งขึ้นจากการกล่าวหาว่า ไทยส่งทหารไปยังปราสาทตากระบือ หรือปราสาทตาควาย ที่อยู่ใกล้ปราสาทตาเมือนธม ใน จ.สุรินทร์ และกัมพูชากำลังเตรียมเอกสารเพื่อยื่นร้องขอให้องค์การระหว่างประเทศเข้าจัดการปัญหาเรื่องพรมแดน แต่จะให้เวลาไทยจัดการกับปัญหาความวุ่นวายทางการเมืองภายในก่อน

ขณะที่รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศสหรัฐ นายจอห์น เนโกร ปอนเต้ กล่าวว่า สหรัฐหวังจะเห็นความขัดแย้งระหว่างสองประเทศเพื่อนบ้านคลี่คลายโดยสันติวิธีและอยากให้การแก้ปัญหาอยู่ในระดับทวิภาคี ขณะเดียวกันก็ย้ำว่าสองฝ่ายควรหลีกเลี่ยงการใช้กำลังทหารและการข่มขู่คุกคามให้มากที่สุด

ทหารไทยได้เคลื่อนกำลังเข้าไปยังปราสาทพระวิหารหลังจากที่ยูเนสโกประกาศขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหารเป็นมรดกโลกท่ามกลางการคัดค้านของฝ่ายไทย กัมพูชาอ้างด้วยว่า ไทยได้รุกล้ำเข้าไปยังปราสาทตาเมือนซึ่งอยู่ห่างจากเขาพระวิหารไปทางตะวันตกราว 150 กิโลเมตร

และล่าสุดกล่าวหาว่า ปราสาทตาเมือนควาย ปราสาทหิน ที่อยู่ใกล้กับปราสาทตาเมือนธมในอำเภอพนมดงรัก จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณพรมแดนที่ยังเป็นข้อพิพาทเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา  โดยทางการกัมพูชาอ้างว่ากำลังเตรียมเอกสารเพื่อยื่นร้องขอให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติหรือองค์การระหว่างประเทศยื่นมือเข้าจัดการปัญหาความขัดแย้งบริเวณพรมแดนไทย-กัมพูชา


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์