สหรัฐ-รัสเซียซัดกันนัวอันธพาล


ขิงก็ราข่าก็แรง - ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช ผู้นำสหรัฐ แถลงข่าวโจมตีรัสเซีย ที่ทำเนียบขาว กรุงวอชิงตัน ส่วนประธานาธิบดีดมิทรี เมดเวเดฟ ผู้นำรัสเซีย แถลงข่าวหลังการพบผู้นำเยอรมนี ที่เมืองโซชี ฝั่งติดทะเลดำของรัสเซีย เมื่อ 15 ส.ค. (เอเอฟพี)

เมื่อวันที่ 15 ส.ค. สถานการณ์เผชิญหน้าระหว่างสองมหาอำนาจโลก รัสเซียและสหรัฐอเมริกา แจ่มแจ้งชัดเจนยิ่งขึ้น

เมื่อประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช ผู้นำสหรัฐ ประณามรัสเซียว่าเป็น "อันธพาล" รังแกชาติเพื่อนบ้านอย่างจอร์เจีย พร้อมเตือนให้ถอนทัพออกไปตามที่สัญญาไว้ ส่วนประธานาธิบดีดมิทรี เมดเวเดฟ ผู้นำรัสเซีย ซัดรัฐบาลสหรัฐดิ้นรนเข้ามาติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธในยุโรปตะวันออก ด้วยเจตนาเป็นปรปักษ์ต่อรัสเซีย

นายเมดเวเดฟ กล่าวถึงศึกเผชิญหน้ากับสหรัฐ ระหว่างพบปะเจรจากับนางแองเกล่า แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีที่เดินทางมาเยือนรัสเซีย ส่วนประธานาธิบดีบุชกล่าวในการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาว

นางแมร์เคิลแสดงความเห็นว่า

การกระทำบางอย่างของรัสเซียในจอร์เจียไม่ค่อยสมเหตุสมผล โดยเฉพาะการส่งกองกำลังเข้าไปในจอร์เจีย

ขณะที่นายเมดเวเดฟ กล่าวว่า

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในแคว้นออสซีเชียใต้และแคว้นอับเคเชีย บ่งบอกแล้วว่าสองแคว้นอยู่ร่วมเป็นชาติเดียวกับจอร์เจียไม่ได้ และแม้รัสเซียจะไม่ได้ต่อต้านแผนการส่งกองกำลังนานาชาติเข้าไปในแคว้นทั้งสอง แต่กลุ่มเคลื่อนไหวแบ่งแยกดินแดนในแคว้นไม่ยอม เพราะชาวอับเคเชียและออสซีเชียใต้ไม่ไว้ใจใครทั้งนั้น นอกจากกองกำลังรักษาสันติภาพของรัสเซีย ซึ่งรัสเซียก็เต็มใจจะเป็นผู้รับประกันความมั่นคงให้กับสองแคว้นนี้

ด้านประธานาธิบดีบุชเปิดแถลงโจมตีรัสเซีย
 
ในขณะที่ส่งน.ส.คอนโดลีซซา ไรซ์ รมว.ต่างประเทศสหรัฐมาพบกับประธานาธิบดีมิกฮาอิล ซาคาชวิลี ที่กรุงทบิลิซี เมืองหลวงของจอร์เจีย เพื่อสนับสนุนรัฐบาลจอร์เจียอย่างชัดเจนในการทำข้อตกลงหยุดยิงกับรัสเซีย

"ความสัมพันธ์แบบบาดหมางกับรัสเซียไม่เป็นประโยชน์กับอเมริกา และความบาดหมางกับอเมริกาก็ไม่เป็นประโยชน์กับรัสเซียเช่นกัน" บุชกล่าว และว่า การกระทำอันธพาลและข่มขู่ไม่เป็นที่ยอมรับสำหรับนโยบายการต่างประเทศในศตวรรษที่ 21 รัสเซียต้องเลือกเอาว่าจะเลิกหรือเดินหน้านโยบายที่รังแต่จะเผชิญหน้าและถูกโดดเดี่ยว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์