สสร.เสียงแตก พิเชียร ขู่คว่ำร่างรธน.!

กรณีที่นางสดศรี สัตยธรรม สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.)


ถอนชื่อจากการแปรญัตติกลุ่มที่ 1 ซึ่งมีสาระสำคัญเรียกร้องให้บรรจุพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติไว้ในรัฐธรรมนูญ จนทำให้คำแปรญัตติตกไปนั้น เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. นายพิเชียร อำนาจวรประเสริฐ สมาชิกส.ส.ร.

แถลงเรียกร้องว่า น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างฯไม่ควรรีบด่วนสรุป เพราะเป็นเหมือนการปิดกั้นโอกาส ทั้งที่การร่างรัฐธรรมนูญควรเปิดกว้างให้ทุกฝ่ายได้แสดงความเห็นที่หลากหลาย และยืนยันว่าญัตติของตนไม่ตกไปตามที่น.ต.ประสงค์ ระบุ

เพราะได้หารือฝ่ายกฎหมายของรัฐสภาแล้วว่า


สามารถหารายชื่อคนอื่นสนับสนุนญัตติแทนได้ ซึ่งขณะนี้ได้ทาบทามกมธ.ยกร่างฯ ซึ่งเป็นสมาชิกส.ส.ร.ร่วมลงชื่อแล้ว และเมื่อได้รายชื่อมาแล้วน.ต.ประสงค์ ยังยืนยันให้ญัตติยกไป

ตนจะรอดูจนถึงวันที่ 6 ก.ค. ว่า

เนื้อหาของรัฐธรรมนูญว่าดีกว่ารัฐธรรมนูญปี 2540 หรือไม่ หากไม่ดีกว่า อาจมีเซอร์ไพรส์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งขณะนี้ยังมาส.ส.ร.หลายคนคิดเช่นเดียวกับตน

ผมไม่ได้หักหลังใคร


และไม่ได้ตัดญัตติของใคร ซึ่งเนื้อหาคำแปรญัตติของนางสดศรี ในมาตรา 68(2) ที่เพิ่มผู้นำ 3 เหล่าทัพ ผมได้บรรจุในเนื้อหาคำแปรญัตติของกลุ่ม แต่อาจเกิดความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ที่ไม่เขียนไว้ ส่วนคำแปรญัตติของนายการุณ ใสงาม สมาชิกส.ส.ร. ได้เสนอพร้อมกับคำแปรญัตติของกลุ่ม จึงไม่เคยหักหลังเพื่อน แต่อาจมีคนคิดหักหลังผม

ซึ่งปัญหาทั้งหมดมาจากรัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 2549

ที่จำกัดขั้นตอนการแปรญัตติ และที่ผ่านมาได้พยายามเข้าร่วมประชุมการยกร่างรัฐธรรมนูญ ที่ชะอำและบางแสน กมธ.ยกร่างฯกลับไม่เปิดโอกาสให้ส.ส.ร.เข้าร่วม บอกให้รอในขั้นแปรญัตติ และเมื่อมีการแปรญัตติแล้ว ก็ถูกกีดกัน ในเมื่อกมธ.ยกร่างฯร่างไว้เสร็จหมดแล้วจะให้ไปฟังความเห็นของประชาชนไปทำไม เพราะถือเป็นการหลอกประชาชนทั้งประเทศ นายพิเชียร กล่าว


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:

หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์