สวนดุสิตโพล เผยปชช.ถูกใจ “ปวีณา” นั่งเก้าอี้รมว.พม. มากสุด

สวนดุสิตโพล เผยปชช.ถูกใจ “ปวีณา” นั่งเก้าอี้รมว.พม. มากสุด

สวนดุสิตโพล เผยผลสำรวจโผครม.ปู 5 ปชช.ถูกใจ “ปวีณา” เหมาะสมนั่งเก้าอี้รมว.พม. มากที่สุด ระบุมีผลงานเด่นชัด ร้อยละ 58.04 เชื่อปรับครม. ใหม่คะแนนนิยมรัฐบาลเหมือนเดิม เพราะแค่หมุนเวียนผลัดเปลี่ยนตำแหน่งเท่านั้น

วันนี้ (30 มิ.ย.) สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้เปิดเผยผลการสำรวจเรื่องความคาดหวังของประชาชนต่อคณะรัฐมนตรีใหม่
 
โดยสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ  จำนวน 1,416 คน ระหว่างวันที่ 27-29 มิ.ย. 2556  สรุปผลดังนี้ 1.10 อันดับ โผรายชื่อรัฐมนตรีใหม่ที่ถูกใจประชาชน  ได้แก่ อันดับ 1 ร้อยละ 82.30 นางปวีณา หงสกุล รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพราะเคยทำงานลักษณะนี้มาก่อน มีผลงานเด่นชัด รู้และเข้าใจปัญหาดี อันดับ 2 ร้อยละ80.38  นายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการ เพราะเคยเป็นรมต.กระทรวงศึกษาฯมาก่อน น่าจะรู้และเข้าใจระบบการทำงานได้ดี เป็นที่เคารพของเจ้าหน้าที่ในกระทรวง อันดับ 3 ร้อยละ 77.83 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีควบตำแหน่ง รมว.กลาโหม เพราะมีอำนาจในการสั่งการ มีความมุ่งมั่นตั้งใจในการทำงาน ละเอียดอ่อน น่าจะแก้ปัญหาได้ดี อันดับ 4 ร้อยละ 70.18 ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน เพราะเป็นคนคล่องแคล่ว พูดจริงทำจริง มีประสบการณ์ทางการเมืองมานาน เป็นที่เคารพเกรงใจของหลายคน อันดับ 5 ร้อยละ 58.37 นายวราเทพ รัตนากร รมต.สำนักนายกฯ ควบ รมช.เกษตรและสหกรณ์  เพราะเป็นคนหนุ่มที่มีแนวคิดดี  มีความรู้ความสามารถ เป็นกำลังสำคัญคนหนึ่งของรัฐบาล


อันดับ 6 ร้อยละ 58.05 นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รมว.พาณิชย์
 
เพราะเป็นผู้ที่นายกฯให้ความไว้วางใจ มีความอาวุโส เป็นผู้ใหญ่ในรัฐบาลจะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาได้ อันดับ 7 ร้อยละ 47.21 พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมช.กลาโหม เพราะ เป็นคนเก่ง มีฝีมือ มีความสามารถ มีคุณสมบัติเหมาะสม รู้เรื่องทหารดี อันดับ 8 ร้อยละ 43.70 พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก  รองนายกรัฐมนตรี เพราะ เป็นคนดี ตั้งใจทำงาน มีความอาวุโส เป็นกำลังสำคัญคนหนึ่งของรัฐบาล อันดับ 9 ร้อยละ 41.79 นายยรรยง พวงราช  รมช.พาณิชย์ เพราะ เคยเป็นอดีตปลัดกระทรวงพาณิชย์ มีประสบการณ์ตรงตามสายงานและตำแหน่ง เป็นที่เคารพของเจ้าหน้าที่ในกระทรวง และอันดับ 10 ร้อยละ 40.19 นายพีรพันธุ์ พาลุสุข รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพราะ เป็นคนดี ซื่อสัตย์ ตรงไปตรงมา มีความรู้ความสามารถ


2.เมื่อปรับครม.  แล้วประชาชนคิดว่าจะทำให้คะแนนนิยมของรัฐบาลเพิ่มมากขึ้นหรือไม่ อันดับ 1 ร้อยละ 58.04 เหมือนเดิม
 
เพราะเป็นเพียงการปรับเปลี่ยนเพื่อลดกระแสความขัดแย้งทางสังคมและทางการเมือง  ปรับครม.ใหม่ครั้งนี้อาจทำเพื่อหมุนเวียนผลัดเปลี่ยนตำแหน่งเท่านั้น อันดับ 2 ร้อยละ 26.74 เพิ่มมากขึ้น เพราะช่วยลดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ผลงานของรัฐบาลและบางกระทรวงที่มีปัญหา  มีรัฐมนตรีใหม่เข้ามาหลายคนอาจทำให้การทำงานดีขึ้นกว่าเดิม ช่วยเพิ่มศักยภาพการทำงานของรัฐบาล อันดับ 3 ร้อยละ 15.22 ลดลง เพราะถึงแม้จะมีการปรับครม.ใหม่ แต่โครงการหลักๆยังคงมีปัญหาอยู่และยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ เช่น รับจำนำข้าว บริหารจัดการน้ำ และการทุจริตโครงการต่างๆ ฯลฯ


3.เมื่อเปรียบเทียบการปรับครม. ครั้งนี้ กับครั้งที่ผ่านมาประชาชนคิดว่าเป็นอย่างไร อันดับ 1 ร้อยละ 55.31 เหมือนเดิม
 
เพราะยังคงเป็นนักการเมืองที่มาจากกลุ่มเดียวกัน ไม่ว่าจะเปลี่ยนอีกกี่ครั้งรูปแบบการทำงานก็ยังเหมือนเดิม อันดับ 2 ร้อยละ 28.10 ดีขึ้น เพราะ ดูจากรายชื่อแล้วจะเห็นได้ว่ามีผู้ที่เหมาะสม มีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์ และมีผลงานเป็นที่ยอมรับ เป็นที่รู้จักกันดี อันดับ 3 ร้อยละ 16.59 แย่ลง เพราะ จากที่รัฐบาลทำงานมาเกือบครบ 2 ปีแล้ว ก็ยังมีปัญหา มีข้อผิดพลาดที่ต้องแก้ไขอยู่ตลอด  และล่าสุดก็ยังมีการปรับ ครม.  ครั้งใหม่อีก ทำให้การทำงานไม่ต่อเนื่องโดยเฉพาะการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ ฯลฯ
 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์