สวนดุสิต โพล ชี้ ปชช. ส่วนใหญ่เห็นด้วย กู้เงิน 2ล้านล้าน แต่ไม่มั่นใจความโปร่งใส

สวนดุสิต โพล ชี้ ปชช. ส่วนใหญ่เห็นด้วย กู้เงิน 2ล้านล้าน แต่ไม่มั่นใจความโปร่งใส

จากกระแสข่าวที่มีการเตรียมบรรจุ พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร ของรัฐบาล

โดยให้เหตุผลว่าเพื่อนำไปปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกู้เงิน 2 ล้านล้าน จะมีการตั้งคณะติดตามความคืบหน้าของโครงการที่จะใช้เงินทั้งหมด เพื่อให้เกิดความโปร่งใสในการดำเนินการมากที่สุด     “สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต  ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น  1,580 คน  ระหว่างวันที่ 20-23 มีนาคม 2556  สรุปผลได้ดังนี้

 

1. ประชาชนคิดอย่างไร? กับการ “กู้เงิน 2 ล้านล้าน” ในครั้งนี้

อันดับ 1 เป็นเงินจำนวนมหาศาลที่รัฐบาลนำมาใช้พัฒนาประเทศชาติและเพื่อประโยชน์ของประชาชน จะต้องใช้เงินจำนวนนี้อย่างคุ้มค่าและทำได้จริง 38.49%
อันดับ 2 รัฐบาลจะต้องพิจารณาผลดี-ผลเสียอย่างรอบคอบ การจัดสรรงบประมาณอย่างเหมาะสม โปร่งใส ตรวจสอบได้ 33.89%
อันดับ 3 ประเทศชาติและประชาชนจะต้องแบกรับภาระ /เป็นหนี้เพิ่มมากขึ้น 27.62%

2. จากที่รัฐบาลให้เหตุผลของการนำเงิน 2 ล้านล้านบาทนี้ว่า เพื่อนำไปปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน เป็นการยกระดับประเทศให้เกิดการพัฒนาและแข่งขันกับต่างประเทศได้ ประชาชนคิดว่าสมเหตุสมผลหรือไม่?

อันดับ 1 สมเหตุสมผล 54.19%เพราะ  เป็นการลงทุนที่ส่งผลดีให้กับประเทศในระยะยาว   เพื่อความก้าวหน้าและเป็นที่ยอมรับของต่างประเทศ  กระจายความเจริญสู่พื้นที่ต่างๆ  ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น  ฯลฯ

อันดับ 2 ไม่สมเหตุสมผล 45.81%เพราะ  เป็นโครงการใหญ่และเกินกำลัง ทำให้ประชาชนเป็นหนี้มากขึ้น  สถานการณ์บ้านเมือง  สภาพเศรษฐกิจโลกมีความเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อโครงการนี้ได้ ควรพัฒนาด้านการเกษตรซึ่งเป็นจุดเด่นของประเทศ ฯลฯ

3. สิ่งที่ประชาชนเป็นห่วง กรณี การ “กู้เงิน 2 ล้านล้าน” ในครั้งนี้คือเรื่องอะไร?
อันดับ 1 การทุจริต คอรัปชั่น /ความโปร่งใสในการดำเนินการของโครงการต่างๆ 58.42%
อันดับ 2 เรื่องความคุ้มค่า ความสำเร็จของโครงการว่าจะสำเร็จหรือไม่ /
การดำเนินงานหรือการสานต่องานต่างๆอาจไม่ต่อเนื่องหากมีการเปลี่ยนรัฐบาล 26.80%
อันดับ 3 ประเทศชาติและประชาชนเป็นหนี้เพิ่มมากขึ้น 14.78%


 4. ประชาชนมั่นใจเรื่องความโปร่งใส ในการดำเนินการครั้งนี้มากน้อยเพียงใด?

อันดับ 1 ไม่มั่นใจ 44.76%เพราะ  อดีตที่ผ่านมาระบบราชการไทยมีการทุจิต คอรัปชั่นเกิดขึ้นเสมอ มักจะเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนและพวกพ้อง ฯลฯ
อันดับ 2 ไม่ค่อยมั่นใจ 36.32%เพราะ  การตรวจสอบโครงการต่างๆอาจไม่ทั่วถึง จนท.ของรัฐที่เกี่ยวข้องอาจใช้อำนาจหน้าที่ในทางที่ผิด ฯลฯ
อันดับ 3 ค่อนข้างมั่นใจ 11.51%เพราะ  มีการจัดตั้งคกก.ติดตามตรวจสอบโครงการนี้อย่างชัดเจน รัฐบาลต้องการสร้างความเชื่อมั่น เรียกความมั่นใจจากสังคม ฯลฯ
อันดับ 4 มั่นใจ   7.41% เพราะ  เป็นโครงการที่สังคมให้ความสนใจ โดยเฉพาะสื่อมวลชน นักวิชาการ นักการเมืองซึ่งจะทำหน้าที่ตรวจสอบได้ดี ฯลฯ

  

5. ประชาชนคิดว่า โครงการนี้จะดำเนินการได้สำเร็จหรือไม่?
อันดับ 1 ไม่แน่ใจ 48.72%เพราะ  มีหลายฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย อาจมีการเคลื่อนไหว ชุมนุมคัดค้านจากกลุ่มคนต่างๆจนต้องชะลอโครงการนี้ออกไป ฯลฯ
อันดับ 2 สำเร็จ 31.03%เพราะ  ถ้ารัฐบาลมีความตั้งใจจริงที่จะสร้างความเข้มแข็งให้กับประเทศชาติ มีการเตรียมการ วางแผนที่ดี มีคกก.คอยติดตาม ฯลฯ
อันดับ 3 ไม่สำเร็จ 20.25%เพราะ  ถ้าพบว่ามีการทุจริต คอรัปชั่นเกิดขึ้น อาจส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานและเสถียรภาพของรัฐบาล                                           ทำให้สังคมเกิดการต่อต้าน การทำงานยากขึ้น ฯลฯ

  

 6. สรุปแล้วประชาชนเห็นด้วยหรือไม่? กับการ “กู้เงิน 2 ล้านล้าน” ในครั้งนี้
อันดับ 1 เห็นด้วย 52.07%เพราะ  เมื่อมีโครงสร้างพื้นฐานที่ดีแล้วก็จะสามารถพัฒนาหรือต่อยอดได้ง่ายขึ้น  เป็นการกระจายความเจริญไปสู่      พื้นที่ต่างๆ ประชาชนได้รับประโยชน์ อยากให้ประเทศไทยก้าวสู่ระดับอาเซียน และได้รับการยอมรับจากต่างประเทศ  ฯลฯ
อันดับ 2 ไม่เห็นด้วย 47.93%เพราะ  เสี่ยงเกินไป เป็นการแบกภาระหนี้สินมากเกินตัว กลัวว่าจะเกิดการทุจริตคอรัปชั่น ไม่เชื่อมั่นระบบราชการไทย  ฯลฯ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์