สว.ชี้ทุกรัฐบาลทุจริตเท่ากันเหตุกลไกข้าราชการยังอยู่


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรรมาธิการศึกษา ตรวจสอบเรื่องการทุจริต และเสริมสร้าง ธรรรมาภิบาล วุฒิสภา

ที่มีน.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กทม. เป็นประธานจัดการเสวนาเพื่อ แถลงผลการดำเนินงานของ กมธ.รอบ 3 ปี ( 2551-2553 ) โดยมีส.ว.ที่ร่วมเป็นคณะกรรมาธิการ ประชาชนเข้าร่วมรับฟัง ทั้งนี้ก่อนการเริ่มเสวนาคณะผู้จัดงานได้ทำเอกสารเผยแพร่กับผู้เข้าร่วมชื่อว่า“และแล้วความจริงก็ปรากฎ”รายงานฉบับสังเขปการดำเนินงานรอบ 3 ปี สรุปได้ว่า มีเรื่องร้องเข้ามาในกมธ.ฯ 279 เรื่อง รับไว้พิจารณา 189 เรื่อง สำหรับต้นเหตุของการทุจริตปัจจุบันเกิดจากเครือข่าย 3 กลุ่มคือ นักการเมือง ข้าราชการและนักธุรกิจ ซึ่งวิธีป้องกันคือต้องตั้ง 3 เครือข่ายตรวจสอบ ประกอบด้วย หน่วยงานที่มีหน้าที่ตรวจสอบ,ประชาชนและสื่อมวลชน 


จากนั้นเมื่อเวลา 12.13 น. น.ส.รสนา แถลงข่าวกับสื่อมวลชนว่าไทยถูกจัดให้อยู่ในประเทศที่มีความโปร่งใสต่ำมาตั้งแต่ปี 2538 ซึ่งนักธุรกิจประเมินเป็นความสูญเสียของรายได้ต่อปีถึง 2 แสนล้านบาท อย่างไรก็ตามกมธ.ฯ พยายามเสนอแนวทางป้องกันด้วยการทำแฟ้มประวัติ ส.ว. และส.ส.ที่ระบุรายละเอียดถึงสถิติการเข้าประชุม , การลงมติ , การอภิปราย เพื่อรายงานผลงานต่อประชาชนให้เกิดการตรวจสอบ เบื้องต้นเชื่อว่าจะลดการทุจริตได้ 

ทั้งนี้ในส่วนของพลังงานได้มีข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาล

1. ห้ามไม่ให้พนักงานรัฐเข้าไปเกี่ยวข้องกับการกำหนดนโยบาย ในหน่วยงานที่ต้องไปกำกับดูแล
 
2. ยุติการอุ้มกลุ่มธุรกิจพลังงาน ด้วยการยกเลิกโซฮุ้ยเทียม ที่ขายน้ำมันที่กลั่นในโรงงานที่ตั้งประเทศไทยแต่ขายในนำเข้าจากสิงคโปร์ คิดเป็นมูลค่าต่อปีกว่า 8 หมื่นล้านบาท

3. ยกเลิกกองทุนน้ำมัน และจัดหาก๊าซแอลพีจีให้เพียงพอ แต่หากไม่เพียงพอขอให้นำเข้าตามราคลอยตัวของตลาดโลก 

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์