สรุปยอดส.ส.ล่าสุด 438 คน พปช.ลดลงจากเดิม 1 คน

วันนี้ (5 ธ.ค.) นายพิทูร พุ่มหิรัญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีคณะรัฐมนตรี (ครม.) รักษาการระบุว่าการกำหนดวันเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ เป็นหน้าที่ของประธานสภาผู้แทนราษฎร 

เมื่อไม่มีพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) เรียกประชุมสภาสมัยสามัญแล้ว ในกระบวนการเรียกประชุมไม่ใช่หน้าที่ของประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้เริ่ม แต่สามารถทำได้ 2 วิธี คือ ครม.ขอให้ทรงมีพระราชกฤษฎีกาเปิดประชุมใหม่ หรือ ส.ส.และ ส.ว.เข้าชื่อจำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 129 เพื่อมีพระบรมราชโองการประกาศเรียกประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญได้ ทราบว่าขณะนี้ประธานวิปรัฐบาลกำลังให้สมาชิกเข้าชื่อกันอยู่ 

เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ยังกล่าวถึงจำนวน ส.ส.ที่มีอยู่ในสภาผู้แทนราษฎร ณ ปัจจุบันว่า มี ส.ส.ทั้งหมด 447 คน หยุดปฏิบัติหน้าที่ 9 คน

แบ่งเป็น พรรคพลังประชาชน 6 คน พรรคเพื่อแผ่นดิน 3 คน ทำให้ขณะนี้มี ส.ส.ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ 438 คน แบ่งเป็น พรรคพลังประชาชน 212 คน พรรคเพื่อแผ่นดิน 21 คน พรรคชาติไทย 15 คน พรรคมัชฌิมาธิปไตย 11 คน พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา 9 คน และพรรคประชาราช 5 คน ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ มี 165 เสียงเท่าเดิม

นายพิทูร กล่าวด้วยว่า สาเหตุที่ตัวเลขคลาดเคลื่อนจากข้อมูลเมื่อวันที่ 2 ธ.ค. เนื่องจากนายวีระพล อดิเรกสาร ส.ส.สระบุรี พรรคพลังประชาชน ได้ลาออกจากการเป็นกรรมการบริหารพรรคพลังประชาชน


เมื่อวันที่ 30 ต.ค. 2550 ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 23 ธ.ค. 2550 ขณะที่ความผิดที่เกิดขึ้นของนายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีต ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชน ในคดีทุจริตเลือกตั้ง มีผลย้อนหลังไปถึงวันที่ 28 ต.ค. 2550 ที่เป็นวันตรวจพบการกระทำความผิด ทำให้ ส.ส.ของพรรคพลังประชาชนลดลงจากเดิม 1 เสียง และเมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งเพิ่งรับพิจารณาคดีทุจริตเลือกตั้งของ ส.ส.พรรคเพื่อแผ่นดิน 2 คน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์