สรุปความเคลื่อนไหวเสื้อแดง หลังวันนองเลือด

ความเคลื่อนไหวการชุมนุมกลุ่มเสื้อแดง วันที่ 11 เม.ย. หนึ่งวันหลังเกิดเหตุจลาจลนองเลือด มีผู้เสียชีวิต 20 ราย บาดเจ็บกว่า 800 ราย

สถานการณ์ในกรุงเทพฯ กลับเข้าสู่ภาวะปกติ แกนนำกลุ่มเสื้อแดงชุมนุมใหญ่อยู่ที่สี่แยกราชประสงค์ ส่วนบริเวณผ่านฟ้า ถนนราชดำเนิน มีกลุ่มผู้ชุมนุมรวมถึงนักท่องเที่ยวสำรวจเศษซากจากการปะทะวานนี้ และขึ้นไปนั่งบนรถถังที่จอดทิ้งไว้ ขณะที่สื่อมวลชนของรัฐเน้นการนำเสนอให้กำลังใจนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และโจมตีกลุ่มคนเสื้อแดง ทำให้ผู้ชุมนุมไม่พอใจ

สถานการณ์เผชิญหน้าเล็กน้อยหวนกลับไปอยู่ที่สถานีไทยคม ลาดหลุมแก้ว กลุ่มเสื้อแดงยกขบวนไปกดดันให้เปิดสัญญาณช่องพีเพิ่ลแชนแนลที่ถูกรัฐบาลปิดไป


โดยเวลา 08.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงกว่า 2,000 คน ในพื้นที่ จ.ปทุมธานี และจังหวัดใกล้เคียง เคลื่อนขบวนโดยใช้รถยนต์  จักรยานยนต์ผ่านจุดตั้งด่านของเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาอยู่บริเวณด้านหน้านอกรั้วของสถานีภาคพื้นดินไทยคม อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี   

เวลา 11.00 น. ระหว่างนายชูชาติ หาญสวัสดิ์ เจรจากับนายไพบูลย์ ภานุวัฒวงษ์ ผู้อำนวยการสถานีภาคพื้นดินไทยคม 

กลุ่มผู้ชุมนุมที่รออยู่ด้านหน้าประตูทางเข้าเกิดการปะทะใช้แรงดันกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ
ต่อมาตำรวจเข้ามาเจรจาและให้แกนนำสั่งการให้กลุ่มผู้ชุมนุมถอยกำลังออกไปจากประตูนอกสถานีไทยคมป้องกันการเกิดเหตุการณ์การรุนแรง

เวลา 12.40 น. กลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงที่รอฟังผลการเจรจาพากันดันกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ตั้งแนวป้องกันและใช้โล่กำบัง

จนมุดเข้ามาทางรั้วลวดหนามที่กั้นไว้เข้ามาภายในสถานีไทยคมได้ จังหวะนั้นแกนนำที่เข้าเจรจาก็เดินทางออกมาพร้อมกับประกาศบอกคำตอบของผลการเจรจากับเจ้าหน้าที่ของสถานีไทยคมฯ ว่า จะเปิดการใช้สัญญาณช่องพีเพิลแชลแนลได้ โดยขณะนี้ช่างเทคนิคทำการปรับจูนเปลี่ยนช่องความถี่ของสัญญาณไปใช้ช่องความถี่สำรอง ซึ่งรับชมได้แล้ว สร้างความดีใจให้กับผู้ชุมนุมเป็นอันมาก แต่ผู้ชุมนุมยังปักหลังชุมนุมกันอยู่ที่สถานีไทยคม เนื่องจากเกรงว่าจะมีการปิดสัญญาณอีก


เวลา 13.00 น. เวทีเสื้อแดง สี่แยกราชประสงค์ 

น.พ.เหวง โตจิราการ แกนนำนปช.ขึ้นปราศรัยโจมตีการออกมาเคลื่อนไหวของ 303 นักวิชาการที่ให้รัฐบาลเปิดการเจรจากับแกนนำนปช. และโจมตีนายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ระบุว่า ทหารไม่มีอาวุธ นอกจากนี้สื่อหลายสำนักยังบิดเบือนการเสนอข่าว โจมตีกลุ่มคนเสื้อแดงว่าใช้อาวุธต่อสู้เจ้าหน้าที่ และทำให้เกิดเหตุรุนแรงขึ้น

เวลา 16.30 น นายวีระ มุสิกพงศ์ ประธาน นปช. ขึ้นเวทีปราศรัยแก้ไขบรรยากาศตึงเครียดกับสื่อมวลชน

หลังจากที่นายสมชาย ไพบูลย์ หนึ่งในแกนนำ นปช.ประกาศบนเวทีสะพานผ่านฟ้าฯ ไล่สื่อมวลชนออกนอกพื้นที่ ด้วยความแค้นใจว่าถูกเสนอข่าวบิดเบือนผู้ชุมนุม
นายวีระกล่าวว่า จากกรณีที่เกิดการปะทะกันทำให้แกนนำเกิดอารมณ์ค้างและมาปราศรัยบนเวที รวมทั้งผู้ชุมนุมบางคนที่ไม่ได้อยู่รวมกลุ่ม จึงมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าสื่อสารมวลชนไม่รายงานข้อเท็จจริง และประกอบกับอารมณ์ จึงทำให้ก่อปฏิบัติการขึ้น แต่กลุ่มคนเสื้อแดงไม่ได้ต้องการเปิดสงครามกับสื่อมวลชนภาคสนาม เพราะปัญหาจริงๆ อยู่ที่นักข่าวที่นักอยู่ในห้องแอร์ ที่ไม่ได้มีประสบเหตุการณ์


ตลอด 4 ปี ที่ทำงานร่วมกับสื่อมา ก็ไม่เคยมีปัญหา เพราะสื่อมวลชนเป็นพี่น้องเรา เป็นไพร่เหมือนกันทำงานร่วมกันมา ขอพี่น้องประชาชนอย่าเคลื่อนไหวโดยอิสระ เพราะทำอะไรลงไปโดยพลการทำให้เกิดความเสียหายแก่แนวร่วม สื่อมวลชนก็เป็นพันธมิตรกับพวกเรา ดังนั้นขอให้พวก เราร่วมกันปรบมือเรียกพี่น้องของเรากลับมา เพราะต่างคนต่างต้องทำหน้าที่ของตัวเอง และในอนาคตเราต้องใช้ภาพข่าวของสื่อมวลชนเป็นหลักฐานในการต่อสู้คดีต่อไป

ส่วนที่เวทีสะพานผ่านฟ้าลีลาศ ว่า เจ้าหน้าที่ได้ถอนกำลังบริเวณรอบนอกด้านหน้ากระทรวงศึกษาธิการ วัดเบญจมบพิตร

แต่ยังคงตรึงกำลังรอบทำเนียบ ส่วนผู้ชุมนุมได้กระจายแยกไปตามถนนดินสอ สี่แยกตะนาว แยกคอกวัว  ขณะที่บนเวทีได้มีการเชื่อมสัญญาณจากเวทีแยกราชประสงค์ ที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ ได้กล่าวบนเวทีโจมตีนายอภิสิทธิ์

เวลา 14.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานจากเวทีสะพานผ่านฟ้าว่า พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผบก.น.1 เข้ารับตัวทหารทั้ง 4 นาย

ที่ถูกกลุ่มนปช. ควบคุมตัวอยู่ด้านหลังเวทีสะพานผ่านฟ้า โดยนายวิชาญ มีนชัยนันท์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย เป็นตัวแทนนปช. นำตัวทหารมามอบให้ ซึ่งใช้เวลาทำบันทึกรับตัว 10 นาที โดยผบก.น.1 กล่าวว่า ที่เข้ามารับตัวทหารทั้ง 4 นาย เนื่องจากทราบว่าทหารทั้งหมดยังติดอยู่ภายในกลุ่มคนเสื้อแดง และจากการประสานทำให้ทราบว่าทหารทั้งหมดได้รับการปฏิบัติที่ดีจากนปช. เบื้องต้นจะส่งทหารทั้งหมดกลับต้นสังกัด โดยประสานกับกองทัพบกไว้แล้ว 

ด้านนายวิชาญ กล่าวว่า การควบคุมตัวทหารทั้งหมดไว้ เพื่อสอบถามถึงเหตุการณ์ที่ปะทะกันเมื่อคืนที่ผ่านมา จากนั้นผบก.น.1 และนายวิชาญ ร่วมกันลงนามในบันทึกรับตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่พล.ต.ต.วิชัย นำตัวทหารทั้งหมดไปขึ้นรถของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ปรากฎว่า ผู้ชุมนุมจำนวนมากที่ทราบข่าวพากันมารุมตะโกนด่า เป็นเหตุให้การ์ดนปช.ต้องรีบกันผู้ชุมนุมออกห่าง และพล.ต.ต.วิชัยรีบนำทหารทั้งหมดขึ้นรถออกจากพื้นที่ทันที

สำหรับความเคลื่อนไหวในช่วงเย็น มีการทำพิธีบำเพ็ญกุศลและไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

และจะนำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไปนำเสนอต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร และ นปช.มอบให้นายแพทย์เหวง โตจิราการ ตั้งเป็นคณะทำงานเพื่อเยียวยาผู้เสียชีวิต และในวันพรุ่งนี้ ผู้ชุมนุมมีนัดจะทำพิธีแห่ศพผู้เสียชีวิตทั้ง 14 ศพทั่วกรุง รวมถึงจะเดินทางไปบ้านนายอภิสิทธิ์ ที่ย่านสุขุมวิท และบ้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคงที่พุทธมณฑล

    


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์