“สรรเสริญ” ชี้ใช้คำสั่งยุค “ป๋าเปรม” มาอ้างนิรโทษฯไม่ได้

“สรรเสริญ” ชี้ใช้คำสั่งยุค “ป๋าเปรม” มาอ้างนิรโทษฯไม่ได้

“สรรเสริญ” เผยนายกฯไม่คิดใช้ มาตรา44 ชี้ใช้คำสั่งยุค “ป๋าเปรม” มาอ้างนิรโทษฯไม่ได้

 เมื่อวันที่ 22 มี.ค. พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

กล่าวถึงกรณีที่นายสมคิด เชื้อคง อดีตส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย เรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ใช้อำนาจเต็มตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ในการนิรโทษกรรมนักโทษการเมืองทุกกลุ่มผู้ชุมนุม เหมือนกับสมัยที่พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตนายกฯ เคยออกคำสั่งที่ 66/23 เพื่อประโยชน์สูงสุดในการสร้างปรองดอง ว่า นายกรัฐมนตรีเคยกล่าวแล้วว่า ไม่อยากใช้อำนาจอย่างนั้น และนายกฯ ไม่คิดตกลงใจใช้อำนาจที่มีทำอะไรเอง มิฉะนั้นจะกลายเป็นทุกอย่างอยู่ในการตกลงใจของนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว ซึ่งแบบนี้ไม่ค่อยเหมาะสมเท่าไหร่นัก และจะทำให้ท่านถูกวิพากษ์วิจารณ์อีกว่า คิดเองแล้วตัดสินใจเอง 

 นายกฯ จึงเห็นว่าควรให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือมีหน้าที่โดยตรงไปคิดและดำเนินการไปก่อนในขั้นต้น แต่หากมาถึงขั้นสุดท้ายที่นายกฯ จะต้องตกลงใจอะไร นายกฯก็พร้อมพิจารณาและตัดสินใจ แต่ท่านจะต้องมีข้อมูลจากผู้ที่เกี่ยวข้องมาในเบื้องต้นก่อนว่า แต่ละฝ่ายมีความเห็นอย่างไร มีกฎกติกาอะไรอย่างไร 

 พล.ต.สรรเสริญ กล่าวอีกว่า ส่วนที่พรรคเพื่อไทยหยิบยกคำสั่งที่ 66/23 ในสมัยที่พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตนายกฯ มาใช้อ้างในเรื่องดังกล่าวนั้น

 มันใช้ด้วยกันไม่ได้ เพราะเป็นคนละเรื่องกัน คนละสถานการณ์ โดยในขณะนั้นไม่มีสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เหมือนกับสมัยปัจจุบัน ดังนั้น ตอนนี้ควรให้สปช.ทำหน้าที่ของเขาก่อน ซึ่งเรื่องการนิรโทษกรรมเป็นส่วนหนึ่งที่เกี่ยวกับเรื่องความขัดแย้งในบ้าน เมือง สปช.จึงต้องคิดหาวิธีการ มุมมอง หรือแนวคิดของเขาก่อนว่ามีความเห็นอย่างไร ควรทำอย่างไร เพราะอะไร และจะทำครอบคลุมกลุ่มใด อย่างไร

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์