สมเกียรติซัดภาษาอังกฤษปูแย่-ชาญวิทย์โพสต์บอกไม่ต้องกังวล

สมเกียรติซัดภาษาอังกฤษปูแย่-ชาญวิทย์โพสต์บอกไม่ต้องกังวล

วันที่ 17 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.สมเกียรติ อ่อนวิมล นักสื่อสารมวลชน โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ ชื่อบัญชีผู้ใช้ @somkiatonwimon

เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน เวลา 22.50 น. ว่า ฟังคำแถลงของท่านนายกฯ ยิ่งลักษณ์ที่ตอบรัฐมนตรี ฮิลลารี คลินตัน และพบว่าภาษาอังกฤษของนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ใช้สื่อสารเป็นทางการไม่ได้เลยพอๆ กับภาษาไทย ในการสื่อสารกับต่างประเทศเป็นทางการ นายกฯ ยิ่งลักษณ์ควรพูดภาษาไทย เพราะภาษาอังกฤษใช้การไม่ได้ ฟังไม่รู้เรื่องและอาจผิดพลาดจนประเทศไทยเสียหาย

 ส่วนการสื่อสารกับคนไทยเป็นภาษาไทย นายกฯยิ่งลักษณ์ ก็จำเป็นต้องฝึกซ้อมทำความเข้าใจกับเรื่องที่พูดหรืออ่านบท แล้วฝึกการอ่านออกเสียงให้พร้อมก่อน
 
นายกฯยิ่งลักษณ์จะไปประชุมสุดยอดอาเซียนที่บาหลี น่าห่วง จะพูดอะไรกับผู้นำอาเซียนอีก 9 ชาติ และผู้นำชาติ+8 ขอให้ใช้ล่ามกระทรวงการต่างประเทศดีกว่า ก่อนไปบาหลีขอให้กระทรวงการต่างประเทศให้ความรู้เรื่องอาเซียนแก่นายกฯยิ่งลักษณ์ให้ครบถ้วนและตามช่วยให้ข้อมูลและคำแนะนำแก่ท่านทุกย่างก้าวกลัวพลาดเรื่องการต่างประเทศ ไม่มั่นใจในพื้นความรู้ของนายกฯยิ่งลักษณ์และรัฐมนตรีการต่างประเทศสุรพงษ์จริงๆ ทั้งห่วงทั้งกลัวว่าจะพลาดพลั้งแล้วแก้ไขไม่ได้


 วันเดียวกัน ดร.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์บทความขนาดสั้นชื่อ "Thai elite and the English language" (ชนชั้นนำไทยและภาษาอังกฤษ) ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว มีเนื้อหาดังนี้
 

 อีลีด (ชนชั้นนำ) ไทย เป็นพวกมีปัญหา มีปมด้อย เรื่องภาษาอังกฤษ อีลีดไทย "หลงเชื่อ" ว่าคนไทยที่พูดอังกฤษได้ดี ก็ต้องพูดแบบ "Queen′s English" (อย่างคึกฤทธิ์ อานันท์ อภิสิทธิ์...) ... หรือบรรดา wogs = westernized oriental gentlemen (สุภาพบุรุษชาวตะวันออกที่ได้รับการศึกษาแบบตะวันตก)

 จะมีคนไทย สักกี่คน ที่ "คาบช้อนทอง" มาเกิด พ่อแม่ส่งไป "ชุบตัว" เป็น "นักเรียนนอก" แต่เล็กๆ บางคน หากไปถึงอังกฤษ เมืองแม่ไม่ได้ ก็ขอไปอดีตอาณานิคมอย่างฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ อินเดีย ก็ยังดี

 นิทานเรื่องนี้ สอนให้รู้ว่า dont worry, just speak, speak lah (ไม่ต้องกังวล แค่พูดออกไปเรื่อยๆ) "แล้วเธอก็จะเก่งไปเองล่ะ" 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์