สมัชชาฯ โต้ 5 ปียังแก้ปัญหาไม่ได้ แล้ว 3 ปีคนจนจะหมดประเทศหรือ?!?

สมัชชาฯ โต้ 5 ปียังแก้ปัญหาไม่ได้ แล้ว 3 ปีคนจนจะหมดประเทศหรือ?!?

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 18 มีนาคม 2549 20:46 น.

ที่ปรึกษาสมัชชาคนจนระบุการชุมนุมคือการเมืองภาคประชาชนไม่ใช่กฎหมู่ เผยผจญกับรัฐบาลหลอกลวงทุกยุค แต่ "ทักษิณ" กะล่อนสุดเท่าที่เคยพบ ใช้นโยบายประชานิยมล่อหลอก ฝากถึงเพื่อนพ้องสมัชชาที่จตุจักรอย่าหวังลมๆ แล้งๆ เลิกเป็นทาสประชานิยม ตอกชาติหน้าตอนบ่ายๆ แก้ปัญหาคนจนได้

ดร.บัณฑร อ่อนดำ ที่ปรึกษาสมัชชาคนจน ขึ้นเวทีการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ณ แยกสวนมิสวัน ข้างทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 20.15 น. ของวันที่ 18 มี.ค. โดยกล่าวระบุว่า การที่ประชาชน รวมทั้งสมัชชาคนจนออกมาชุมนุมนั้นนับเป็นการเมืองภาคประชาชน ไม่ใช่การใช้กฎหมู่แต่อย่างใด

"ในฐานะที่เป็นสมัชชาคนจนขอบอกว่า นายกฯ คนนี้กะล่อน ภาษาพื้นเมืองเขาเรียกว่า "วอก" ตอนแรกที่ได้รับเลือกตั้งมา เขาบอกว่าอยากเป็นนายกฯ ที่สง่างาม อย่าให้สมัชชาคนจนมาอยู่เลยข้างทำเนียบ เข้ามาคุยด้วย เราก็ตกลงถ้างั้นไม่ไปก็ไม่ไป แล้วมาบอกกับเราให้รักกันต่อไปนี้มาช่วยกันทำงาน ข้างทำเนียบทุกกระเบียดนิ้วคนจนมาได้ แต่เมื่อปี 2546-2547 ก็ถูกไล่รื้อทันที"

ทั้งนี้ ดร.บัณฑร กล่าวว่า สิ่งที่อยากจะเน้นคือการออกนโยบายประชานิยมเอาใจคนจน ไม่ว่าจะเป็น การจดทะเบียบคนจน และอาจสามารถโมเดล ซึ่งจริงๆ แล้วทางสมัชชคนจนต้องการการปกครองแบบมีส่วนร่วม ไม่ใช่การขอส่วนแบ่ง

"เมื่อพัฒนามาประมาณไม่กี่ปี ก็มาประกาศตรงนี้ การที่นายกไปทำอาจสามารถโมเดล นับเป็นนโยบายประชานิยมเป็นละคร เราทำงานกับคุณทักษิณมานานแล้ว แก้ไขปัญหาคนจนไม่ได้เลย แล้วที่บอกว่า 3 ปีคนจนจะหมดไป จะแก้ยังไงในเมื่อ 5 ปีทีผ่านมาก็ทำอะไรไม่ได้ ชาติหน้าตอนบ่ายๆ ก็ไม่เกิด"

"ประชานิยมในการแก้ปัญหาความยากจน คุณทักษิณกะล่อนมาตลอดเวลา จริงๆ เราก็เจอรัฐบาล กะล่อนโกหกตลอดเวลา แต่รัฐบาลทักษิณโกหกคำโตกว่าเยอะเลย ทักษิณไม่ได้แก้ปัญหาอะไรเลย ทำประชานิยมในแง่ปัญหาความยากจนทั้งนั้น ทำประชานิยมแก้ปัญหาความยากจนทั้งแง่บวกและลบ คาราวานคนจนทั้งภาคเหนืออิสาน เราเห็นใจคนจนเหมือนกัน แต่ท่านที่อยู่ที่สวนจตุจักรฝากความหวังลมๆ แล้งๆ แต่สมัชชาของเราพิสูจน์ให้เห็นว่เราจะไม่ตกเป็นทาสของประชานิยมอีกต่อไปแล้ว เราถูกต่อต้านมาตลอด"

นอกจากนี้ ดร.บัณฑร ยังกล่าวอีกว่า นอกจาก พ.ต.ท.ทักษิณจะไม่เชื่อในการมีส่วนร่วมแล้ว ยังรวบอำนาจเอง ด้วยการตั้งผู้ว่าซีอีโอ (ผู้ว่าราชการจังหวัดโครงการทดลองแบบบูรณาการเพื่อการพัฒนา)

"เราคุยกันในสมัชชาคนจนว่า ซีอีโอมันอีหยัง มันใช่ซีไอเอหรือเปล่า บางคนบอกว่าบ่แม่น ซีอีโอคือซีอุย หรือซีอิ๊ว สมัชชาคนจนของเราเชื่อว่าต้องต่อสู้ ต้องไล่มันออกไป" ดร.บัณฑรกล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์