สมัครเผยคุยแม่ทัพเรื่องโผทหาร

นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

แถลงภายหลังการเดินทางกลับจากการเยือนประเทศกัมพูชาอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 4 มีนาคม ถึงการโยกย้ายข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศและกองทัพว่า เคยพูดต่อหน้าปลัดกระทรวงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศว่า การโยกย้ายเป็นเรื่องของกระทรวงการต่างประเทศ รัฐบาลไม่เกี่ยว เว้นแต่มีปัญหา รัฐบาลจะฝากบอกไป แต่จะไม่ให้ไปควักล้วง เพราะไม่มีหน้าที่ และเหตุผลที่รัฐมนตรีจะโผล่หน้าเข้าไปนั่งแล้วโยกย้ายทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ตนได้หารือกับผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ปลัดกระทรวงกลาโหม และเจ้ากรมเสมียนตรา ได้พูดจากันชัดเจนว่า ให้ทุกหน่วยไปยกร่าง โดยมีผู้เชี่ยวชาญของตนไปนั่งดูหน่อย ตนอาจจะซักถามหน่อย ซึ่งก็ไม่มีปัญหา พูดกันด้วยดี

จากนั้นนายสมัครหันไปถาม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. ที่ร่วมแถลงข่าวอยู่ด้วยว่า ''นี่พยานนั่งอยู่ด้วยนี่ นั่งคุยกันวันที่นายกฯทักษิณ (ชินวัตร) กลับ แปลว่าคนจะมาสั่งก็ยังไม่มี เขาดำเนินการกันแล้ว 2 วัน ก็ยกมาให้ผมแล้ว เห็นไหมว่าเป็นอย่างไร ผมรับผิดชอบในสิ่งที่ผมทำ ผมเจรจากับแม่ทัพนายกองแล้ว''


ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่าจะมียังไม่มีการปรับย้าย ผบ.เหล่าทัพใช่หรือไม่

นายสมัครกล่าวว่า ''นี่มันเดือนเมษายนหรือ อย่าไปถามข้ามช็อต มจะไปเอาใครออกได้อย่างไร ทุกคนต้องอยู่ถึงเดือนกันยายน แต่นี่ยังไม่ถึงเดือนเมษายน เป็นการย้ายกลางปี จะรีบร้อนทำไม จะหาใครมาแทนหรือ เดี๋ยวเดือนสิงหาคมแล้วค่อยมานั่งไล่บี้กันอีกที''

''ผมไม่ใช่คนกำหนด เพราะทางหน่วยงานจะเป็นคนกำหนด จะบอกให้ฟังว่า ผบ.ทอ.ก็เกษียณ ผบ.ทร.ก็เกษียณ ผบ.สส.ก็เกษียณ หน่วยงานทั้งหมดนี้จะไปดูแล้วมาบอกผมว่าใครควรจะขึ้นมาแทนด้วยเหตุผลอย่างไร ก็เท่านั้นเอง จะเสนอมาให้ดู ไม่ใช่ผมไปสั่งว่าจะเอาคนนั้นคนนี้ และนักข่าวจะได้นอนตาหลับว่า จะมีปฏิวัติหรือไม่ เพราะไม่ต้องการให้มีการจุดชนวนเรื่องแบบนี้ ผมมาเพื่อดับชนวน ซักไซ้ไล่เลียงกันอย่างกับส่งเด็กอนุบาลมาเป็นรัฐมนตรีกลาโหม'' นายกฯกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ให้อำนาจตามใจ ผบ.เหล่าทัพใช่หรือไม่ นายสมัครกล่าวว่า
อย่าพูดอย่างนี้ได้ไหม ตนเป็นรัฐมนตรีกลาโหม ก็จะบอกให้ ผบ.เหล่าทัพพิจารณาว่าใครสมควรเปลี่ยนอย่างไร แล้วตนจะนั่งฟัง หากเรียบร้อยก็ไม่มีปัญหา หรือไม่ก็ถามนิดหน่อย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์