สมัครรู้แล้ว2ม็อบตีกันสั่งให้ตร.ดูปกติ

นายกรัฐมนตรีรับทราบรายงานเหตุการณ์ปะทะกันของกลุ่มผู้ชุมนุมทั้ง 2 ฝ่ายแล้วเชื่อเจ้าหน้าที่ยังสามารถคุมสถานการณ์ได้นักวิชาการจี้รัฐบาลรับผิดชอบเชื่อความรุนแรงเกิดจากฝ่ายการเมืองหนุนหลัง

นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เปิดเผยสำนักข่าว ไอเอ็นเอ็น ถึงเหตุการณ์การปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุม 2 ฝ่ายคือพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ที่บริเวณถนนราชดำเนินนอกว่า ได้รับรายงานถึงสถานการณ์ดังกล่าวแล้ว และยังไม่มีการสั่งการอะไรเป็นพิเศษเนื่องจากเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ยังสามาถควบคุมตามวิธีการได้

อย่างไรก็ตามจากการติดต่อสอบถามไปยังพล.ต.อ.จงรักจุฑานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดใดๆทั้งสิ้น

นักวิชาการจี้รัฐบาลรับผิดชอบ

นายทวีศักดิ์ สูทกะวาทิน รองอธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือนิด้า ในฐานะนักวิชาการที่ออกมาเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายยุติความรุนแรง กล่าวถึงเหตุการณ์การปะทะกันระหว่างกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ว่า ไม่คิดว่าการปะทะกันจะเกิดขึ้นเร็วขนาดนี้ แต่จากที่ดูคำอภิปายของรัฐบาลในการประชุมร่วมของรัฐสภาเมื่อวันที่ 31 ส.ค.ที่ผ่านมา รู้สึกว่าเป็นการส่งสัญญาณให้จัดการเช่นนี้หรือไม่ 

สำหรับท่าทีของนักวิชาการนายทวีศักดิ์ กล่าวว่า จะนัดหารือกันในวันพรุ่งนี้ (เช้า 2 ก.ย.) แต่หลังเกิดเหตุก็ได้ติดต่อทางโทรศัพท์พูดคุยกับหลายคน ซึ่งอาจารย์บางคนก็เดินทางไปดูถึงในที่เกิดเหตุด้วย 

ทั้งนี้ส่วนตัวคิดว่าความรุนแรงเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อผู้มีอำนาจรัฐให้ท้ายหรือสนับสนุน เพราะโดยปกติแล้วหากคนที่มีอำนาจรัฐไม่หนุนหลัง จะมีความรุนแรงลักษณะนี้เกิดขึ้นไม่ได้ จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลออกมาแสดงความรับผิดชอบ ไม่ใช่ปล่อยให้ตำรวจกับทหารซึ่งเป็นฝ่ายประจำต้องรับกับสิ่งที่เกิดขึ้น ทั้งๆ ที่นักการเมืองคือตัวปัญหา คิดว่าพรุ่งนี้จะมีหลายฝ่ายออกมาเคลื่อนไหวให้ฝ่ายการเมืองต้องรับผิดชอบ 

"ถ้าไปย้อนดูเทปการอภิปรายในสภา จะพบ ส.ส.ของรัฐบาลหลายคนพูดในลักษณะอยากให้เกิดความรุนแรงขึ้น ฉะนั้นฝ่ายการเมืองจึงต้องรับผิดชอบ" นายทวีศักดิ์ กล่าว 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์