สมัครรับ! ปลดผบ.ตร. เสรีฯเงียบ


ภายหลังนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี

มีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 71/2551 ตั้งกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงข้อกล่าวหาวินัยร้ายแรง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ผบ.ตร. ช่วยราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เพิ่มเติมอีก 4 ประเด็น ตั้งแต่ทุจริตงบสืบสวนคดีรับซื้อลำไย ทุจริตซื้อรถ จยย.สายตรวจเกือบ 2 หมื่นคัน ปลูกรีสอร์ตรุกแม่น้ำแควน้อยใน อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี รวมทั้งนำเฮลิคอปเตอร์ไปใช้ส่วนตัวและมีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 73/2551 ให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ออกจากราชการไว้ก่อน โดยนายสมัครยังสงวนท่าทีบอกว่าเป็นเพียงข่าวลือเท่านั้น
 

ความคืบหน้าในกับเรื่องนี้ เมื่อเช้าวันที่ 9 เม.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล

นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีลงนามในบันทึกความเข้าใจการร่วมดำเนินงานศักยภาพของหมู่บ้านและชุมชน หลังจากนั้นได้เดินเยี่ยมชมผลงานของหมู่บ้านต่างๆที่เข้าร่วมโครงการ ระหว่างนั้นผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายสมัคร ถึงคำสั่งปลดพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ออกจากราชการ โดยนายสมัครพยักหน้ายอมรับ แต่ไม่ให้สัมภาษณ์


ขณะที่บรรดาสื่อมวลชนจำนวนมากเดินทางไปที่โรงแรมเซ็นจูรี่ปาร์ค ย่านดินแดง

เพื่อขอสัมภาษณ์ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ซึ่งมีหมายกำหนดการเดินทางมาเป็นประธานการประชุมของคณะกรรมการศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาพลังแผ่นดินเชิงคุณธรรม โดยภายในงานจะมีการรดน้ำ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ และคณะกรรมการฯอาวุโส เนื่องในประเพณีวันสงกรานต์ แต่ปรากฏว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้ยกเลิกภารกิจดังกล่าว


ด้าน พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รักษาการ ผบ.ตร. กล่าวหลังการประชุมร่วมกับสำนักงานงบประมาณ ว่า

ทราบว่าการประชุม ก.ตร. จะเลื่อนไปประชุมในวันที่ 17 เม.ย.นี้ ส่วนการประชุม ก.ต.ช. ยังไม่มีหมายกำหนด คาดว่าจะประชุม ก.ต.ช.ในวันที่ 11 เม.ย.นี้ ส่วนจะมีการแต่งตั้ง ผบ.ตร.หรือไม่ ตนไม่ทราบ ต้องสอบถาม พล.ต.ท.วัชรพล ประสารราชกิจ เลขา ก.ต.ช. ต่อข้อถามที่ว่า นายกรัฐมนตรีได้ทาบทามให้เป็น ผบ.ตร.คนต่อไปหรือไม่ พล.ต.อ.พัชรวาทกล่าวว่า ตอบไม่ได้ เป็นอำนาจหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีพิจารณา เมื่อถามต่อว่า ถ้าได้รับการแต่งตั้งเป็น ผบ.ตร.จะปรับปรุงอะไรหรือไม่ รักษาการ ผบ.ตร.กล่าวว่า ขึ้นมาถึงระดับนี้แล้ว ต้องพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุด


พล.ต.ท.วัชรพล ประสารราชกิจ ในฐานะโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และเลขานุการ ก.ต.ช.กล่าวว่า

ก.ต.ช.ได้นัดประชุมคณะกรรมการ ก.ต.ช.ในวันที่ 11 เม.ย.นี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยจะประชุมในวาระทั่วไป หรือนายกรัฐมนตรีในฐานะประธาน ก.ต.ช.อาจเสนอเรื่องการแต่งตั้ง ผบ.ตร. เพราะอำนาจในการพิจารณาแต่งตั้ง ผบ.ตร.เป็นหน้าที่ของ ก.ต.ช. แต่ผู้เสนอรายชื่อผู้ที่จะเป็น ผบ.ตร. เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี เป็นไปตามขั้นตอน เมื่อ ผบ.ตร.คนเก่าพ้นตำแหน่งไปแล้ว ต้องมีการเสนอโปรดเกล้าฯ ตามกฎหมาย ส่วนการแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ สามารถพิจารณาเสนอขึ้นไปคู่กันได้เลย
 

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย กล่าวถึงเรื่อง นี้ว่า ไม่ทราบในรายละเอียด แต่เชื่อว่าไม่ได้เป็นการกลั่นแกล้ง ส่วนกรณีที่กล่าวหาว่ารีสอร์ต “ภูไพรธารน้ำ” ของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ใน อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี รุกล้ำพื้นที่ป่า เป็นเรื่องที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ต้องตรวจสอบ และไม่มีใครร้องเรียนมาที่กระทรวงมหาดไทยแต่อย่างใด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์