สมัครนายกฯชัวร์ ระบุมีพรรครับเทียบเชิญแล้ว

"นพ.สุรพงษ์" ระบุ มีพรรครับเทียบเชิญ ได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งแล้ว ขอรอผลเป็นทางการจาก กกต. 3 ม.ค.นี้ เผย พรรคเข้าร่วมไม่มีเงื่อนไข

ยืนยัน พปช.จะดูกระทรวงเศรษฐกิจเอง การันตี"สมัคร"นั่งนายกฯแน่นอน พรรคพลังประชาชน - -- เมื่อเวลา 16.10 น.วันที่ 50 24 ธ.ค. นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรคพลังประชาชน แถลงข่าวว่า ตามที่นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน ประกาศเชิญพรรคการเมืองต่างๆ มาร่วมรัฐบาลนั้น ขณะนี้ ได้มีพรรคการเมืองตอบรับมาแล้ว และเสียงของ ส.ส.อย่างไม่เป็นทางการขณะนี้ก็เกินกึ่งหนึ่งแล้ว จึงไม่มีข้อขัดข้องอะไรในการที่พรรคพลังประชาชนจะเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล


ซึ่งกระบวนการต่อไปจะรอการรับรองผลอย่างเป็นทางการจาก กกต.ก่อน ภายใน วันที่ 3 ม.ค.นี้จากนั้น

จึงจะประกาศการจัดตั้งรัฐบาลอย่างเป็นทางการต่อไป ซึ่งพรรคพลังประชาชนในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาลจะเชิญพรรคคร่วมรัฐบาลมาหารือใน 3 ประเด็นคือ

1.การนำความปรองดองสามัคคีกลับสู่คนในชาติ

2.สร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้นในชาติและต่างประเทศ

3.พลิกฟื้นเศรษฐกิจโดยเร็ว ซึ่งแนวทางพลิกฟื้นเศรษฐกิจมีการหารือเบื้องต้น คือ
          1.จะออกโรดโชว์ทั้งภาครัฐและเอกชนในต่างประเทศ เพื่อให้เห็นความพร้อมของประเทศไทย
          2.ยกเลิกมาตราการ 30% เพื่อให้ค่าเงินบาทสะท้อนภาวะความเป็นจริง
          3.อัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภค
          4.เร่งกระตุ้นการท่องเที่ยว
          5.ปรับโครงสร้างหนี้ครัวเรือน
          6.ปรับค่าครองชีพข้าราชการให้สอดคล้องกับความเป็นจริง


ส่วนจำนวนของพรรคการเมืองที่ตอบรับเข้าร่วมรัฐบาลตามมารยาทขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยได้

แต่ยืนยันว่ารัฐบาลที่จะจัดตั้งจะมีเสถียรภาพในการฟื้นเศรษฐกิจแน่นอน โดยยังคงยืนยันตัวเลข ส.ส.ที่ 280-300 อย่างไรก็ตาม พรรคการเมืองที่ตอบรับเข้าร่วมรัฐบาลไม่มีเงื่อนอะไรเป็นพิเศษ เพราะทุกพรรคอยากให้ประเทศเดินหน้า ไม่อยากให้เกิดภาวะสุญญากาศ ส่วนที่มีการข่าวลือว่าจะมีการแจกใบเหลืองใบแดงให้พรรคพลังประชาชนนั้น เราเชื่อมั่นใน กกต.ว่าได้พยายาม จัดการเลือกตั้งอย่างบริสุทธิ์มาตั้งแต่ต้น ก็ขอให้กำลังใจ ดังนั้น จึงไม่เชื่อว่าจะมีการแจกใบเหลืองใบแดงอย่างเป็นธรรม


ส่วนกระทรวงด้านเศรษฐกิจเน้นว่าพรรคพลังประชาชนในฐานะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เราจะขอดูแล


กระทรวงเศรษฐกิจเอง เพราะเราเน้นเรื่องการฟื้นเศรษฐกิจซึ่งรัฐมนตรีที่จะดูแล จะเป็นคนในพรรคแน่นอน แต่อาจจะไม่ได้เปิดตัวมาก่อนหน้านี้ ส่วนจุดยืนในเรื่องนิรโทษกรรมอดีต ผู้บริหารพรรคไทยรักไทย 111 คน และการยกเลิกการทำงานของ คตส. นั้น เรื่องนี้ไม่ใช่นโยบายสำคัญ และไม่ใช่เรื่องแรกที่รัฐบาลใหม่จะดำเนินการ เพราะ คตส.ก็จะหมดวาระอยู่แล้ว ส่วนเรื่องนิรโทษกรรม ก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ของประเทศในขณะนี้ จึงยังไม่มีการคุยกันในผู้บริหารของพรรคในขณะนี้ อย่างไรก็ตาม เสถียรภาพของรัฐบาลใหม่นั้นขึ้นอยู่กับ จำนวน สส.และผลงานของรัฐบาล โดยการผลักดันนโยบายต่างๆ จะต้องเห็นผล ภายใน 3 เดือนและขอย้ำว่า หัวหน้าพรรคที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลจะต้องเป็นนายกฯ แน่นอน นั่น คือนายสมัคร สุนทรเวช


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์