สมัครฉะปชป.ปลุกระดม ไทย-กัมพูชาเกลียดแค้นกัน

นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี กล่าวตอบการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน วันนี้ (24 มิ.ย.) ว่า ตนไม่เคยกล่าวหา ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช อดีตนายกรัฐมนตรี เช่นที่ถูกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวหา

ตนพูดเพียงว่า ประเทศไทยแพ้เรื่องเขาพระวิหารเพราะไปรับแผนที่ เท่านั้น ส่วนกรณีพรรคประชาธิปัตย์ นำเอกสารต่างๆมาอ้างอิง ระบุว่า ฝ่ายทหารไม่เห็นด้วยต่อประเด็นนี้ นั้นเป็นเหตุการณ์เมื่อวันที่
9 มิ.ย.ในการเจรจาระดับท้องถิ่น  หลังจากนั้น วันที่ 20 มิ.ย. เมื่อมีการตรวจสอบแผนที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก เจ้ากรมแผนที่ทหาร  อธิบดีกรมสนธิสัญญา และปลัดกระทรวงการต่างประเทศเห็นด้วย การดำเนินการขึ้นทะเบียนเฉพาะปราสาทเขาพระวิหาร โดยไม่เกี่ยวกับพื้นที่ทับซ้อนกว่า 4 ตารางกิโลเมตร และ ไม่เกี่ยวกับพรรคพลังประชาชนแต่อย่างใด
  

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ไม่ใช่เฉพาะประเทศกัมพูชาเท่านั้นที่รัฐบาลไทยให้การอนุเคราะห์


ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ประเทศสาธารณรัฐพม่า ประเทศไทยก็อนุเคราะห์มาแล้วทั้งนั้น เป็นเงินกว่า
1.5 หมื่นล้านบาท จึงเป็นไปไม่ได้ที่การขึ้นทะเบียนเขาพระวิหารเป็นมรดกโลก จะทำให้รัฐบาลกัมพูชายินยอมให้สิ่งแลกเปลี่ยนกับประเทศไทยมากมายเช่นที่ถูกกล่าวหา รวมทั้งประเทศไทยก็ได้รับไมตรีจากประเทศกัมพูชาเป็นจำนวนมาก ในการให้พื้นที่ปลูกข้าวโพด อ้อย ประเทศไทยโดยไม่ได้เสียเอกราชแต่อย่างใด 

นายสมัคร กล่าวต่อว่า พรรประชาธิปัตย์ จับเรื่องขี้ปะติ๋วขึ้นมาทำลายสัมพันธ์ระหว่างประเทศเพื่อนบ้าน


ทั้งที่ประเด็นนี้แผลแห้งแล้ว แต่พรรคประชาธิปัตย์ ปลุกระดมให้คนไทยเกลียดแค้นประเทศกัมพูชา ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์เป็นฝ่ายค้าน ไม่รับผิดชอบได้ แต่ตนเป็นนายกรัฐมนตรียินยอมให้บ้านเมืองเสียหายไม่ได้ และเรื่องนี้จะมีการตัดสินใจวันที่ 2 ก.ค.นี้
ด้าน นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี เจตนา จงใจใส่ร้ายพรรคประชาธิปัตย์ ปลุกระดมถึง 2 ครั้ง ว่าเกิดความเสียหายต่อประเทศชาติ และ ทำให้ทั้งสองชาติบาดหมางกัน  ตนเห็นว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวทำให้พรรคประชาธิปัตย์เสียหาย ยืนยันว่า พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายเรื่องนี้ เนื่องจากสำนึกและทราบดีว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสะเทือนใจของคนไทยทั้งแผ่นดิน แต่นายกรัฐมนตรี ไม่สามารถนำข้อเท็จจริงใดๆมาหักล้างการอภิปรายได้ ไม่มีการชี้แจงข้อเท็จจริงเลย จึงหักล้างข้อเท็จจริงนี้โดยใช้วิธีการกล่าวหาพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่า สิ่งที่พรรคประชาธิปัตย์หยิบยกขึ้นมาอภิปรายคือความทุกข์ของคนไทยทั้งแผ่นดิน ที่นายกรัฐมนตรี และนายนพดล ปัทมะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศทำให้ประเทศเสียอธิปไตย จึงต้องออกมาปกป้องแผ่นดินเกิด 

ขณะที่ นายนพดล ปัทมะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า
เรื่องนี้มีต้นเรื่องมาตั้งแต่สมัยรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เห็นชอบให้รัฐบาลกัมพูชานำเขาพระวิหารขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก หากทั้งสองฝ่ายได้มีการเจรจากัน ไม่ใช่เกิดจากรัฐบาลนี้แต่อย่างใด ยืนยันประเทศไทยไม่เสียดินแดนและอธิปไตยแม้แต่ตารางนิ้วเดียว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์