สมัครจะขอพระราชทานเปลี่ยนที่จัดงานวันแม่ถึงวันพ่อเป็นสวนอัมพร

สำหรับความเคลื่อนไหวของ นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

เดินทางมายังวิทยาลัยเสนาธิการทหาร สถาบันวิชาการการป้องกันประเทศ กองบัญชาการกองทัพไทย ถนนวิภาวดี เพื่อเป็นประธานพิธีเปิด การแถลงยุทธศาสตร์ทหาร ของนักศึกษาวิทยาลัยเสนาธิการทหาร รุ่นที่ 49 นักศึกษาวิทยาลัยการทัพบก ชุดที่ 53 นักศึกษาวิทยาลัยการทัพเรือ รุ่นที่ 40 และนักศึกษาวิทยาลัยการทัพอากาศ รุ่นที่ 43 ประจำปีการศึกษา 2551

 
เมื่อเวลา 11.16 น. นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังมอบนโยบาย ว่า วันนี้ได้มาฟังยุทธศาสตร์ของกองทัพในฐานะเป็นรมว.กลาโหม ฟังไปประมาณ 45 นาที

และตนให้ความเห็นต่ออีก 30 นาที เป็นเรื่องการศึกษาล้วนๆ ไม่ได้มาทำอะไรอย่างอื่น มีการแสดงให้ดูว่า ทั้ง 4 เหล่าทัพ คิดอะไรอย่างไร วางยุทธศาสตร์ มีความต้องการอย่างไร และต่อไปนี้ทั้ง 4 เหล่าทัพ จะมีแหล่งสำหรับศึกษาหาความรู้
ผู้สื่อข่าวถามถึงการสั่งการดูแลสถานการณ์การบุกยึดทำเนียบรัฐบาลของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นายสมัครกล่าวว่า ตนเป็นคนสั่งแก้ไขไปเมื่อหัวค่ำของวันที่ 26 สิงหาคมที่ผ่านมา คือการที่ศาลได้กรุณามา ก็นับเป็นความกรุณาของศาลอย่างยิ่ง เหมือนให้ดาบมาถือไว้ แต่เราได้ดาบมา ก็ไม่ได้เดินดุ่มๆ เข้าไป

แต่ตอนแรกก็คิดว่าจะเคลียร์พื้นที่ให้เสร็จเรียบร้อย ก็สั่งการไปแล้ว

แต่ไปๆ มาๆ เมื่อตนมาไตร่ตรองดูแล้วว่า เป็นอันตราย คือเราอุตส่าห์รักษาอะไรมาได้ตลอด แล้วจะมาฟาดฟันอย่างนั้น ตนก็ไม่ ตนเห็นเขาป้องกันอะไรแบบนั้น ก็จะบอกเขาว่า ขอร้องให้เขามารายงานตัว จะมอบตัวเมื่อไหร่ก็สุดแท้แต่ ก็ให้เวลาดำเนินการ ขณะเดียวกันก็สั่งตำรวจระงับไม่ให้ดำเนินการ คือไม่มีการสลายการชุมนุม แต่ก็ไม่ได้ทอดทิ้งไว้ตลอด คงมีเวลาที่จะยุติกันได้

 
"ฉะนั้นเรื่องนี้ก็จะไม่ให้เกิดสปาร์คอะไรกันขึ้นมา เมื่อคืนบางคนก็ยังนอนกันดึก เพราะหวังว่า จะมีการโชว์ Show down กัน ไม่มีครับ ทุกอย่างก็สำเร็จเรียบร้อยดี ทางตำรวจก็มีการเรียกประชุมกันตอนดึก ก็สั่งไว้ว่า ไม่ดำเนินการอะไรต่างๆ" นายสมัครกล่าว

เผยย้ายสถานที่จัดงาน"116วัน"ไปเป็นสวนอัมพร
 
เมื่อถามว่า แล้วงาน 116 วันจากวัน แม่ถึงวันพ่อ ในวันที่ 30 สิงหาคม จะดำเนินการได้หรือไม่ นายสมัครกล่าวว่า จะย้ายไปที่สวนอัมพร โดยตนจะทำหนังสือกราบบังคมทูลฯ ไปยังสมเด็จพระพบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร ว่า จะใช้ที่สวนอัมพร เพราะขบวนใหญ่ตั้งอยู่ที่สวนอัมพรแล้ว จะได้ไม่ต้องขนคนจากทางนี้ไป
 
เมื่อถามว่า  แสดงว่าจะปล่อยให้มีการชุมนุมไปเรื่อยๆ นายสมัครกล่าวว่า ก็สุดแท้แต่เขาที่จะแสดงความคิดเห็นของเขา เราก็ไม่อยากไปวิพากษ์วิจารณ์

และยิ่งศาลแพ่งส่งมา ก็ยังอยากจะดูเหมือนกันว่า ศาลแพ่งสั่งอย่างนั้นแล้ว ก็เป็นการช่วยอย่างหนึ่ง ตอนนี้เป็นเรื่องของพันธมิตรฯแล้ว ไม่ใช่เรื่องของเรา เพราะเราจะอ้างแล้วเข้าไป ตนคิดว่าไม่ เพื่อให้ประชาชนทั้งประเทศได้รู้ว่า จะไม่เกิดการสปาร์คอะไรขึ้นมา ให้คนต่างชาติที่เขาเฝ้าดูได้รู้ว่า ตกลงมันเป็นอย่างไร เพราะตนจะต้องสรุปได้ว่า สิ่งที่เขาทำกันมามันไม่มีเหตุผล ไม่มีกฎหมายรองรับ ไม่มีเป้าหมายจุดหมายปลายทาง

 
ขอบคุณ "มาร์ค-เทพเทือก" ให้สัมภาษณ์ด้วยความเข้าใจ
 
"ขอขอบคุณนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ได้แถลงถ้อยคำที่เราฟังแล้วก็โอเค เป็นเหตุเป็นผล บ้านเมืองจะอยู่ได้เพราะเหตุผล ขอบคุณคุณอภิสิทธิ์ ขอบคุณทุกฝ่ายแม้กระทั่งคุณสุเทพ (เทือกวุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์) เอาล่ะ ทุกอย่างแต่ละตัวบุคคลเขาจะรับผิดชอบเอาเอง ส่วนผมขออนุญาตไม่วิพากษ์วิจาณ์" นายสมัครกล่าว
 
เมื่อถามว่า จะปล่อยให้สถานการณ์เป็นอย่างนี้ต่อไปหรือ นายสมัครกล่าวว่า ไม่ๆ แต่ขออนุญาตไปตอบคำถามตอนนี้

ถึงขั้นตรงนี้ เราระมัดระวังที่จะไม่ให้เกิดเหตุยุ่งยาก เมื่อถามว่า ภาพวันนี้สะท้อนว่ารัฐบาลเสียความชอบธรรมในการบริหารประเทศ นายสมัครกล่าวว่า ไม่เป็นปัญหา มันต้องได้บ้างเสียบ้าง แต่ผมไม่ได้เสียสถานะไปในการทางเมือง ทั่วโลกเขาดูอยู่ว่าอะไรเป็นอะไร ภาพความรู้สึกของการไปยึดสถานที่นั้น มันไม่เป็นปัญหา มันเกิดขึ้นได้ ตนประชุมที่ทำเนียบไม่ได้ ก็ย้ายไปประชุมที่กองบัญชาการกองทัพไทย แต่มันต้องพอสมควร ซึ่งก็ไม่ได้ถือสาว่าอะไรนักหนาที่เขาทำในสิ่งที่ไม่มีเหตุผล ถ้าตนลงไปด้วย ไปวิตกทุกข์ร้อนทำเสียหน้า ตนคงไม่

 
เมื่อถามว่า แล้วต่อไปจะไปนั่งทำงานที่ไหน นายสมัครกล่าวว่า ตอนนี้งานอยู่ข้างนอกทั้งนั้น เมื่อถามว่า คิดถึงทำเนียบหรือไม่ นายสมัครกล่าวส่ายหน้าก่อนตอบ ว่า "ถามอะไรยังไง ไม่ๆ"

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์