สมัคร เดินสายกระชับสัมพันธ์เขมร

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของนายกรัฐมนตรี วานนี้ (3 มี.ค.) เมื่อเวลา 07.00 น. ที่สนามบินสุวรรณภูมิ

นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เดินทางมาขึ้นเครื่องบินของสายการบินไทยไปยังประเทศกัมพูชา เพื่อกระชับความสัมพันธ์และแนะนำตัวในตำแหน่งนายกฯ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้เดินทางไปยังสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวมาแล้ว โดยนายสมัครปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ต่อผู้สื่อข่าวที่มารอสัมภาษณ์ บริเวณสนามบิน เพียงตอบคำถามผู้สื่อข่าวสั้นๆถึงการ หารือเรื่องเขาพระวิหารว่า “เขาแถลงกันแล้วว่าไม่คุย เขาแถลงแล้วเราก็แถลง”


ด้านนายนพดล ปัทมะ รมว.การต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ว่า จะหารือถึงกรณีที่กัมพูชาจะขอกู้ยืมเงินจากไทยเพื่อไปสร้างถนน เส้นที่ 68 ใช้งบประมาณ 1,400 ล้านบาท

และอาจจะมีการพูดถึงความจริงใจของรัฐบาลปัจจุบันที่มีต่อกัมพูชา รวมทั้งกรณีเขาพระวิหาร อาจจะมีการหยิบยกท่าทีของไทยมาพูด เรื่องของแนวโน้มการพัฒนาพื้นที่ไหล่ทวีปที่มีทรัพยากรมากมาย ทั้งก๊าซและน้ำมัน ที่เรียกว่าพื้นที่พัฒนาทับซ้อน หรือพื้นที่พัฒนาร่วมเจดีย์ และจะย้ำในเรื่องการคืนวัตถุโบราณที่มีคนขโมยจากกัมพูชา 10 กว่าชิ้น ที่เราพิสูจน์แล้วว่าเป็นของกัมพูชาประมาณ 7 ชิ้น

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีเขาพระวิหารจะหารืออย่างไร

นายนพดลตอบว่า เรื่องนี้ต้องคุยกันในฐานะบ้านใกล้เรือนเคียง เพราะมีผลประโยชน์หลายเรื่องเชื่อมโยงถึงกัน รวมถึงต้องมีการพัฒนาเรื่องการท่องเที่ยว คนเข้าเมือง การคมนาคม ความสัมพันธ์ด้านอื่นๆร่วมกัน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์