สมัคร ออกเปิดทางพปช.เลือกหน.ใหม่

นายสมาน เลิศวงศ์รัตน์ นายทะเบียนพรรคพลังประชาชน (พปช.) แถลงเมื่อวันที่ 30 กันยายนว่า ได้รับหนังสือจากนายสมัคร สุนทรเวช ขอลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรค เมื่อเย็นของวันที่ 29 กันยายน

ระบุเหตุผลเนื่องจากไม่ได้ดำรงตำแหน่งหรือทำหน้าที่บริหารงานในคณะรัฐบาล จึงขอลาออกเพื่อให้พรรคเลือกบุคคลที่เหมาะสมเข้ามาทำหน้าที่ต่อไป โดยเตรียมแจ้งการลาออกต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ภายในสัปดาห์นี้ ขณะนี้ถือว่ามีผลสมบูรณ์แล้ว ส่งผลให้กรรมการบริหารพรรค 33 คนพ้นจากตำแหน่งทั้งหมด แต่ตามข้อบังคับพรรคยังจะทำหน้าที่รักษาการได้ไม่เกิน 60 วัน โดยจะมีนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการบริหารพรรค ทำหน้าที่รักษาการหัวหน้าพรรค มีอำนาจเต็มดำเนินการเหมือนเป็นกรรมการบริหารพรรคได้แทบทุกเรื่อง หลังจากนี้จะจัดประชุมใหญ่วิสามัญเพื่อเลือกหัวหน้าและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ให้แล้วเสร็จภายใน 60 วันหรือหรือภายในวันที่ 25 พฤศจิกายน

 
"ไม่มีใครบีบให้ลาออก เราเข้าใจและขอขอบคุณเจตนาที่ดีของนายสมัคร เพราะหากลาออกในช่วงเวลาที่ยังไม่มีการจัดตั้งรัฐบาลแล้วเสร็จก็จะทำให้เกิดความยุ่งยาก ถือว่านายสมัครเป็นผู้ใหญ่ ที่มีความรอบคอบ ถ้าลาออกช่วงนั้นกรรมการบริหารจะไม่มีอำนาจใดๆ เลย และจะเกิดข้อโต้แย้งทางกฎหมายตามมาอีก" นายสมานกล่าว
 
ส่วนจะเชิญนายสมัครเป็นประธานที่ปรึกษาพรรคหรือไม่นั้น นายสมานกล่าวว่า เป็นเรื่องที่กรรมการบริหารพรรค ต้องไปพิจารณา เข้าใจว่านายสมัคร อาจจะทำหน้าที่เป็น ส.ส.อย่างเงียบๆ แต่หากนายสมัครรับตำแหน่งดังกล่าวพรรค จะยินดีเป็นอย่างมากเพราะ ได้สร้างคุณูปการให้กับพรรค

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์