สมัคร ย้ำพร้อมให้ปชช.ร่วมกำหนดทิศทาง อาเซียน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย ได้เผยแพร่เทปบันทึกคำปราศรัยของ นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี

เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาอาเซียน ตอนหนึ่งว่า อาเซียนกำเนิดมาเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม พ.ศ.2510 ขณะนี้ก็มีอายุได้ 41 ปีแล้ว จากช่วงเริ่มต้นที่มีสมาชิกเพียง 5 ประเทศ ขณะนี้อาเซียนมีสมาชิกรวม 10 ประเทศ กลายเป็นกลุ่มการเมืองและเศรษฐกิจที่มีบทบาทสำคัญมากขึ้นเวทีระหว่างประเทศ ทั้งนี้คาดว่าอีก 7 ปีข้างหน้า หรือปี พ.ศ.2558 อาเซียนจะพัฒนาจากกลุ่มความร่วมมือให้กลายเป็นประชาคมอาเซียน ซึ่งประกอบด้วย 3 เสาหลักคือ ความมั่นคง เศรษฐกิจ และสังคมวัฒนธรรม นอกจากนี้ การที่สมาชิกอาเซียนต่างทยอยกันให้สัตยาบันกฎบัตรอาเซียน ยิ่งจะทำให้อาเซียนเป็นองค์การที่เข้มแข็งมากขึ้นเรื่อยๆ


'ปีนี้เป็นปีที่มีความสำคัญสำหรับอาเซียนและไทย เนื่องจากมีประธาน และเลขาธิการอาเซียนเป็นคนไทย ในฐานะที่เป็นประธานอาเซียน ไทยมีความมุ่งมั่นที่จะสะท้อนความรู้สึกและประโยชน์ของประชาชนอาเซียน ด้วยการให้ภาคประชาสังคมเข้ามามีส่วนสำคัญในกำหนดทิศทางความร่วมมือในอนาคต นอกจากนี้ไทยยังเห็นความสำคัญของเยาวชน และจะรับฟังความเห็นของเยาวชนด้วย' นายสมัคร กล่าว


ขณะนี้นายสมัครอยู่ระหว่างเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน

เพื่อเข้าร่วมพิธีการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค โดยมีกำหนดการเข้าหารือกับนายเวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน และเข้าพบกับนายเจี่ย ชิ่งหลิน ประธานสภาที่ปรึกษาการเมืองแห่งชาติ ก่อนเดินทางกลับประเทศไทยในช่วงเช้าของวันที่ 9 สิงหาคม ถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ในเวลา 12.40 น.


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์