สมัคร ยันอดกลั้นจนถึงพรุ่งนี้ ไม่ลาออกแน่

"สมัคร"ลั่นจะอดกลั้น ไม่ถอย จะอยู่ตรงนี้ทนได้ ระบุยังไม่ใช้พระราชกำหนดฉุกเฉิน เพราะไม่อยากให้เสียบรรยากาศ

เมื่อเวลา 18.00น.วันที่ 29 สิงหาคม ที่กระทรวงกลาโหม นายสมัคร สุนทรเวช นากยรัฐมนตรี ได้แถลงข่าวกับสื่อมวลชนด้วยสีหน้าไม่เคร่งเครียดว่า ตนอยากบอกประชาชนทั้งประเทศว่า จนถึงขณะนี้ตนพยายามที่จะไม่ทำอะไร ที่จะให้เกิดความรุนแรง หรือกระทบกระทั่งกัน
เมื่อเช้าตำรวจก็ดำเนินการตามคำสั่งศาล ซึ่งจะเอาเสียให้จบก็ได้ แต่ถ้าเดินหน้าไปก็จะปะทะกันเลือดตกยางออก จึงบอกให้ถอยออกมาก่อน เพราะถ้ายังพูดจากันได้ ก็ให้พูดจากันว่า จะทำอย่างไร

ทั้งนี้ ตนทำได้ถูกต้องตามกฎหมาย แต่ผู้ที่คิดว่าจะทำอะไร ไม่มีกฎหมายรองรับ แต่ก็พยายามเล่นกัน ซึ่งตนได้พูดแล้วว่า ไม่ต้องการให้สื่อมาเข้าข้าง แต่ขณะนี้ครึ่งหนึ่งทำให้บ้านเมืองเสียหาย ตนก็พยายามระงับไม่ให้มีเรื่องยุ่งยาก

นายสมัคร กล่าวด้วยว่า ในวันพรุ่งนี้ก็จะทำงานสำคัญคืองาน "116 วัน จากวันแม่ถึงวันพ่อ" ซึ่งก็กล่าวหาว่าตนโกหก ทั้งๆ ที่ครั้งแรกมีกำหนดจะจัดงานที่ทำเนียบฯ แต่วันนี้ก็เข้าไปไม่ได้ สกปรกเลอะเทอะเหม็นหึ่งหมด จึงได้เลื่อนไปจัดงานที่สวนอัมพรแทน และนัดผู้คนทั่วประเทศ ที่จะมาร่วมงานกัน พรุ่งนี้ (30 ส.ค.) จะถึงวันงาน แต่ก็จะเอากันให้ได้ ตำรวจจะเอาให้จบ ตนก็บอกว่าเดี๋ยวปะทะกันเลือดตกยางออกมีงานไม่ได้ ก็ให้ถอยกลับออกมา ซึ่งทำให้ถูกต่อว่า ว่ารัฐบาลไม่เข้มแข็ง ไม่จัดการให้เรียบร้อย

ตนก็บอกว่า รับปากคนทั้งบ้านทั้งเมืองเอาไว้ ก็ไม่อยากให้กระทบกระทั่งกัน ก็อดกลั้นจนป่านนี้ แต่คนอื่นไม่ได้อดกลั้น ดุด่าว่ากล่าวไปล้อม บช.น.ด่าตำรวจเขาก็เดือดร้อน ทั้ง ๆ ที่ไปช่วยเจ้าหน้าที่ศาล ศาลสั่งให้เคลียร์เขาก็ทำตามนั้น

"พรุ่งนี้จะมีงานสำคัญถวายเจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดิน ก็ขอบารมีมาเพื่อทำให้สมัครสมานสามัคคีแต่วันที่ 26 ส.ค. ก็มาจุดฉนวนไม่ให้สามัคคี ซึ่งผมก็เล่นด้วยไม่ได้ ประชาชนทั้งประเทศต้องช่วยกันตรองดูและคิดให้ดี ผมไม่อยากทำบรรยากาศให้บ้านเมืองเสียหาย อะไรที่อยู่ในมือผม ผมทำได้ ทำให้ตรึงเครียด หรือทำให้เรียบร้อย ทุกคนต้องอยู่ในบ้าน มุดหัวในบ้านหมดผมก็ทำได้ แต่ผมไม่ทำ แม้แต่คิดยังไม่คิด แต่ก็รุกเอากระแทกเอา ตำรวจก็หมดเลี่ยวหมดแรง จะเอาอย่างไร ไม่ให้เขาถืออาวุธ แต่ไปๆ มาๆ ก็ยังไปตามเอาเรื่องกันอีก"นายกฯ กล่าว
นายสมัคร ยังกล่าวด้วยว่า สำหรับ รถไฟ รถเมล์ เครื่องบิน ก็เอากับเขาด้วย ก็ตรงดูว่าบ้านเมืองจะเป็นอย่างไร ทำอย่างนี้มันสนุกและได้ประโยชน์อะไร

"ทั้งๆ ที่บ้านเมืองเราดีมาตลอด หรือแม้กระทั่ง ส.ส. และ ส.ว.ก็ไปเล่นกับเขาด้วย มันได้อะไร เครียดแค้นชิงชังตนอย่างนั้นหรือ" นายสมัคร กล่าวและว่า

ตนก็สุดจะอดกลั้น แต่ก็ยังอดกลั้นอยู่และมีการชักชวนกันผ่านโทรทัศน์ยังนัดหมายกันอยู่ จะให้ตนทำอย่างไร ซึ่งตนก็จะร้องศาลแพ่งต่อไป และที่ทำกันอยู่จะเอาให้บ้านเมืองพังไปต่อหน้าต่อตา ดูหน้าตาดี ๆทั้งนั้น จุดหมายปลายทางอยู่ตรงไหน เอาตนลงไปได้ รัฐบาลนี้ล้มได้ แล้วจะเอาใครมาเป็นรัฐบาล เครียดแค้นชิงชังนายกฯ คนเก่าเขาก็ไปอยู่ที่อื่นแล้ว แล้วตนก็เป็นตัวของตัวเอง ไม่ใช่นอมินี แต่ก็จะเอากันให้ได้ เอากันให้พัง ถ้าตนพังแล้ว บ้านเมืองจะเป็นอย่างไร จะมาเอา 30 / 70 อย่างที่พันธมิตรฯ เรียกร้อง ก็ไม่มีหลักเกณฑ์อะไร

นายสมัคร กล่าวว่า ศาลให้ดาบมา 2 แล่ม ก็ทำเท่าที่ทำได้ ตำรวจไปก็โดน หาว่าตีหัว ตีกระบาน ทั้งที่ไม่ได้ถืออาวุธ ไม่ฆ่าไม่แกงใคร อาวุธที่มีอยู่ในทำเนียบฯ ก็มีมาตั้งแต่แรก ปืนหายไป 8 กระบอก ลูกกระสุนหาย ถ้าไม่เคยเข้าไป แล้วมันหาย ก็จะว่าตำรวจขโมยไปขาย แต่อยู่กันเป็นหมื่นเป็นพัน สกปรก แต่ก็ต้องทน ชื่นชมโสมนัส มาตรา 63 แต่นี่เล่นกันเกินมาตรา 63 กระโดดปีนเข้าไปอย่างนั้น นึกว่าตนจะหมดกำลังยึดอำนาจรัฐบาลได้ แต่ตนยังทำงานปกติ กิจการบ้านเมืองก็เจริญไปได้

ตนขอถามว่า จะให้บ้านเมืองนี้เป็นอย่างไร จะให้ตนไปออกแรงฟาดฟัน กลายเป็นคนเลว ตนไม่ต้องการเป็นคนเลว ตนสั่งให้ตำรวจถอยหลังกลับออกมา ไม่ให้ปะทันต้องการให้ถึงงานวันพรุ่งนี้ แล้วไปสนับสนุนคนที่มาปลุกระดมปั่นป่วน แบบไม่มีเหตุผลจะเอาแบบนั้นหรือ

"ผมไม่ถอย จะอยู่ตรงนี้ ผมทนได้ หมายจับถึง 10 ปี แต่ผมไม่ปล่อยไว้ ผมเสียดายบรรยากาศบ้านเมือง ต่างชาติก็เฝ้าดูว่า บ้านเมืองจะเป็นอย่างไร เกลียดขี้หน้าผมอย่างไร ก็ต้องเอาผมออกตามกฎหมายทำแบบนี้ไม่ได้ อายชาวโลก ผมขอบคุณคน กทม.ที่ไม่ออกมาร่วม

ส่วนคนที่เกลียดก็ตามใจ และการออกทีวีด่าเพื่อล้มก็ไม่มีใครทำ เสียหายหมด ผมเป็นคนดื้ดด้าน ไม่ให้ใครมาทำร้ายบ้านมืองเสียหายอย่างนี้ และผมไม่เอาสิ่งที่มีอยู่ในมือไปทำร้ายบ้านเมืองให้จบสิ้น ผมจะใช้กระบวนการศาล และผมอยู่มา 7 เดือน มันเลวซาม ต่ำช้าตรงไหน ทุจริตโกงตรงไหน ทำไมนำเข้าสู่กระบวนการของศาล การกล่าวหาเรื่องการก่อสร้างสภาใหม่ และเรื่องรถเมล์ 6 พันคันที่ยังไม่ได้ดำเนิน ไม่มีเหตุผล ทำไมบ้านเมืองเรา กลายเป็นบ้านป่าเมืองเถื่อน" นายกฯ กล่าว

เมื่อถามว่า จะปล่อยให้สถานการณ์ทรุดลงไปอย่างนี้หรือ นายสมัคร กล่าวว่า ตนไม่ปล่อย ถ้าถึงจุดก็จะจัดการ ตนไม่อยากทำลายบรรยากาศบ้านเมือง

เมื่อถามว่า แต่ประชาชนรู้สึกอึดอัดกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นายสมัคร กล่าวว่า ตนอยากให้งานพรุ่งนี้สำเร็จ ไม่อยากไปกราบบังคมทูลเจ้านายว่าจะประกาศภาวะฉุกเฉินแล้วพรุ่งนี้ก็ไม่มีงานแล้วบ้านเสียหาย

"ถ้าผมลากไปถึงพรุ่งนี้ได้สำเร็จ เสด็จพระราชดำเนินมาพระราชทานธง ผมยังคิดว่ามันจะกลับมาได้ แล้วใครอยากจะทำอะไร ตนก็ขีดเส้นขีดวงให้อยู่ตรงนั้น แล้วตนก็จะมาทำงานตรงนี้" นายสมัคร กล่าว

เมื่อถามว่า สถานการณ์กระจายไปทั่วไปประเทศ แล้วมีการปิดสนามบินหลายแห่ง นายสมัคร กล่าวว่า ตำรวจในพื้นที่ก็ต้องดูแล

เมื่อถามว่า หลังงานวันพรุ่งนี้จะตัดสินใจอะไรได้ใช่หรือไม่ นายสมัคร กล่าวว่า ตนต้องตัดสินใจดำเนินการ ตนต้องรักษาบ้านเมือง ประชาชนต้องอดทนอีกนิด รัฐบาลนี้ไม่มีอะไรเสียหาย ตนต้องจัดการ ถ้าเหลือบ่าไปกว่านี้ตนก็ต้องจัดการ ตนจะอดกลั้นให้ถึงพรุ่งนี้ตำรวจจะกั้นไว้ จะดูขอบเขต ไม่ต้องการปะทะให้เสียเลือดเนื้อ ตนจะรักษาบ้านเมืองให้ถึงพรุ่งนี้

เมื่อถามว่า ฝ่ายความมั่นคงได้เสนออย่างไรหรือไม่ นายสมัคร กล่าวว่า ฝ่ายความมั่นคงเสนอแล้ว แต่ตนถือไว้ในมือ เพราะเสนอแล้วตนก็ต้องล้มเลิกงานพรุ่งนี้

เมื่อถามว่า จะกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาลหรือไม่ นายสมัคร กล่าวว่า ตนไม่รักษารัฐบาล ว่าจะอยู่หรือไม่อยู่ ตนเลือกวิธีนี้ จะดูว่าเป็นอย่างไร


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์