สมัคร ปลอบ มิ่งขวัญ เลิกข้าวถุง

ที่ทำเนียบรัฐบาลเช้าวันเดียวกัน นายสมัคร สุนทรเวช นายกฯและหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.)

เพื่อพิจารณากระบวนการรับจำนำข้าวนาปรัง และการยกเลิกข้าวถุงธงฟ้า โดยมีนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ เข้าร่วมด้วย เมื่อเริ่มการประชุม นายสมัครได้ขอพูดปรับความเข้าใจกับนายมิ่งขวัญ ถึงการเรียกรัฐมนตรี
11 คน มาหารือเมื่อวันที่ 4 มิ.ย.ว่า ต้องชี้แจงให้รองนายกฯ มิ่งขวัญเข้าใจ ผมไม่มีอะไร แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องที่มีความจำเป็นเร่งด่วน หากรอให้ท่านกลับจากต่างประเทศมาคงไม่ได้ เพราะเรื่องนี้เป็นความเดือดร้อนของเกษตรกร ก่อนหน้านี้ราคาข้าวขึ้นเป็นหลักหมื่น แต่พอทำนาไปแล้วรู้ตอนหลังว่าราคาตก กำลังใจชาวนาหายไปหมด แถมยังเดือดร้อนเรื่องราคาปุ๋ย น้ำมัน ค่าครองชีพ จึงขอตัดสินใจในฐานะที่เป็นผู้นำและขอแจ้งให้ท่านรองนายกฯรับทราบว่า ผมได้เห็นชอบในนโยบายรับจำนำข้าวในราคา 14,000 บาทต่อตันแล้ว โดยให้ ธ.ก.ส.เป็นคนจัดการ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมัครยังพูดถึงหนังสือพิมพ์ ที่พาดหัวข่าวว่า
สมัครหัก มิ่งขวัญว่า เราไม่ได้ทะเลาะกัน

ขณะที่นายมิ่งขวัญไม่ได้กล่าวอะไร และนั่งยิ้มตลอดเวลา จากนั้นหลังเสร็จสิ้นการประชุม นายมิ่งขวัญได้เรียกรถยนต์ส่วนตัวขึ้นไปรับถึงหน้าตึกไทยคู่ฟ้า เพื่อกลับมายังตึกบัญชาการที่เป็นห้องทำงาน และกล่าวเปิดใจด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม ถึงกระแสข่าวที่จะมีการยกเลิกข้าวถุงธงฟ้า และการที่นายกฯได้เรียกรัฐมนตรี
11 คนมาหารือ เพื่อประกาศนโยบายการรับจำนำข้าวเปลือกว่า ไม่ได้ น้อยใจและจะไม่ถอดใจ ไปประชุมเอเปคที่ประเทศเปรู 9 วัน เข้าใจว่าปัญหาเรื่องข้าวจะต้องแก้ไขโดยด่วน โดยเฉพาะเรื่องม็อบนายกฯก็ต้องเรียกรัฐมนตรี 11 คนมา เพราะเห็นว่ามีปัญหาก็ต้องแก้ปัญหา เนื่องจากเป็นการ


ผู้สื่อข่าวถามว่า น้อยใจหรือไม่ที่นายกฯนำเรื่องข้าวไปให้กระทรวงการคลังดำเนินการ

นายมิ่งขวัญตอบว่าไม่มีอะไร เป็นการทำงานธรรมดา เมื่อถามว่าการทำงานต่อไปจะเป็นอย่างไร เมื่อนายกฯ และ รมช.พาณิชย์ อาจจะไม่สนับสนุนนโยบายแล้ว นายมิ่งขวัญตอบว่า ไม่เป็นไร สบายๆ เพราะปกติก็ทำงานเป็นทีมอยู่แล้ว และนายกฯได้ย้ำแล้วว่าเมื่อปัญหามาข้างหน้า ท่านก็ต้องแก้ปัญหาของท่านก่อน เป็นการแก้ปัญหาให้ประเทศ

 
ต่อข้อถามที่ว่าจะทำงานในกระทรวงพาณิชย์ต่อไปหรือไม่ นายมิ่งขวัญตอบว่า

ใครบอกว่าจะไม่ทำงาน ก็จะทำงานในกระทรวงพาณิชย์ต่อไป เมื่อถามย้ำว่ามีกระแสข่าวถอดใจถึงขั้นลาออก รมว.พาณิชย์ตอบว่า จะพูดเรื่องเอเปคดีกว่า เรื่องนั้นไม่ต้องถามแล้วพอแล้ว เอาเป็นว่าไม่มีอะไรทั้งสิ้น
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บ่ายวันเดียวกัน นายมิ่งขวัญได้ให้สัมภาษณ์อีกครั้งว่า สิ่งที่ฝันและอยากได้มากที่สุดคือ ชาวนาขายข้าวได้ราคาสูงๆ ตันละ 14,000 บาท เพราะปีนี้เป็นปีทองของชาวนา 

นายธงทอง จันทรางศุ ประธานคณะอนุกรรมการบริหารจัดการข้าวสารบรรจุถุง กล่าวว่า


การที่นายกฯ ให้ยกเลิกทำข้าวถุงธงฟ้ามหาชน ได้ทราบผ่านสื่อเท่านั้น และการดำเนินการต้องเป็นหน้าที่ของ ครม. ขอยืนยันว่าทุกวันนี้ไม่ได้นำข้าวถุงธงฟ้าออกมาขายมากเกินไป และเดือนหนึ่งคนไทยบริโภคข้าวกว่า
540,000 ตัน ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ทำข้าวถุงธงฟ้าขายเดือนละ 300,000 ถุง ถุงละ 5 กิโลกรัม คือ 1,500 ตัน ดังนั้นไม่น่ากระทบตลาดข้าวภายในประเทศแต่อย่างใด

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์