สมัคร บ่น ครม.ไม่ได้ดั่งใจ

นายเอริค จี. จอห์น เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ได้เดินทางเข้าพบนายสมัคร โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที จึงกลับออกมา

โดยนายเอริคให้สัมภาษณ์ว่า การมาพบนายสมัครวันนี้ เพื่อแสดงความยินดีที่นายสมัครได้รับตำแหน่งนายกฯ และยินดีกับความสำเร็จของพรรคพลังประชาชน รวมทั้งแสดงความดีใจกับประเทศไทยที่ประชาธิปไตยกลับมาสู่ประเทศไทยหลังการเลือกตั้ง ที่พรรคพลังประชาชนประสบความสำเร็จ

อย่างไรก็ตามสหรัฐอเมริการอคอยที่จะทำงานร่วมกับรัฐบาลชุดใหม่ ที่จะเข้ามาบริหารประเทศ

เนื่องจากสหรัฐอเมริกากับไทยมีความสัมพันธ์และเป็นพันธมิตรที่เก่าแก่ที่สุดในเอเชียมาช้านานกว่า 175 ปี ก็ตั้งตารอที่จะทำงานร่วมกับรัฐบาล ชุดใหม่เช่นกัน ส่วนนโยบายที่ทางสหรัฐฯมีต่อรัฐบาลใหม่ของไทย ยังคงความเป็นมิตรที่ดีต่อกัน และจะเป็นต่อเนื่องต่อไป สำหรับความช่วยเหลือทางทหารที่ทางสหรัฐฯ ตัดไปเนื่องจากการทำรัฐประหาร เมื่อมีรัฐบาลใหม่แล้วก็คงกลับคืนมาให้ความช่วยเหลือเหมือนเดิม 

นายสมัครกล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบคุณสมบัติ ครม.ชุดใหม่ว่า

ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างขั้นตอนการตรวจสอบคุณสมบัติ จะต้องทำควบคู่ไปกับการประชุมพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อจะยกร่างนโยบายการบริหารประเทศร่วมกัน จะใช้เป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาของประเทศ ชาติและประชาชน เมื่อถามว่า เท่าที่ดูรายชื่อ ครม.ใหม่ที่ปรากฏตามหน้าสื่อมวลชนถือว่าดีขึ้นแล้วหรือยัง และรู้สึกพอใจหรือไม่ นายสมัครตอบว่า ทางเราคิดว่าจะปรับปรุงหน้าตาของ ครม.ให้ดีขึ้นได้ แต่ทางพรรคร่วมเขาไม่ยอม ดังนั้น เพื่อรักษาไมตรีกันไว้ก็ต้องยอมรักษามารยาทตามที่พรรคร่วมร้องขอ อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าการจัด ครม. ครั้งนี้คงไม่ได้ดั่งใจ เพราะติดขัดอุปสรรคสำคัญในเรื่องข้อกฎหมาย และกฎเกณฑ์การตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี


“ข้อกฎหมายและกฎเกณฑ์ การตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรีที่มีถึง 28 ข้อ เป็นเรื่องราวใหญ่โตที่ไปพัวพันข้อห้าม จนถึงญาติพี่น้องและคนที่มีสัมปทานกับรัฐ เป็นข้อแม้ที่เขียนกฎหมายขึ้นมาเพื่อที่จะสกัดกั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะ ทำให้คนนอกที่เราตั้งใจจะนำเข้ามาร่วม ครม.ถึง 10-20% ซึ่งได้ติดต่อเอาไว้แล้ว ไม่มีใครกล้าเข้ามาช่วย ต้องถอยออกไปหมด ทำให้หาคนทำงานไม่ได้ นอกจากพวกหน่วยหน้ากล้าตายเท่านั้น ภาพของรัฐบาลก็เลยไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร จึงอาจจำเป็นต้องขี้เหร่ลงไปบ้าง” นายสมัครกล่าว


ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ประกาศตั้ง ครม.เงา ติดตามตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล

นายสมัครตอบว่า เป็นเรื่องของพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ใช่เรื่องของเรา มันเป็นการแสดงอย่างหนึ่งเพื่ออวดประชาชนเท่านั้น อย่างไรก็ตาม เราไม่กลัวการตรวจสอบอยู่แล้ว แต่รู้สึกว่าจะขยันกันจัง ครม.จริงยังไม่มา เงามาก่อนแล้ว 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์