สมัคร ดิ้น-สู้-ฟัด วัดดวง ป.ป.ช.

เหตุที่ 'สมัคร สุนทรเวช' โจมตีเรื่องที่มาของป.ป.ช. ในรายการถึง 2 สัปดาห์ซ้อน อาจเป็นเพราะมีหลายคดีของหลายบุคคลสำคัญต่อรบ. อยู่ในการพิจารณาของป.ป.ช. จึงไม่ต้องแปลกใจ ถ้าเราจะเห็น รบ.เดินเกม 'ปลิด 9 ป.ป.ช.' ก่อนมีรมต.ถูกฟันให้ตายทางการเมืองไปต่อหน้าต่อตา!!

เหตุที่ "สมัคร สุนทรเวช" นายกรัฐมนตรี ออกมาโจมตีที่มาของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ผ่านรายการ "สนทนาประสาสมัคร" ถึง 2 สัปดาห์ซ้อน น่าจะมาจาก ป.ป.ช.กำลังพิจารณาเรื่องร้องเรียนที่กลุ่มพันธมิตรและ ส.ว.ขอให้ดำเนินคดีอาญากับนายกฯ สมัคร กรณีเขาพระวิหาร ในขณะที่ประชาชนเข้าชื่อกัน 40,000 กว่าคนยื่นถอดถอน ครม.ทั้งคณะ เพราะมีมติ ครม.เห็นชอบในแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชา ขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 190

หาก ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิด นายสมัครและ ครม.ทั้งคณะจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ และถ้าถูกเล่นงานทางอาญาด้วย ก็คงต้องโดนเว้นวรรคการเมืองอีก 5 ปี

ไม่เพียง "คดีเขาพระวิหาร" เท่านั้นที่อยู่ในมือ ป.ป.ช. ยังมีคดีร้อนๆ ของรัฐมนตรีคนสำคัญของรัฐบาลสมัคร ทำให้เจ้าตัวต้องร้อนๆ หนาวๆ อีกหลายคดี อาทิ ...

นายชนาภัทธ์ ณ นคร หรือเตมูจิน ขอให้ตรวจสอบ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย กรณีปกปิดทรัพย์สิน โดยซุกไว้ในชื่อของน้องชาย กรณีรายได้ที่มาจากการบริหารสนามมวยเวทีอ้อมน้อย เป็นเงินจำนวนกว่า 120 ล้านบาท ขณะนี้คดีนี้อยู่ในระหว่างการสืบหาข้อเท็จจริงเบื้องต้น

กรณีนายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รมว.เกษตรและสหกรณ์ รับตั๋วดูฟุตบอลนัดชิงชนะเลิศยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก ระหว่างแมนฯยูไนเต็ด-เชลซี ที่มีมูลค่าเกิน 3,000 บาท มาฟรีๆ อันอาจเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2542 มาตรา 103 มีความผิดให้หลุดจากตำแหน่งได้ โดยคดีนี้อยู่ระหว่างการสืบหาข้อเท็จจริงเบื้องต้น

นอกจากนี้ "เสี่ยตือ" ยังมีคดีที่ถูกร้องว่าร่ำรวยผิดปกติจากการสร้างบ้านพักหลังงามที่ จ.อ่างทอง มูลค่ากว่า 30 ล้านบาท โดยเรื่องดังกล่าวคาอยู่ในมือของ ป.ป.ช.มาตั้งแต่ปี 2543 โดยมีการตั้งอนุกรรมการไต่สวนแล้ว ...แต่ความคืบหน้าแห่งคดียังไปไม่ถึงไหน ??

ขณะที่
นายจักรภพ เพ็ญแข อดีต รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แม้จะพ้นตำแหน่งไปแล้ว วิบากกรรมก็ยังไม่หมดไป กลับถูก ป.ป.ช.ตั้งอนุกรรมการไต่สวน กรณีที่ถูกกล่าวหาจากพรรคประชาธิปัตย์ว่าแทรกแซงสื่อ และฮั้วประมูลในสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที

เช่นเดียวกันกับ นายนพดล ปัทมะ อดีต รมว.ต่างประเทศ ชะตากรรมไม่ได้ต่างกันนัก เมื่อถูกพรรคฝ่ายค้านยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช.ให้ไต่สวนกรณีที่ไปลงนามในแถลงการณ์ร่วมเรื่องเขาพระวิหาร โดยเรื่องนี้อยู่ระหว่างการสืบหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติม

อย่างไรก็ดี ไม่เพียงแต่รัฐมนตรีใน ครม.เท่านั้น แม้แต่นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ก็ยังติดอยู่ในข่ายการพิจารณาของ ป.ป.ช.ด้วย จากคดีบุกรุกที่สาธารณะที่เขากระโดง จ.บุรีรัมย์ ซึ่ง ป.ป.ช.ได้ตั้งอนุกรรมการไต่สวนแล้ว มีนายวิชา มหาคุณ เป็นประธาน

ในเบื้องต้นนี้ "หัวหน้ารัฐบาล" น่าจะเป็นคนที่เดือดร้อนที่สุดจากการทำหน้าที่ของ ป.ป.ช.ชุดนี้ เพราะมีคดีที่อยู่ในข่ายการพิจารณาของ ป.ป.ช.ถึง 4 คดี

กับคดีการเปิดโปงข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างของบริษัทเอกชนในโครงการทำลายขยะโดยวิธีกลบฝัง มูลค่า 9,589 ล้านบาท ที่เกิดขึ้นสมัยที่นายสมัครเป็นผู้ว่าฯกทม. คดีทุจริตการจัดซื้อรถเรือดับเพลิง กทม. และล่าสุด กรณีสินบน 125 ล้านบาท จากโครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำคลองแสนแสบ-ลาดพร้าวของ กทม.สมัยที่นายสมัครเป็นผู้ว่าฯอีกเช่นเคย

แม้ผลการสอบสวนเบื้องต้นของ กทม.จะไม่พบการให้สินบน แต่ ป.ป.ช.บางคนเล็งนายกฯสมัครไว้แล้ว พร้อมกับสำทับว่าหากพบว่ามีสิ่งต้องสงสัย ป.ป.ช.พร้อมหยิบขึ้นมาสอบทันที โดยยังไม่รวมถึงคดีร้อนๆ ที่รับมาจาก คตส.ซึ่งมีรายชื่อ "ผู้มีอุปการคุณ" ของรัฐบาลชุดนี้เป็นผู้ถูกกล่าวหาอยู่หลายราย
จึงไม่ต้องแปลกใจหากรัฐบาลพรรคพลังประชาชนจะเดินเกม "ปลิด 9 ป.ป.ช." ก่อนที่จะมี รมต.ถูกฟันให้ตายทางการเมืองไปต่อหน้าต่อตา !!

ที่มา หนังสือพิมพ์มติชนรายวัน วันที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2551 ปีที่ 31 ฉบับที่ 11091


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์