สมัคร ชี้การแก้ไข รธน.50 ไม่ใช่เพื่อหลบคดียุบพรรค

นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการสนทนาประสาสมัคร ถึงกรณีข่าวการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า เรื่องนี้แม้ไม่มีการปฏิวัติเกิดขึ้น ก็มีคนคิดที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว เพราะมองว่ารัฐธรรมนูญปี 2540 ทำให้รัฐบาลแข็งแรงเกินไป แต่ยืนยันว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ ไม่ได้เป็นการแก้เพื่อช่วยเหลือพรรคพลังประชาชน พรรรคมัชฌิมาธิปไตย หรือ พรรคชาติไทย ไม่ให้ถูกยุบพรรค แต่การแก้ไข มาตรา 237

เพื่อต้องการให้อนาคตพรรคการเมืองจะได้ไม่ถูกยุบพรรคง่ายๆ อีกทั้งมองว่ารัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน มีข้อบกพร่องหลายด้าน เช่น การเปลี่ยนแปลงเขตเลือกตั้ง ที่ย้อนกลับไปใช้แบบเดิมก่อนที่จะมีรัฐธรรมนูญปี
2540 ที่เห็นว่า เป็นการแก้ไขเพื่อคนบางกลุ่มเท่านั้น และคงใช้ไปได้อีกไม่นานก็ต้องแก้ไขอยู่แล้ว


นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า

อย่างไรก็ตามอีก
2 – 3 วันรัฐบาลจะมีการหารือเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ขณะนี้ กำลังประสานกับพรรคร่วมรัฐบาล ส่วนตัวเชื่อว่าหาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี รัฐธรรมนูญปี 40 ก็คงยังบังคับใช้อยู่ใน ขณะนี้ เพราะการบริหารบริหารงานของรัฐบาลสมัย พ.ต.ท.ทักษิณ ตลอด 4 ปีเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ขณะเดียวกันก็ไม่มีการชี้แจงข้อกล่าวหาที่ฝ่ายต่างๆ ออกมาโจมตี แม้มีรายการ นายกฯ ทักษิณคุยกับประชาชน เป็นช่องทาง ดังนั้นเมื่อตนเองเป็นนายกรัฐมนตรี จึงได้จัดรายการสนทนาประสาสมัคร เพื่อจะได้มีโอกาสชี้แจงข้อกล่าวหาต่างๆ เพื่อให้ประชาชนเข้าใจข้อเท็จจริง  

นายสมัคร กล่าวถึงกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า

 
ผู้ที่เป็นนายกรัฐมนตรี ไม่สมควรมาจากผู้ที่มีคดีความติดตัวว่า ตัวเองเพียงโดนคดีความหมิ่นประมาท และพัวพันคดีจัดซื้อรถดับเพลิงของกรุงเทพมหานครเท่านั้น โดยคดีหมิ่นประมาทถือเป็นคดีลหุโทษ ที่ได้รับการยกเว้นทางการเมือง กลับถูกหยิบยกเรื่องดังกล่าวขึ้นมาโจมตีมาก เพียงเพราะตนเองขึ้นมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แต่เมื่อเปรียบเทียบกับน้องชายของอดีตหัวหน้าพรรคการเมืองหนึ่ง ที่ต้องคดีฉ้อราษฎร์บังหลวง และหลบคดีไปถึง
20 ปี แต่กลับไม่มีผู้ใดกล่าวถึง อย่างไรก็ตาม ตนเองไม่เคยฉ้อราษฎร์บังหลวง หรือกระผิดกฎหมายใดๆ พร้อมระบุว่า หากไม่ได้กระทำผิดก็อย่าร้อนตัวไปก่อน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์