สมศักดิ์หนุนเพื่อไทยชะลอคุยโควตา รมต. ตีกันพลังชล

นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล กรรมการที่ปรึกษาพรรคหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม

ถึงกระแสข่าวพรรคเพื่อไทยชะลอการพูดคุยเรื่องโควตารัฐมนตรีในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาล หลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่ประกาศรับรองรายชื่อ ส.ส.ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลกว่า 71 เสียง ว่า ตนได้พูดหลายครั้งว่า การพูดถึงโควตารัฐมนตรีต่างๆ ขณะนี้ยังเป็นสิ่งที่เร็วเกินไป เพราะพรรคการเมืองต่างๆ ตัวเลขยังไม่นิ่ง ซึ่งที่สุดแล้ววันนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก็ยังไม่รับรอง ส.ส.อีกหลายคน ซึ่งไม่สามารถทำให้พรรคใหญ่อย่างพรรคเพื่อไทยสามารถตัดสินใจมอบเก้าอี้รัฐมนตรีให้กับพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ ได้ และคงต้องรอให้ทุกอย่างนิ่ง เมื่อ กกต.รับรอง ส.ส.ได้ครบ 95 เปอร์เซ็นต์ หรือ 475 คนตามกฎหมายเสียก่อน ซึ่งตรงนั้นจะทำให้พรรคเพื่อไทยสามารถตัดสินใจเรื่องเก้าอี้รัฐมนตรีในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ ได้


"การที่พรรคเพื่อไทยชะลอการพูดคุยต่างๆ เอาไว้เป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว เพราะวันนี้ตัวเลขยังไม่นิ่งเลย บางพรรคตัวเลข ส.ส.อยู่ที่ 7 เสียง แต่วันนี้ กกต.แขวนไว้ถึง 5 เสียง เหลือเป็น ส.ส.แล้วเพียง 2 เสียง ถ้าพรรคเพื่อไทยมอบเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการให้ แล้วพรรคเพื่อไทยจะกลับไปมองหน้า ส.ส.พรรคตัวเองได้อย่างไร ถ้าพรรคเพื่อไทยตัดสินใจอะไรไปในตอนนี้จะเป็นการสร้างความเสียหายให้กับรัฐบาลและพรรคเพื่อไทยเองเปล่าๆ ดังนั้น พรรคเพื่อไทยควรพิจารณาดูจำนวน ส.ส.ให้เหมาะสมก่อนตัดสินใจเรื่องโควตารัฐมนตรี" นายสมศักดิ์กล่าว


นายสมศักดิ์กล่าวว่า สำหรับพรรคชาติไทยพัฒนานั้น ยังไม่เคยมีใครพูดกับแกนนำพรรคเพื่อไทยว่าต้องการอยากได้กระทรวงไหนอย่างไร
 
มีเพียงนายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนาเท่านั้น ที่เห็นว่า 19 เสียงที่พรรคจะมี ส.ส.นั้นควรจะได้ 3 เก้าอี้ แต่ยังไม่เคยบอกเลยว่าอยากได้ รมว.เกษตรและสหกรณ์ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา และ รมช.คมนาคม ตามที่เป็นข่าว เพียงแต่เราเห็นควรว่าเมื่อมี ส.ส.เท่านี้ 3 เก้าอี้ก็น่าจะเหมาะสม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรัฐบาล 300 เสียงนั้นประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย 265 เสียง พรรคชาติไทยพัฒนา 19 เสียง พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน 7 เสียง พรรคพลังชล 7 เสียง พรรคมหาชนและพรรคประชาธิปไตยใหม่ พรรคละ 1 เสียง แต่ล่าสุดพรรคเพื่อไทยยังไม่รับรอง 71 เสียง พรรคชาติไทยพัฒนา ยังไม่รับรอง 6 เสียง พรรคพลังชล ยังไม่รับรอง 5 เสียง พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน ยังไม่รับรอง 1 เสียง โดยพรรคที่นายสมศักดิ์ยกตัวอย่างว่ามี 7 เสียงแต่โดนแขวน 5 เสียงนั้น ใกล้เคียงกับพรรคพลังชล ที่แสดงความจำนงต้องการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เช่นเดียวกับพรรคชาติไทยพัฒนา


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์