สมศักดิ์ยันพาสื่อดูงานตปท.ปกติยินดีสอบจริยธรรม

ประธานสภาผู้แทนราษฎร "สมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์" ยืนยัน พาสื่อบินต่างประเทศ เป็นเรื่องปกติ ใช้งบส่วนตัว พร้อมยินดี ให้สอบจริยธรรม

สมศักดิ์ยันพาสื่อดูงานตปท.ปกติยินดีสอบจริยธรรม


                นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวยืนยันว่า การพาสื่อมวลชนไปศึกษาดูงานต่างประเทศ ถือเป็นเรื่องปกติ เนื่องจากมีเจตนาให้สื่อมวลชนได้ไปเปิดหูเปิดตาถึงระบบการทำงานของรัฐสภาในต่างประเทศ รวมถึงระบบการทำงานของสื่อมวลชน ซึ่งเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ ส่วนตัวนั้น ก็ไม่ทราบว่า มีสื่อใดเดินทางไปบ้าง ทราบเพียงว่า เป็นระดับผู้บริหารหรือตัวแทนแต่ละสำนัก ซึ่งยืนยันว่าไม่มีเจตนาล็อบบี้สื่อมวลชนเพื่อให้เอนเอียง ส่วนบุคคลอื่นที่ร่วมเดินทางไปด้วยนั้น ใช้งบประมาณส่วนตัว


               อย่างไรก็ตาม นายสมศักดิ์ ยังกล่าวอีกว่า หากมีข้อสงสัยจากหลายฝ่าย ก็อาจจะเปลี่ยนแปลงไปดูงาน เอ็กซ์โป ที่ประเทศจีนแทน แต่ต้องขอดูรายละเอียดก่อน ทั้งนี้ ประธานสภา พร้อมจะเข้าชี้แจงรายละเอียดด้านจริยธรรมต่อคณะกรรมาธิการกิจการสภาฯ ด้วย


           เจริญยันสมศักดิ์ไปนอกดูงาน-โต้พาสื่อเที่ยวล็อบบี้แก้รธน.


               นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 กล่าวยืนยันว่า การเดินทางดูงานต่างประเทศของ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นภารกิจล่วงหน้า โดยปฏิบัติตามหน้าที่ในการเชื่อมสัมพันธไมตรีระหว่างประเทศ และการที่เชิญสื่อมวลชนร่วมติดตามดูงานนั้น เป็นเรื่องปกติในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์งานของรัฐสภา ไม่ได้เป็นการเชิญสื่อเพื่อล็ฮบบี้ถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และกฎหมายปรองดอง อย่างที่เป็นกระแสข่าวในขณะนี้ ส่วนเรื่องประมวลกฎหมายจริยธรรม ที่มีความเหมาะสมหรือไม่ หากมีผู้ยื่นร้องเรียน อยู่ที่ทางคณะกรรมาธิการจริยธรรม สภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้ตรวจสอบ


           กมธ.กิจการสภาฯ จ่อเชิญ 'สมศักดิ์' แจง พาสื่อไปนอก


               นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการกิจการ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่าอีก 2 สัปดาห์ ทางกรรมาธิการจะเชิญ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร มาเข้าชี้แจงในกรณีการนำคณะสื่อมวลชนเดินทางไปดูงานที่ประเทศอังกฤษ ฝรั่งเศส และเบลเยียม ถึงการใช้งบประมาณกว่า 7 ล้านบาท ซึ่งสื่อที่ร่วมเดินทางไปด้วยนั้น ไม่ได้เป็นสื่อมวลชนที่ประจำรัฐสภา ทั้งนี้ ยังได้ตั้งคำถามว่า ประธานสภาไปในนามกรรมาธิการใด และภารกิจที่ไป มีอะไรบ้าง เพราะจากที่เห็นในกำหนดการ มีการไปดูฟุตบอล ศึกแดงเดือด รวมถึง เข้าพักในโรงแรมชื่อดัง แสดงให้เห็นว่า ประธานสภา ตั้งใจใช้งบประมาณให้หมดก่อนจะสิ้นปีงบประมาณนี้หรือไม่


             ทั้งนี้ ขอเรียกร้องให้ทางสมาคมผู้สื่อข่าวควรตั้งจริยธรรมว่า นักข่าวที่ไปด้วย ถูกต้องตามจริยธรรมของสมาคม หรือไม่ เพราะเห็นว่าการไปครั้งนี้ เป็นการใช้งบประมาณต่อคนถึง 180,000 บาท ซึ่งเป็นเงินจำนวนมาก


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์